Ngư dân Khánh Hòa: Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị

  • 14/05/2020 02:30:00
  • Thái Bình
  • Xã hội
  • 0

Bất chấp thông báo tạm ngừng đánh bắt cá trên biển Đông vô lý của Trung Quốc, hàng trăm tàu cá của tỉnh Khánh Hòa vẫn bám biển Hoàng Sa-Trường Sa.

 

Từ nhiều năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần thông báo việc tạm ngừng đánh bắt cá trên biển Đông nhưng đối với ngư dân tỉnh Khánh Hòa thì đây là hành động vô giá trị, các ngư dân vẫn ra khơi, bám biển bình thường. Hoàng Sa- Trường Sa- DK1 là những ngư trường truyền thống của ngư dân Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Văn Tính, ngư dân phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang cho biết, 2 chiếc tàu của ông có tổng công suất 2.000 Mã lực đang đánh bắt tại vùng biển Nam Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, giá nhiên liệu đã giảm, ngư dân yên tâm ra khơi.

"Trung Quốc cấm không có giá trị, vì đó là vùng biển của Việt Nam. Tháng này, cá hay tập trung ở những nơi đó. Mình không ngăn cản, thì càng ngày họ càng lấn tới. Rất mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho bà con đủ tiềm lực an tâm bám biển", ông Nguyễn Văn Tính nói.

Ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang cho biết, với 230 tàu có công suất trên 250 mã lực, địa phương có đội tàu cá đánh bắt xa bờ mạnh nhất tỉnh Khánh Hòa. Trước việc Trung Quốc đơn phương tạm dừng đánh bắt cá trên Biển Đông, Đảng ủy phường đã huy động cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động ngư dân an tâm bám biển.

Các tàu đánh bắt cá ở Trường Sa trở về mang theo nhiều hải sản."Qua công tác tuyên truyền, động viên bà con nhân dân về tinh thần, vật chất, bà con ngư dân ở phường Vĩnh Phước vẫn an tâm ra khơi, bám biển bình thường như mọi khi. Lực lượng dân quân biển khi tham gia đánh bắt trên biển, giúp đỡ bà con ngư dân trong công tác cứu hộ, cứu nạn và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo", ông Nguyễn Văn Cường cho hay.

Những ngày này, ngư dân tỉnh Khánh Hòa vẫn ra khơi đánh bắt bình thường, hiện có gần 300 tàu cá của tỉnh Khánh Hòa đang đánh bắt tại vùng biển khơi. Trước đó, các Tổ, Đội đoàn kết đánh bắt trên biển với số lượng mỗi tổ đội từ 5-10 tàu đã được kiện toàn.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các tàu cá thông qua hệ thống giám sát hành trình, thông tin, liên lạc để có hướng dẫn kịp thời.

Cá ngừ đại dương được đánh bắt từ Trường Sa."Tàu của Khánh Hòa đi Trường Sa, Hoàng Sa và DKI đi theo mô hình liên kết tổ, đội, không đi đơn lẻ. Từ 5-7, 8-10 tàu đi chung 1 ngư trường để họ sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Dân tuân thủ theo liên kết tổ, đội là chủ yếu. Vấn đề cốt lõi là tuyên truyền cho ngư dân cứ an tâm sản xuất, không sao hết. Cảnh sát biển, Kiểm ngư của mình bảo vệ những tổ, đội của mình ngoài đó", ông Võ Khắc Én khẳng định./.

Thái Bình/VOV-Miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận