Khánh Hòa: Viện Pasteur Nha Trang ngừng nhận mẫu xét nghiệm, địa phương gặp khó

  • 06/08/2020 03:43:31
  • Thái Bình/VOV-miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Hôm qua (5/8), Viện Pasteur Nha Trang thông báo đến UBND tỉnh Khánh Hòa việc tạm dừng nhận mẫu xét nghiệm...

 

Khánh Hòa đang gặp khó khăn sau khi Viện Pasteur Nha Trang thông báo tạm dừng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19. Thông tin này vừa được Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cho biết tại họp báo kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm tổ chức sáng nay (6/8).

Từ đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kế hoạch mua máy xét nghiệm Covid-19 nhưng không tìm được đơn vị thẩm định để xác định giá mua nên đến nay vẫn chưa được mua máy xét nghiệm. Việc xét nghiệm Covid-19 đều trông chờ vào Viện Pasteur Nha Trang. Hôm qua (5/8), Viện Pasteur Nha Trang thông báo đến UBND tỉnh Khánh Hòa việc tạm dừng nhận mẫu xét nghiệm. Theo đó, nếu muốn xét nghiệm, các địa phương phải gửi kèm hóa chất, sinh phẩm để Viện Pasteur Nha Trang làm giúp. Tỉnh Khánh Hòa lại đang gặp trở ngại về việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm do thủ tục và khan hiếm hóa chất. Hiện có 1 doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ máy xét nghiệm với điều kiện địa phương phải mua hóa chất, sinh phẩm của doanh nghiệp để xét nghiệm với số lượng khoảng 4 ngàn bộ, số kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng.

Hiện nay, việc xét nghiệm Covid-19 đều trông chờ vào Viện Pasteur Nha Trang. (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngoài việc xét nghiệm người dân từ vùng dịch trong nước trở về, Khánh Hòa đang phải thực hiện đón tiếp, cách ly, xét nghiệm công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về với số lượng lên đến hàng ngàn người. UBND tỉnh Khánh Hòa đang giao các Sở tham mưu, lấy ý kiến các cơ quan Trung ương để có hướng xử lý phù hợp.

“Muốn mua thì rất ngại các quy định của pháp luật, không mua thì rất kẹt. Sở Y tế và Sở Tài chính trong vòng 2 ngày sẽ có tham mưu dứt điểm cho UBND tỉnh, mua hay đặt. Đặt thì theo phương thức nào, bởi vì 4.000 kit phải cỡ 2,7 tỷ. Theo quy định trên 1 tỷ phải đấu thầu hoặc chào hàng cạnh tranh. Làm thủ tục này không thể nhanh được. Trong khi đó, Viện Pasteur từ hôm qua trở đi không nhận nữa”, ông Nguyễn Đắc Tài chia sẻ./.

Thái Bình/VOV-miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận