Lỗ 450 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, Đường sắt Việt Nam sẽ làm gì?

Trước khó khăn về sản lượng hành khách sụt giảm, Đường sắt Việt Nam sẽ có những giải pháp nào nhằm kích cầu, giảm thiểu khó khăn?

 

6 tháng đầu năm 2020, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lỗ khoảng 450 tỷ đồng, ảnh hưởng tới việc làm của gần 4.000 lao động. Dự kiến cả năm 2020, đường sắt sẽ lỗ khoảng 1.764 tỷ đồng.

Đường sắt Việt Nam lỗ 450 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: ANTD

Trước khó khăn về sản lượng hành khách sụt giảm, Đường sắt Việt Nam sẽ có những giải pháp nào nhằm kích cầu, giảm thiểu khó khăn? Đây cũng là nội dung đối thoại giữa phóng viên Kênh VOV Giao thông và ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Xin ông cho biết những giải pháp của ngành đường sắt nhằm để giảm thiểu khó khăn và kích cầu tiêu dùng?

Dưới tác động của dịch Covid-19 gây ra, đường sắt bị thiệt hại rất nặng nề. Trước tình hình đó, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa ra những chủ trương, giải pháp.

Đầu tiên là tập trung phát triển vận tải hàng hóa. Giải pháp này đã phát huy hiệu quả, chúng tôi khai thác các luồng hàng, liên hệ với các chủ hàng để tăng sản lượng và tập trung cho chạy tàu hàng chuyên tuyến, chạy tàu hàng nhanh - tốc độ cao, chạy tàu hàng khu đoạn.

Nhờ đó, sản lượng hàng hóa 6 tháng năm 2020 giữ được mức tương đương so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu hàng hóa so với tổng doanh thu nói chung chỉ chiếm một phần khiêm tốn (chiếm 25%), còn lại chủ yếu doanh thu sản lượng từ vận tải khách.

Thế nhưng, thời gian qua lượng hành khách giảm sâu nên chúng tôi đang đưa ra các giải pháp như: Tập trung khai thác tàu khách theo các khu đoạn có nhu cầu cao và chạy tàu linh hoạt theo thị trường.

Đặc biệt, Đường sắt Việt Nam còn thực hiện giảm giá vé để kích cầu, trong đó có những tuyến giảm bình quân 28%, riêng tuyến Hà Nội-Lào Cai giảm tới 43% và giảm tới 50% cho khách đoàn đặt vé sớm.

Vậy ngành đường sắt có đề xuất, kiến nghị gì với Chính phủ và các bộ ngành để tháo gỡ khó khăn?

Đứng trước khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang trình lên Chính phủ và các cấp có thẩm quyền một số đề xuất nhằm hỗ trợ Tổng công ty như: Miễn thu phí kết cấu hạ tầng đường sắt (trước đây thu 8% doanh thu). Thứ hai, miễn phần trích nộp cho ngân sách từ việc cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt…

Thứ 3 là giải quyết chạy tàu an sinh cho các tuyến chạy tàu an sinh. Thứ 4, đề nghị Chính phủ cho kéo dài thời hạn Nghị định 65 thêm 3 năm nữa, tức là đầu máy toa xe đến niên hạn phải thay thế, nhưng trong tình hình này chúng tôi chưa đủ lực để thay thế các phương tiện đầu máy toa xe hết niên hạn.

Mặc dù chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp, nhưng năm nay là năm đặc biệt khó khăn, doanh thu sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, ước tính cả năm lỗ khoảng 1.764 tỷ đồng.

Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ và các cấp có thẩm quyền sớm xem xét các đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận