Được coi là tuyến đường huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng, thế nhưng từ nhiều năm nay, cơ sở hạ tầng tại Quốc lộ 5 (QL5) đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tuy nhiên, đơn vị được giao quản lý tuyến đường này là tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vẫn chưa tiến hành khắc phục khiến tình trạng ATGT trên cung đường luôn ở mức báo động.
Trước nguy cơ uy mất an toàn giao thông nghiêm trọng, uy hiếp tính mạng tham gia giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có công điện yêu cầu khẩn trương thực hiện các dự án sửa chữa QL5.
Theo đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu VIDIFI khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường QL5. Đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, yêu cầu trình Tổng cục ĐBVN xem xét thiết kế kỹ thuật trước ngày 10/9/2020 để đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà thầu trước ngày 30/10 và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công trước ngày 15/11/2020.
“VIDIFI cần tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hư hỏng mặt đường ảnh hưởng đến ATGT. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn. Quá trình xử lý khắc phục mặt đường cần đối chiếu với hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án sửa chữa lớn để nghiên cứu phươg án khắc phục phù hợp, tránh lãng phí”, Tổng cục ĐBVN yêu cầu.
Cục Quản lý đường bộ I cũng được yêu cầu kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì của VIDIFI; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện công tác này đảm bảo ATGT. Trường hợp nhà đầu tư VIDIFI không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo yêu cầu gây mất ATGT, báo cáo Tổng cục xử lý theo quy định như: dừng thu phí để khắc phục đảm bảo ATGT.
Báo động hư hỏng, ổ trâu, luống cày...
QL5 chính thức được đưa vào khai thác từ năm 1999. Đến nay, sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, con đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, mặt đường nhựa nhiều đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, TP Hải Phòng bị rạn nứt và sụt lún, xuất hiện các rãnh lớn.
Đáng nói, tình trạng xuống cấp kéo dài trên hầu hết QL5 đoạn qua Hải Dương, chứ không xuất hiện lẻ tẻ. Thực trạng này không chỉ khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn, gây ùn tắc mà còn nhanh chóng làm vỡ nát mặt đường, đặc biệt rất dễ gây TNGT về ban đêm, nhất là đối với những người không thường xuyên di chuyển qua đây.
Đặc biệt, là tuyến đường huyết mạch giữa Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng nhưng QL5 hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường. Điều này khiến lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container.
Theo các hộ dân sinh sống tại khu vực có QL5 chạy qua, tình trạng rạn lún, ổ gà ổ voi đã xuất hiện tại QL5 từ nhiều năm nay nhưng vẫn không được đơn vị chức năng xử lý triệt để. Thêm vào đó là tình trạng nhiều xe có tải trọng lớn, container di chuyển với mật độ cao khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân chính của không ít những vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cung đường này.
Vốn đã có, sao đường vẫn chưa sửa?
Ông Nguyễn Hoàng Việt - Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa QL5 (VIDFI) cho biết, đơn vị đã có kế hoạch để thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa QL5 thực hiện trong năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên việc triển khai các thủ tục đấu thầu, lập thiết kế kỹ thuật bị chậm lại khiến dự án chưa thể triển khai.
“Hiện đơn vị đang nỗ lực triển khai các nội dung để dự án được thực hiện đúng theo kế hoạch. Thời điểm chọn thầu để chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật lại xảy ra đúng vào thời gian dịch Covid-19 đang rất phức tạp tại Hà Nội nên đã bị gián đoạn. Khi đã chọn được tư vấn thiết kế kỹ thuật và bắt đầu triển khai gói thầu đầu tiên thì TP.Hải Dương lại tiến hành cách ly. Tới đây, các gói thầu sau khi được tổng cục Đường bộ thẩm định, chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay”, ông Việt nói.
Ông Việt cũng cho biết, vấn đề về nguồn vốn để thực hiện dự án đã được giải quyết và ngân hàng đã bố trí vốn ngay sau khi dự án được phê duyệt. Thời gian qua để khắc phục tình trạng QL5 xuống cấp, VIDIFI thường xuyên phải sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là những đoạn hằn lún, chủ đầu tư đã phải cào bóc tạm để đảm bảo bằng phẳng cho phương tiện lưu thông trên đường.
Theo ông Việt, ngay trong ngày 15/9 tới đây, đơn vị sẽ cùng nhà thầu khởi công sửa chữa đoạn QL5 bị xuống cấp nghiêm trọng từ Km47-Km48 (đoạn trước khu đô thị Nam Cường, TP Hải Dương), tiếp sau sẽ triển khai các gói thầu sửa chữa khác.
“Khó khăn hiện nay trong việc sửa chữa QL5 là không thể triển khai làm cùng một lúc được, do còn phải hoàn thiện các thủ tục đấu thầu theo quy định. Từ nay đến năm 2021 VIDIFI sẽ cố gắng sửa chữa khoảng 30km đường hư hỏng nặng trên tuyến QL5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông. Để đảm bảo sửa chữa hết trên toàn tuyến sẽ cần trên 2.000 tỷ đồng, đây là số vốn lớn. Nên trước mắt là sẽ đoạn nào hư hỏng nặng sẽ ưu tiên sửa chữa trước...”, ông Việt cho hay.
Còn nhớ rằng, tại cuộc làm việc với các đơn vị liên quan đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tuyến QL5 (đoạn qua tỉnh Hải Dương) vào tháng 8/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu VIDIFI cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.
Nếu doanh nghiệp chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác nâng cấp, cải tạo QL5 vẫn chưa được thực hiện trong khi việc thu phí tại đây vẫn đều đều theo tiến độ./.
Phi Long/VOV.VN