Minh Đức ( Hưng Yên): Giữ vững niềm tin trong dân

Một tương lai giàu đẹp, văn minh đang chờ đón phường Minh Đức (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

 

Một tương lai giàu đẹp, văn minh đang chờ đón phường Minh Đức (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) khi 13/13 mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã được phường Minh Đức hoàn thành thắng lợi. Thành tựu ấy tạo thế và lực mới, đưa Minh Đức tiếp tục phát triển.

5 năm dấu ấn

Những ngày này, phường Minh Đức đang khẩn trương chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Bùi Danh Cẩn, Bí thư Đảng ủy phường Minh Đức cho hay: “Trước thềm đại hội khóa XXV, tất cả các tiêu chí mà ĐH khóa XXIV đề ra được rà soát, đánh giá là đạt và vượt chỉ tiêu: Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM); đảng bộ 5 năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền và được UBND tỉnh tặng cờ Chính quyền có thành tích 5 năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu”.

Thực hiện Nghị quyết số 656/NQ-UBTVQH14 của UBTVQH về việc thành lập thị xã Mỹ Hào thuộc tỉnh Hưng Yên và 7 phường thuộc thị xã Mỹ Hào, UBND phường Minh Đức đã chủ động, kịp thời chuyển đổi phương thức quản lý, điều hành từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị. Nhờ vậy, mọi hoạt động trong phường đều bài bản, quy củ hơn, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 5 năm (2015-2020), tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của phường Minh Đức đạt 16,2%/năm (chỉ tiêu 16%/năm). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 62,80 triệu đồng/năm (chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 55 triệu đồng/năm). Tỷ lệ hộ nghèo 1,39% (chỉ tiêu 2%). Bên cạnh đó, Minh Đức phát huy, giữ vững kết quả chuẩn quốc gia về y tế và đạt chuẩn Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; đồng thời hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tháng 11/2015.

Cùng với sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, người dân Minh Đức tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào thâm canh, đầu tư gieo cấy các giống lúa có năng suất, chất lượng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác; các hộ chăn nuôi được hỗ trợ kịp thời thực hiện biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, kịp thời chuyển đổi phát triển đàn gia cầm, kết hợp chăn nuôi, thả cá theo mô hình VAC đạt hiệu quả thiết thực. 

Hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN), ngành nghề được tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách, tạo thêm nhiều việc làm có thu nhập ổn định cho khoảng 3.000 lao động trong phường và trong vùng. Hiện nay, toàn phường có 700 hộ sản xuất TTCN, ngành nghề, số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt tỷ lệ 98%.

Xác định phát triển kinh tế phải gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), UBND phường đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo VSMT, thu gom và xử lý nước thải sản xuất theo quy trình trước khi xả ra môi trường.

Bí thư Đảng ủy Bùi Danh Cẩn khẳng định: “Qua 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2010, mọi mặt hoạt động của địa phương tiếp tục phát triển đồng bộ, vững chắc trên tất cả các lĩnh vực, giúp đời sống của người dân được nâng cao. Công tác an ninh quốc phòng được củng cố vững chắc. Đặc biệt Minh Đức đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn ngừa tệ nạn xã hội”.

Phường Minh Đức phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ, công nghiệp trên địa bàn.	Ảnh: Ngọc Vũ

Giữ vững niềm tin của dân làm tiền đề phát triển.

Phát huy thành tựu và kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảng bộ phường Minh Đức đã đề ra và xác định thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm tăng 9 - 10%. Tổng giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng 10%. Về cơ cấu kinh tế, nông nghiệp 3,8%; Tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề 59,7%; Dịch vụ, thương mại 36,5%.

Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt từ 100 - 105 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%. Đầu tư củng cố cơ sở vật chất các trường học, nâng cao chất lượng chuẩn quốc gia trường THCS, xây dựng trường tiểu học và trường mầm non đạt chuẩn mức độ II. Phát huy và nâng cao chất lượng chuẩn quốc gia về y tế.

Song song với việc củng cố vững chắc an ninh quốc phòng, phường Minh Đức đẩy mạnh phát triển sản xuất TTCN, ngành nghề gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện từng bước quy hoạch sản xuất TTCN, ngành nghề theo hướng tập trung và liên doanh liên kết. Khuyến khích nhân dân tiếp tục mở rộng các loại hình dịch vụ, thương mại, phát triển hệ thống bán hàng chất lượng cao và nông sản, thực phẩm sạch.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm giải quyết kịp thời yêu cầu công việc của tổ chức và nhân dân. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức liêm chính, trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức và chuyên môn giỏi.

Về việc giải phóng mặt bằng, Bí thư Đảng ủy Bùi Danh Cẩn chia sẻ, để người dân hiểu và đồng thuận, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền về mục đích, cái lợi của công tác phát triển công nghiệp về địa phương: không những tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn đóng thuế lớn cho Nhà nước. Vì thế, người dân hiểu, đồng thuận nên công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi. Hiện nay, KCN Minh Đức có 22 doanh nghiệp đầu tư, trong đó có 20 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất ổn định và KCN Minh Quang đang khởi động xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Ngoài ra, Minh Đức còn chú ý phát triển các khu dân cư thương mại.

Để làm tốt được những nhiệm vụ trên, ông Bùi Danh Cẩn nhấn mạnh: “Phường Minh Đức xác định làm thật tốt công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, bởi vậy, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào xây dựng đảng bộ và các chi bộ thật sự TSVM cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Năng lực lãnh đạo của đảng bộ không ngừng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn luôn phát huy cao tính tiền phong gương mẫu trong lao động sản xuất, công tác, học tập và sinh hoạt. Qua đó, giữ vững được niềm tin của nhân dân”.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Đức:

Phát huy tính dân chủ và tập trung trí tuệ
5 năm qua, UBND phường đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KTXH, xây dựng chính quyền TSVM. Đời sống của nhân dân được nâng cao. Các thiết chế văn hóa được đầu tư khang trang, phù hợp với quy hoạch chung về kiến trúc đô thị và đáp ứng nhu cầu của người dân.
Công tác tuyển quân của phường được Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) đánh giá rất cao. Năm 2020 địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân là 19 thì có tới 14 nam công dân viết đơn tự nguyện tham gia NVQS. Có được điều đó, bởi Minh Đức đã làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, đồng thời đảm bảo công bằng đối với mọi công dân, từ việc rà soát, miễn giảm đúng đối tượng và xử lý kiên quyết các trường hợp chây ỳ, không chấp hành thực hiện việc Luật NVQS.

Để biến mục tiêu nghị quyết thành hiện thực, mỗi cán bộ đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, đưa ra mục tiêu và các chương trình hành động cụ thể. Đặc biệt, phải phát huy tinh thần dân chủ và tập trung trí tuệ, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của BCH Đảng bộ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch MTTQ phường Minh Đức:

Nắm bắt kịp thời mong muốn của dân

Mặt trận Tổ quốc thường xuyên phối hợp với HĐND và UBND phường để có kế hoạch, chương trình tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân để thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Bởi vậy, các hoạt động của phường được dân ủng hộ, diễn ra suôn sẻ, đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và gần đây nhất là công tác giải phóng mặt bằng cho KCN Minh Quang.

MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực ủng hộ, xây dựng các quỹ nhân đạo xã hội và sử dụng đạt hiệu quả thiết thực. Đồng thời phối hợp hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 16 hộ gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo với kinh phí 428,5 triệu đồng.

Các thành viên của MTTQ luôn sát dân, gần dân, lắng nghe tâm tư nguyên vọng của dân để tham mưu và giúp cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời mong muốn của dân. Từ đó có cách giải quyết kịp thời, được dân đồng thuận, dốc lòng chung sức cùng phát triển KTXH của địa phương.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận