Hà Nội tăng cường chống dịch Covid-19 tại các công trình xây dựng

Những ngày này, hàng nghìn người vẫn đang làm việc trên công trường, đảm bảo tiến độ cho hàng trăm công trình xây dựng tại Thủ đô Hà Nội.

 

Sau nửa tháng phải nghỉ làm vì các công trình xây dựng ngừng hoạt động kể từ 1/4, đến nay, hàng nghìn công nhân đã làm việc trở lại trên các công trình xây dựng của Thủ đô. Do công nhân đến từ các vùng miền khác nhau, nên việc phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của UBND thành phố.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV, trên tất cả các công trình, mọi người ra vào đều phải đo thân nhiệt. Cán bộ, kỹ sư, công nhân phải đeo khẩu trang và các thiết bị bảo hộ. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và đơn vị giám sát thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Vinh, phụ trách an toàn dự án đường vành đai 3 cho biết: "Tại các vị trí thi công trên công trường, đơn vị tư vấn giám sát theo dõi sát sao khoảng cách. Tất cả các cán bộ, công nhân cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu là 2m. Khi kết thúc ca làm việc và chuyển sang ca mới, chúng tôi yêu cầu Giám đốc an toàn của nhà thầu thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân kỹ thuật khi ra khỏi công trường tuyệt đối không tụ tập ở những chỗ đông người".

Để tránh tập trung đông người, một số công trình xây dựng đã chia thành nhiều ca với những khung giờ khác nhau. Những nơi có không gian chật hẹp, một số ban quản lý công trường đã điều chỉnh phương án thi công thành từng nhóm nhỏ, chia theo từng tầng. Đối với công nhân ở những địa phương đã có người mắc Covid-19, đơn vị thi công yêu cầu phải khai báo rõ hành trình di chuyển và tiếp xúc để sớm nhận diện nguy cơ lây nhiễm nếu có. Còn đối với những người ở lại công trình, việc ăn ở cũng được giám sát chặt chẽ.

Anh Nguyễn Văn Lâm đang làm việc tại công trình xây dựng 83 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội nói: "Chúng tôi đảm bảo khu vực ở thoáng mát để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan. Mọi người cũng hạn chế tiếp xúc và dùng chung các dụng cụ cá nhân để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19".

Hiện nay, UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn. Khối lượng thi công đến đâu thực hiện nghiệm thu, làm hồ sơ đến đó để giải ngân kịp thời.

Ngoài việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động tại công trình, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị chính quyền các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng thông báo đến cán bộ, công nhân làm việc tại các công trường về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng chống. Nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại công trường, đảm bảo sức khoẻ, an toàn tuyệt đối cho người lao động. Đối với những người có thể không làm việc trực tiếp, một số nhà thầu đã bố trí cho làm việc tại nhà.

Ông Phạm Anh Tú, Trưởng phòng điều hành dự án 1, Ban Quản lý dự án Thăng Long – Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Tiến hành thi công để đảm bảo tiến độ trong mùa dịch, Ban Quản lý đã có văn bản chỉ đạo tư vấn cũng như nhà thầu. Thứ nhất trong văn phòng phải phun khử khuẩn theo lịch hàng tuần. Thứ hai là tất cả các cuộc họp sử dụng hình thức họp trực tuyến. Ở các cổng ra vào của công trường bố trí nhân viên để tiến hành đo nhiệt độ, kiểm tra việc thực hiện đeo khẩu trang...".

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, UBND các phường có nhiều công trình xây dựng đã thành lập các tổ để kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn. Nếu các công trình xây dựng không đảm bảo công tác phòng dịch sẽ bị xử lý, thậm chí có thể bị đình chỉ thi công. Đây là những biện pháp cần thiết, bởi dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống trên các công trình xây dựng sẽ góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi và chấm dứt dịch bệnh trong thời gian sớm nhất./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận