Quảng Trị vừa chống dịch Covid-19, vừa ứng phó với dịch bạch hầu

  • 14/08/2020 10:25:10
  • Thanh Hiếu/VOV-miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương triển khai các biện pháp vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa xử lý cấp bách các ổ dịch bạch hầu đang bùng phát.

 

Từ ngày 31/7 đến nay, tại thôn Sông Ngân, xã Linh Thượng, huyện Gio Linh ghi nhận thêm 9 ca bệnh bạch hầu ở lứa tuổi từ 1- 12 tuổi, nâng số ca bệnh bạch hầu ở tỉnh Quảng Trị lên 14 trường hợp. 

Phong tỏa khu vực có dịch bạch hầu đang lây lan.

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, những trường hợp mắc và nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, đối tượng tiếp xúc với trường hợp dương tính tại các ổ dịch đều được cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi chặt chẽ, cách ly y tế bắt buộc.

Phong tỏa khu dân cư ở nông thôn nơi có bệnh nhân mắc Covid-19.

Ngoài việc điều trị các bệnh nhân mắc bạch hầu, lực lượng chức năng đã rà soát các đối tượng tiêm chủng từ năm 2005 đến nay, tổ chức tiêm vét, tiêm bù vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Theo ông Đỗ Văn Hùng, các ổ dịch và các hộ gia đình có trường hợp dương tính hoặc tiếp xúc với trường hợp dương tính đều đã được khử trùng.

5 khu dân cư nơi có bệnh nhân mắc Covid-19 sinh sống đã được phong tỏa.

“Dịch bạch hầu có lây lan trong cộng đồng, nguồn ban đầu chưa xác định được. Đã cách ly, điều trị đồng thời cách ly tại nhà các đối tượng tiếp xúc gần và các đối tượng F2. Thậm chí bây giờ F3 cũng cách ly và cách ly, phong tỏa cả thôn đó”, ông Đỗ Văn Hùng chia sẻ.

Lực lượng chức năng hỗ trợ bà con bên trong khu vực phong tỏa nơi có dịch Covid-19.

Hiện tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương xử lý các ổ dịch bạch hầu, vừa tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang lây lan trong cộng đồng. Tỉnh Quảng Trị đã phong toả 5 khu dân cư; 1 trung tâm y tế huyện và 1 khu vực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị; kích hoạt nhiều phương án phòng chống dịch theo nhiều cấp độ phù hợp thực tế. Các lực lượng chức năng thường xuyên liên lạc, hướng dẫn người dân trong khu cách ly hạn chế tiếp xúc và không ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Ở khu vực nông thôn, lực lượng chức năng giúp người dân thu hoạch lúa hè thu.

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mắc bạch hầu.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Phần lớn người dân đã rất ý thức, trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện quyết định phong tỏa nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Hiện nay, nhu cầu thiết yếu cho người dân ở trong các khu cách ly phải có sự cung cấp đảm bảo cho người dân sinh sống. Các điểm chốt chặn đều có lực lượng tuyến đầu như công an, y tế và dân quân phối hợp với chính quyền để thực hiện nhiệm vụ”./.

Thanh Hiếu/VOV-miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận