'Tung tin thất thiệt về Covid-19 là vô lương tâm và trái đạo đức'

  • 16/03/2020 02:20:00
  • Trần Khánh
  • Xã hội
  • 0

Hành động đặt điều, tung tin thất thiệt về dịch Covid-19 tại Việt Nam của các tổ chức phản động, lưu vong là vô lương tâm và trái đạo đức.

 

Thời gian qua, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, cùng với việc đối phó với dịch bệnh, các cơ quan chức năng đã phải xử lý rất nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh. Bên cạnh những cá nhân đăng tải thông tin thất thiệt do thiếu hiểu biết, cũng có nhiều thông tin có dụng ý xấu với chủ đích rõ ràng.

Theo ông Vũ Văn Năm, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh Nội địa, Bộ Công an, đó là những hành động vô lương tâm và trái đạo đức cần phải bị xử lý dứt khoát.

Phóng viên: Qua theo dõi, ông có thể cho biết, những người thiếu thiện chí tung những tin thất thiệt về dịch bệnh nhằm mục đích gì?

Ông Vũ Văn Năm: Sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc và lây lan ra nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, các phần tử chống đối chính trị, phản động lưu vong luôn luôn tìm kiếm những sơ sót của chúng ta để tuyên truyền, bịa đặt. Cho đến thời điểm này, có thể cho rằng, chúng ta cũng chưa có gì sơ hở để kẻ xấu lợi dụng. Dù vậy, các đối tượng này vẫn tung tin bịa đặt rằng “Việt Nam bưng bít thông tin”.

Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, chúng ta không hề bưng bít thông tin. Thậm chí, nếu theo dõi sát các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, chúng ta đã đưa tin một cách hết sức khách quan, đầy đủ, chính xác và kịp thời. Trong đó, bao gồm cả những thông tin hướng dẫn cho người dân cách phòng, tránh Covid-19.

Ông Vũ Văn Năm, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh Nội địa, Bộ Công an.

Ngoài ra, các đối tượng lưu vong còn tung tin rằng “Việt Nam phân biệt đối xử với người Trung Quốc và người Việt nhiễm bệnh tại Trung Quốc”. Trong khi đó, trên thực tế, Đảng, Nhà nước Việt Nam không bao giờ phân biệt đối xử với những người Trung Quốc đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

Thậm chí, khi Trung Quốc phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 lan rộng, chúng ta còn chia sẻ với Trung Quốc bằng cách gửi đồ cứu trợ tới các khu vực có dịch tại Trung Quốc. Chúng ta cũng đã tổ chức chuyên cơ đón những người Việt Nam tại Vũ Hán về nước và chữa trị cho họ một cách tốt nhất.

Những đối tượng phản động, lưu vong đòi hỏi chúng ta phải đóng cửa quan hệ với Trung Quốc vì dịch bệnh Covid-19 chỉ là một nhóm thiểu số mang sẵn tư tưởng hận thù với nhà nước Việt Nam. Việc chúng ta quan hệ với Trung Quốc và cùng “chung lưng đấu cật” với Trung Quốc và nhiều nước khác để phòng, chống dịch vừa là trách nhiệm quốc gia, vừa thể hiện việc gánh vác nghĩa vụ quốc tế.

Những hành khách đầu tiên trên chuyến bay số hiệu HVN68 đưa công dân Việt Nam ở Vũ Hán về tới Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn làm thủ tục nhập cảnh sáng 10/2.

Phóng viên: Vậy cá nhân ông đánh giá thế nào trong việc cung cấp thông tin của các cơ quan chức năng? Chúng ta có minh bạch không hay chúng ta bưng bít?

Ông Vũ Văn Năm: Tất nhiên, ai cũng thấy rằng, thông tin được cập nhật khá đầy đủ. Việc không bưng bít thông tin thể hiện ở chỗ, khi có thông tin dịch bệnh và người mắc bệnh mới, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra kiểm soát và công bố công khai thông tin thông qua các phương tiện thông tin đại chúng một cách chính xác.

Cụ thể, nếu người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 thì chúng ta sẽ đưa là nhiễm SARS-CoV-2, nếu là diện phải cách ly thì chúng ta sẽ đưa là thuộc diện phải cách ly. Nếu đưa thông tin không chính xác sẽ gây hoang mang dư luận và nghiêm trọng hơn nếu người không nhiễm bệnh bị đưa là nhiễm bệnh sẽ gây tổn hại đến cá nhân người đó.

Tôi cho rằng, cách làm của Bộ Y tế và các phương tiện thông tin đại chúng trong dịch Covid-19 là rất tốt, rất khách quan và triệt để. Mọi người dân chúng tôi đều ủng hộ nhiệt tình với ý thức trách nhiệm cao, chấp hành nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ.

Với những trường hợp thông tin sai sự thật, chúng ta cùng cần phải xử lý dứt khoát. Có như vậy chúng ta mới thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật và ngăn ngừa được những kẻ xấu đưa tin thất thiệt.

Tôi cũng muốn nói với các thế lực phản động lưu vong như Việt Tân hay Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời… rằng, đừng có nói điều gì không có thật vì điều này vừa vô lương tâm lại trái đạo đức của người Việt. Người Việt chúng ta rất thẳng và rất thật, có thế nào chúng ta nói như thế thì mới là người tốt. Việc bịa đặt thông tin sẽ khiến những kẻ này đánh mất bản thân và đối mặt với sự lên án của xã hội.

Phóng viên: Các thế lực phản động, lưu vong còn rêu rao rằng, bệnh nhân số 17 là “con dê tế thần” trong đợt dịch Covid-19. Ông có nhận định như thế nào về lời rêu rao này?

Ông Vũ Văn Năm: Đây là những luận điệu hoàn toàn xuyên tạc và bịa đặt. Một bệnh nhân ngay khi được đưa vào bệnh viện tại Việt Nam dù có là tội phạm cũng được đối xử nhân đạo. Chúng ta không có ai là “vật tế thần” cả. Tôi hoài nghi về nhân cách của các đối tượng phản động, lưu vong khi nói như vậy.

Trường hợp bệnh nhân số 17, do cô này che giấu bệnh của mình cũng như chưa thực hiện nghiêm theo quy trình hướng dẫn của cơ quan chức năng dẫn đến việc khi mọi chuyện vỡ lở, các cơ quan truyền thông buộc phải đưa thông tin để những người có tiếp xúc với bệnh nhân số 17 biết để thực hiện tự cách ly hoặc kiểm tra y tế. Có như vậy chúng ta mới có thể ngăn được bệnh dịch.

Chúng ta cũng đã tạo điều kiện cho bệnh nhân số 17 được đưa đi chữa trị bệnh kịp thời. Vậy thì cơ sở gì để các thế lực phản động lưu vong có thể nói là “tế thần”? Lương tâm của họ để đâu?.

Lực lượng hải quan Việt Nam đã rất nỗ lực kiểm soát một lượng lớn du khách ra, vào Việt Nam trong thời gian qua.

Phóng viên: Các đối tượng phản động, lưu vong còn cho rằng, do năng lực quản lý yếu kém nên chúng ta đã để lọt bệnh nhân số 17 và một số bệnh nhân khác về nước lây bệnh cho mọi người. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Vũ Văn Năm: Tại các cửa khẩu, nhân viên hải quan, an ninh chỉ có thể xác định một người có nhiễm bệnh hay không thông qua kiểm tra thân nhiệt và các biểu hiện cụ thể của bệnh. Trong khi đó, khi qua cửa khẩu an ninh, bệnh nhân số 17 và các bệnh nhân khác mới chỉ ủ bệnh trong cơ thể mà chưa có biểu hiện gì rõ ràng. Chỉ đến khi về nước một thời gian thì bệnh nhân số 17 và các bệnh nhân khác mới phát bệnh.

Chính vì thế, không thể đổ trách nhiệm cho các cơ quan chức năng ở cửa khẩu. Trong khi lực lượng an ninh, hải quan và y tế tại đây đã rất nỗ lực bảo đảm trách nhiệm công việc.

Qua đây, tôi cũng muốn nhắn gửi với những người Việt Nam trở về nước từ các vùng có dịch cần khai báo chi tiết lộ trình đi lại của mình tới các cơ quan chức năng để có hướng xử lý và hỗ trợ kịp thời trong trường hợp họ không may mắc bệnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông./.

Trần Khánh/VOV.VN (thực hiện)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận