WHO: Trường hợp F0 chưa chắc đã bắt nguồn từ 'ổ dịch' đầu tiên

  • 11/08/2020 04:02:19
  • Mỹ Linh/VOV1
  • Xã hội
  • 0

Không phải lúc nào ca nhiễm đầu tiên F0 cũng bắt nguồn từ 'ổ dịch' đầu tiên. Trường hợp F0 đầu tiên có thể đã xuất hiện trước đó…

 

Hôm nay (11/8), Giám đốc Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, việc ngăn chặn dịch bệnh triệt để chỉ có thể thành công khi tiến hành điều tra dịch tễ và khoanh vùng chính xác ca nhiễm đầu tiên F0. Tuy nhiên, ông cho rằng ca nhiễm F0 nhiều khả năng không bắt nguồn từ “ổ dịch” đầu tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho biết: “Rõ ràng, những cụm nhiễm và ổ dịch Covid-19 đầu tiên chắc chắn được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi chúng ta đã bắt đầu tiến hành điều tra dịch tễ học và khoanh vùng các ca lây nhiễm. Tuy nhiên, không phải lúc nào ca nhiễm đầu tiên F0 cũng bắt nguồn từ “ổ dịch” đầu tiên. Trường hợp F0 đầu tiên có thể đã xuất hiện trước đó, trước thời gian hình thành ổ dịch đầu tiên và tại một địa điểm khác”.

ảnh minh họa: internet

Do đó, Giám đốc Michael Ryan cũng kêu gọi các Chính quyền quốc gia nên “cởi mở” hơn trong suy đoán và điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và tập trung vào thắt chặt các biện pháp hạn chế ứng phó với làn sóng dịch bệnh thứ 2 trở lại. Trước đó trong cuộc họp báo vào đầu tháng này, ông Michael Ryan cũng cho rằng mặc dù các ổ dịch Covid-19 đầu tiên đã được báo cáo ở Vũ Hán, Trung Quốc, song vẫn chưa thể khẳng định nguồn gốc bệnh là do truyền từ động vật sang người tại Vũ Hán./.

Mỹ Linh/VOV1

Biên dịch

 

Bình luận

    Chưa có bình luận