Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm. Điển hình là vụ TNGT giữa xe container và xe khách xảy ra vào 23h ngày 17/6 tại Quảng Ninh làm 3 người chết. Mới đây nhất, vào khoảng 1h sáng 21/7, một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 1 xe khách và 1 xe tải xảy ra tại Bình Thuận khiến 8 người chết, 7 người bị thương...
Vì sao những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra vào ban đêm? Giải pháp nào ngăn ngừa tình trạng này? Đây cũng là nội dung cuộc đối thoại giữa phóng viên VOVGT và TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.
PV: Thưa ông, thời gian gần đây trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm. Ông đánh giá như thế nào về nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông này?
TS Trần Hữu Minh: Trước hết đây là khung thời gian nhịp sinh học con người nghỉ ngơi, cho nên phần lớn mọi người trạng thái bình thường có tâm lý mệt mỏi và buồn ngủ.
Thứ hai, ban đêm đường vắng, lái xe muốn chạy quá tốc độ, hoặc vượt ẩu. Tiếp đến là phần lớn trên các tuyến quốc lộ không có chiếu sáng ban đêm.
Cuối cùng là trong khung giờ ban đêm thì tần suất tuần tra kiểm soát giảm đi rất nhiều. Điều đó tạo tâm lý chủ quan với người lái xe, cho nên họ vượt ẩu, phóng nhanh.
PV: Từ những nguyên nhân mà ông vừa nêu thì theo ông cần phải có giải pháp như thế nào để có thể ngăn ngừa những vụ tai nạn tương tự?
TS Trần Hữu Minh: Với những vụ việc nghiêm trọng như vừa rồi, đã đến lúc chúng ta cần phải siết chặt lại các quy định đối với quá trình tham gia giao thông ban đêm.
Phải quy định rõ, lái xe ban đêm phải được nghỉ ngơi đầy đủ trước đó, và quan trọng phải quy định rõ ai là người chịu trách nhiệm giám sát và chịu trách nhiệm về việc đó.
Ngoài ra cũng phải có quy định pháp luật cụ thể để nghiêm cấm việc gây sức ép về thời gian chạy đối với lái xe.
Và tốc độ ban đêm về nguyên tắc là thấp hơn tốc độ ban ngày, chẳng hạn như rất nhiều bang của Mỹ, Australia... biển báo cắm tốc độ quy định luôn là tốc độ ban ngày, tốc độ ban đêm.
Tôi nghĩ rằng những giải pháp căn cơ, chẳng hạn như tiếp tục lắp đặt các camera phạt nguội trên các tuyến quốc lộ, các tuyến có lưu lượng giao thông lớn; đưa thêm các kiến thức, kỹ năng lái xe ban đêm vào trong đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt là với lái xe kinh doanh vận tải.
Rất nhiều tuyến đường hiện nay không có chiếu sáng nên phần tim đường chúng ta phải có đinh phản quang, gần như là một tiêu chuẩn bắt buộc để hỗ trợ cho người lái xe ban đêm.
Tất cả những giải pháp đó muốn thực hiện được thì chúng ta phải chuyển vào các quy định pháp luật, bao gồm Luật, Nghị định, Thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn... mới có căn cứ để thực hiện.
PV: Xin cảm ơn ông!
Mạnh Đồng/VOVgiaothong.vn