Đề phòng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi qua trạm thu phí

Nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nói chung và virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 nói riêng là hoàn toàn có khả năng.

 

Đa số trạm thu phí dọc các tuyến quốc lộ, cao tốc hiện nay đều có công đoạn thủ công giao dịch tiền lẻ, thẻ nhựa PET. Do đó, nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nói chung và virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 nói riêng là hoàn toàn có khả năng.

Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc với chuyên gia sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Trọng An.

PV: Bác sĩ có thể chia sẻ quan điểm về nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm ở các trạm thu phí?

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Đúng là như vậy, đó chính là khả năng một nguồn lây nhiễm. Đó là tiền, khi người ta nếm nước bọt đếm tiền, nói chuyện; rồi thẻ nhựa thò ra thò vào, quẹt thẻ, hắt hơi, xì mũi thì đó đều có thể là nguồn lây bệnh.

Trong khi đó, các tài xế không thể tránh được. Họ nhất định phải trả tiền, nhất định phải lấy vé, quẹt thẻ.

PV: Vậy các đối tượng tiếp xúc thông qua những vật trung gian này tại trạm thu phí thì cần thực hành những gì để phòng dịch bệnh?

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Tốt nhất là phải làm đúng hướng dẫn của ngành y tế. Đó là mang theo một lọ cồn 70 độ, hoặc dụng cụ nước sát trùng lau, rửa tay, xịt thẻ sau mỗi lần sử dụng.

Riêng đồng tiền thì rất khó, nên nhà nước đã có dự kiến in tiền mới thu hồi tiền cũ. Nhưng tiền mới sau khi sử dụng lại trở thành tiền cũ nên có thể phương án này đã bị loại bỏ. Vì vậy, bản thân từng cá nhân tài xế, từng người soát vé phải có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình để tránh lây nhiễm qua các loại tiền, loại vé, thẻ.

PV: Còn việc sử dụng khẩu trang thì sao?

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Nhân viên soát vé bao giờ cũng đeo khẩu trang vì người ta còn phải tránh bụi. Nhưng bây giờ, khẩu trang còn hữu ích quan trọng khi tránh việc lây nhiễm qua nước bọt trong giao tiếp, nói chuyện với các tài xế. Cả phía nhân viên soát vé và khách hàng phải có ý thức như nhau.

PV: Thực tế thì sau mỗi lần giao dịch như vậy, các tài xế thực hành xịt, rửa tay và các vật dụng còn tùy thuộc vào ý thức, thời gian và điều kiện sẵn có của dụng cụ họ mang theo. Liệu thu phí không dừng có phải lời giải cho vấn đề vào lúc này?

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Câu chuyện thu phí không dừng thì nhà nước nói đến từ lâu rồi. Nhưng hiện tại ở các tuyến đường Việt Nam, kể cả cao tốc hiện đại vẫn phải dùng thủ công. Nước ngoài họ có camera nhận diện biển số, tính tiền theo tài khoản. Ai cũng mong muốn như vậy.

Trong thời buổi dịch bệnh này, sức khỏe mới là điều quan trọng. Cho nên, với sự nhiều khi gặp phải, khi phải vệ sinh tay, thẻ, vé sạch sẽ nhiều lần thì đó là câu chuyện cá nhân, chúng ta phải tự bảo vệ và có ý thức thôi.

PV: Xin cảm ơn Bác sĩ!

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận