Hà Nội phát hiện, lập biên bản xử phạt 3 xe đưa đón học sinh không phép

Thanh tra GTVT TP Hà Nội đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 3 xe đưa đón học sinh không có hợp đồng vận chuyển và yêu cầu nhà trường lập tức chấn chỉnh.

 

Cụ thể, ngày 14/9, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường Đinh Núp (quận Cầu Giấy), lực lượng thanh tra đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 ô tô mang BKS: 29B-155.55; 29B-070.73; 29B-061.22 tham gia hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh của Trường THCS Lương Thế Vinh do lỗi không ký hợp đồng vận chuyển.

Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các trường học chấn chỉnh việc sử dụng xe đưa đón học sinh, không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định.

Theo ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết, với lỗi vi phạm trên, mỗi lái xe và chủ xe bị phạt ở mức 8,5 triệu đồng. Doanh nghiệp không có hợp đồng với nhà trường bị phạt ở mức 15,5 triệu đồng.

Cũng theo ông Dư, sau khi kiểm tra và phát hiện vi phạm, lãnh đạo Đội đã làm việc với Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Thế Vinh, yêu cầu phải chấn chỉnh hoạt động đưa đón học sinh; ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân tham gia vận chuyển.

“Yêu cầu khi hoạt động trên đường phải dừng đỗ gọn gàng để học sinh lên xuống xe bảo đảm ATGT. Đồng thời, nhắc nhở lái xe, nhân viên theo xe và học sinh phải bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19”, ông Dư nói.

Sau vụ học sinh Trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe khiến cháu bé tử vong thì mới đây, vào sáng 9/9, một học sinh của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do ngủ quên trên xe đưa đón nên đã bị bỏ lại. Tuy nhiên, học sinh này đã tỉnh dậy và tự mở cửa đi vào trường.

Ngay sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định.

Xe ô tô BKS: 061.22 tham gia hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh của Trường THCS Lương Thế Vinh do lỗi không ký hợp đồng vận chuyển bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Theo Sở GTVT, thống kê báo cáo từ Sở GD-ĐT và qua rà soát của Sở GTVT cho thấy, số phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn TP Hà Nội là 1.634 xe.

Sở GTVT đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải trọng cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển…

Chấm dứt hợp đồng và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Thanh tra GTVT tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe hợp đồng đưa đón học sinh.

Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô theo hợp đồng phải bố trí thời gian làm việc của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe theo đúng quy định; yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện các quy định trong hoạt động vận tải, không sử dụng điện thoại khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu.

Đồng thời, các đơn vị vận tải và lái xe phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong vận chuyển hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, có phương án đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe theo quy định./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận