Nhiều nhân viên y tế bản bỏ việc do thu nhập không đủ sống

Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc nhân viên y tế thôn, bản bỏ việc, khiến nhiều người lo lắng về hiệu quả phòng dịch từ tuyến cơ sở.

 

3 tháng đầu năm 2020, tại tỉnh miền núi Sơn La có tới gần 100 nhân viên y tế thôn, bản bỏ việc. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong tổng số hơn 2.500 cán bộ thôn, bản ở Sơn La, đến nay, đã có tổng cộng 134 người bỏ việc, trong đó, 71 người là nhân viên y tế, còn lại là các công an viên.

Nguyên nhân khiến nhiều cán bộ thôn, bản ở Sơn La bỏ việc là do bất cập từ chính sách. Cụ thể, với đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, trước đây được hưởng mức phụ cấp khoảng 700.000 đồng/người/tháng theo Quyết định số 75, ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo Nghị định số 34 Chính phủ mới ban hành ngày 24/4/2019; trên cơ sở đó, ngày 5/12/2019, HĐND tỉnh Sơn La ban hành Nghị quyết số 120 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020) lại không quy định chức danh này. Những người như nhân viên y tế, công an viên… khi trực tiếp tham gia vào công việc của bản, thì được quy định là hưởng mức bồi dưỡng tối đa không quá 30.000 đồng/người/buổi.

Một buổi hướng dẫn của nhân viên y tế xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu (Sơn La) hướng dẫn các bà mẹ người dân tộc Thái về bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ (thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19). Nhiều nhân viên y tế thôn bản ở Sơn La cho biết, theo các quy định này, bình quân mỗi tháng, họ chỉ có thu nhập khoảng 200.000-300.000 đồng khi trực tiếp tham gia vào các công việc của bản. Đây là mức quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống, cho nên nhiều người đã bỏ việc.

Trao đổi với PV VOV, ông Nguyễn Ngọc Tú, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Sơn La cho biết, các nội dung trong Nghị quyết 120 của HĐND tỉnh Sơn La ban hành ngày 5/12/2019 Quy định về mức phụ cấp, bồi dưỡng kiêm nhiệm, hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động và mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia vào công việc của bản, thôn, xóm, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh là hoàn toàn đúng theo quy định của Nghị định số 34, ngày 24/4/2019 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Ngọc Tú, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Sơn La khẳng định: Nghị quyết của HĐND tỉnh Sơn La hoàn toàn đúng tinh thần Nghị định 34 năm 2019 của Chính phủ, song Nghị định này còn nhiều bất cập, địa phương sẽ đề xuất xem xét.Tuy nhiên, quá trình triển khai thấy có những bất cập, dẫn đến nhiều cán bộ ở thôn bản thôi việc. Vì vậy, ngày 3/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ký quyết định bổ sung 40 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để hỗ trợ chi trả chế độ, chính sách cho các chức danh: Công an viên, bản đội trưởng, nhân viên y tế bản trong thời gian chưa kiện toàn, sắp xếp theo Nghị quyết số 120 của HĐND tỉnh; thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2020.

Cũng theo ông Tú, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ nghiên cứu quy định của các tỉnh trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc về lĩnh vực này, qua đó sẽ có những đề xuất việc sửa đổi chính sách cho phù hợp.

“Thường trực HĐND tỉnh Sơn La đang đề nghị với UBND tỉnh là có văn bản đề nghị các Bộ xem xét lại mức phụ cấp và mức hỗ trợ đối với các chức danh ở bản cho phù hợp với đặc thù của tỉnh miền núi, vì họ là người gần dân nhất, sát nhất, nắm các tình hình trên địa bàn rõ nhất. Hai là đề nghị xem xét vẫn thực hiện theo các Nghị định, như Nghị định 73, Nghị định 03 của Chính phủ, Quyết định 75 của Thủ tướng quy định về các chức danh công an viên, bản đội trưởng và nhân viên y tế, vì Nghị định 34 không ghi là bãi bỏ các Nghị định đó. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 cho phù hợp hơn”, ông Nguyễn Ngọc Tú nói./.

Thu Thùy/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận