5 nhóm nguy cơ cao trong phòng chống Covid-19

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ ra 3 yếu tố lây truyền và 5 nhóm lớn, được xác định là nguy cơ cao trong phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta.

 

Sáng 30/3, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành Y tế 63 tỉnh, thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến 6h sáng 30/3, Việt Nam đã ghi nhận 194 người nhiễm Covid -19. Trên thế giới có 201 nước và vùng lãnh thổ đã có người mắc bệnh.

Đến sáng nay, đã có 25 ca khỏi bệnh. Và trong hôm nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cũng công bố khỏi bệnh cho 27 bệnh nhân, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh cho 3 bệnh nhân. Như vậy, trong số 194  người nhiễm Covid -19 đã có 55 ca khỏi bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp trực tuyến sáng 30/3.Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc lây truyền dịch bệnh này, phụ thuộc 3 yếu tố:

Thứ nhất, người mang dịch từ nước ngoài về. Theo tổng hợp sơ bộ, 70% số ca mắc Covid -19 mang mầm bệnh từ nước ngoài về.

Thứ hai là sự phát hiện người bệnh nhiễm virus và thực hiện cách ly. Nếu phát hiện sớm, cách ly kịp thời thì sự lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế.

Thứ ba là phụ thuộc vào điều trị bệnh nhân nhiễm, điều này liên quan lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hiện có hai nơi được coi là “ổ dịch lớn” là quán bar Buddha ở TP.HCM và Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch: Ở Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ ra 5 nhóm lớn, được xác định là nguy cơ cao nhất, gồm:

Nhóm thứ 1 là nhóm bệnh nhân đã điều trị ở đây và ra viện. Sau khi xác định đó là ổ dịch, bệnh viện đã rà soát một số đối tượng đã chuyển về các tuyến.

Nhóm thứ 2 là cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân.

Nhóm 3 là học sinh, sinh viên đến thực tập, học tập.

Nhóm 4 là người phục vụ bệnh nhân với 2 nhóm nhỏ là người nhà đến phục vụ và nhóm được người nhà thuê phục vụ bệnh nhân.

Nhóm 5 là nhân viên phục vụ tại bệnh viện với 2 phân nhóm chính là phân nhóm phục vụ của Cty Trường Sinh, phân nhóm 2 là nhân viên lái xe điện, nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh môi trường…

Từ các nhóm nguy cơ cao này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên xác định nếu không được phát hiện, giám sát chặt chẽ ra cộng đồng, nguy cơ lây lan ra cộng đồng lớn.

Thứ trưởng khẳng định, các trường hợp phát sinh từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã giám sát, đưa vào cách ly, giám sát chặt chẽ. Hiện ở nước ta, dịch đã chuyển sang cấp độ 3.

Hai nội dung quan trọng cần tập trung hiện nay là phát hiện ca nhiễm (từ nước ngoài nhập cảnh và tại cộng đồng) và thứ 2 là hạn chế sự lây lan của dịch ra cộng đồng. Ông nhấn mạnh, vai trò của y tế cơ sở rất quan trọng trong ngăn chặn dịch, trong đó có vấn đề phát hiện ca nhiễm ở cộng đồng.

Riêng với y tế cơ sở, chúng ta đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phát hiện từng trường hợp, lập được danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3 đến nay và bước đầu đã kiểm soát được nhóm đối tượng này.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia tình hình dịch đã bước sang cấp độ 3, và vai trò của y tế cơ sở tiếp tục được phát huy và nâng cao trong việc phát hiện ca bệnh và hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Muốn làm được điều đó thì y tế cơ sở cần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để thành lập các tổ công tác có sự tham gia của Lãnh đạo địa phương và các cơ quan đoàn thể có nhiệm vụ đi từng ngõ gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng để lập danh sách rà soát tất cả các đối tượng đi từ vùng có dịch về để lập danh sách phân loại đưa vào theo dõi; bên cạnh đó tổ công tác phải đến theo dõi sức khỏe của từng đối tượng trong danh sách rà soát các biểu hiện bệnh (sốt, ho, khó thở, theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày) cùng với đó giám sát theo dõi chặt các trường hợp lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, có bệnh mãn tính để có những tư vấn và khuyến cáo phù hợp./.

PV

 

Bình luận

    Chưa có bình luận