Bắc Giang: Tổng kết Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện năm 2020

Tại Bắc Giang, tính đến tháng 7/2020, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên 15,2 nghìn người (tăng hơn 6,1 nghìn người so với tháng 12/2019).

 

Năm 2020 được coi là năm bản lề BHXH tự nguyện tăng tốc, hoàn thành mục tiêu về BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW. Trong “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện năm 2020” diễn ra từ ngày 1 - 31/7/2020, do có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh nên đạt kết quả cao. Tính đến tháng 7/2020, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên 15,2 nghìn người (tăng hơn 6,1 nghìn người so với tháng 12/2019).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu kết luận hội nghị.

Ngoài số người phát triển tham gia BHXH tự nguyện trong “Tháng cao điểm”, tính đến tháng 7/2020, có hơn 278,7 nghìn lao động tham gia BHXH bắt buộc, tăng hơn 23,2 nghìn người so với tháng 6/2019. Hiện trên địa bàn tỉnh có 3.503 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, những kết quả trên vẫn còn thấp so với tiềm năng thực tế của địa phương (hiện trên địa bàn còn khoảng gần 600 nghìn người chưa tham gia BHXH). Một số doanh nghiệp có sử dụng lao động chưa đóng, chậm đóng BHXH cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, thương mại dịch vụ… Công tác phối hợp giữa một số ngành có liên quan và địa phương còn chưa chặt chẽ.

Tại hội nghị trực tuyến Tổng kết "Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện" năm 2020 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức mới đây, các đại biểu cho rằng, vai trò của chính quyền, hệ thống chính trị, đặc biệt là ở thôn xóm, phường, xã rất quan trọng đối với công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê phân loại đối tượng tham gia BHXH tự nguyện để xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho đại lý thu BHXH, BHYT theo từng tháng.

Phát biểu kết luận, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần khẩn trương thực hiện ngay việc nghiên cứu lại các cơ chế, chính sách trong 5 năm vừa qua và đề ra các giải pháp cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, hoàn thiện lại hệ thống đại lý bảo hiểm, tạo ra một mạng lưới rộng khắp mang lại hiệu quả. Đồng thời đổi mới nội dung và cách thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân tham gia BHXH tự nguyện. Các địa phương phải chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho từng thành viên, phấn đấu từ giờ đến cuối năm phải hoàn thành kế hoạch năm và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, thực hiện quyết tâm cao như Tháng cao điểm./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận