Phó TT Vũ Đức Đam: Truy vết ngay, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm trên diện rộng.

  • 24/07/2020 07:26:50
  • VOV.VN và TH
  • Xã hội
  • 0

Với ca nghi mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, Bộ Y tế triển khai biện pháp chưa từng có để rà soát và xét nghiệm diện rộng tất cả các khu vực có nguy cơ.

 

Sau khi phát hiện trường hợp nghi mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng, chiều 24/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Cuộc họp do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì. 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về ca nghi mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Cụ thể, Bộ Y tế đã yêu cầu và TP Đà Nẵng đã tiến hành lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi mắc. Trong đêm 23/7, Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể, với tất cả các kết quả là âm tính. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng.

“Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly. Chiều 24/7, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly. Đối với công tác điều trị người nghi nhiễm, các chuyên gia đầu ngành cũng đã tiến hành hội chẩn liên viện để  đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị”, ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế sẽ triển khai những biện pháp chưa từng có tại Đà Nẵng sau khi có ca nghi mắc Covid-19.

Đặc biệt, với trường hợp nghi mắc tại Đà Nẵng, Bộ Y tế triển khai biện pháp chưa từng có để rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ. “Chúng tôi triển khai tại Đà Nẵng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA, đồng thời Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam xác định cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn rất dài và luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Theo đó, Ban Chỉ đạo đã nhận được thông tin về ca nghi mắc Covid-19 tại Đà Nẵng và có chỉ đạo ngay từ ngày 23/7. Ban Chỉ  đạo ghi nhận và biểu dương tinh thần sẵn sàng và phản ứng rất kịp thời, đúng hướng dẫn của ngành y tế và chính quyền TP Đà Nẵng. Như báo cáo của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trường hợp này cần chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng của cơ quan có uy tín hàng đầu của Việt Nam là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vì trong quá trình xét nghiệm có một số yếu tố cần phải làm lại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cho dù quả xét nghiệm có âm tính hay dương tính thì chúng ta vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã bị dương tính để xử lý. Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương cũng coi đây giống như tín hiệu để siết lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế, hệ thống phòng, chống dịch. Các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

Bệnh viện C Đà Nẵng đã bị phong tỏa.

“Chúng ta có “một tuyến đê" trên bộ dài tới 4.000 km. Chúng ta phải đón các chuyên gia sang làm việc; đưa công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, trong đó một số địa bàn có số người bị nhiễm trên các chuyến bay là rất nhiều. Đặc biệt tới đây Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đón một số lao động ở châu Phi về, theo báo cáo ban đầu có hơn 100 người nhiễm… Thực tế đó, dẫn tới "tuyến đê" không thể tránh khỏi những chỗ rò rỉ. Như vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt, đặc biệt, ngay khi phát hiện ra các chỗ “rò rỉ” thì phải lập tức bịt lại, xử lý gọn ngay từ đầu. Không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với ca nghi mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, các chuyên gia một lần nữa nhắc lại khuyến cáo người dân khi đang lơ là việc thực hiện quy định đeo khẩu trang phòng dịch, vốn đang lơ là. Do vậy, mọi người phải thực hiện nghiêm quy định khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, nơi đông người…/.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận