Giám sát trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại nhà có an toàn không?

Giám sát các trường hợp cách ly tại cộng đồng rất cần sự đồng thuận, chủ động từ chính người dân để mang lại hiệu quả tốt nhất trong phòng chống dịch.

 

Trên địa bàn TP. Hà Nội, từ sau khi phát hiện 4 bệnh nhân mắc Covid-19 cùng với một số khách du lịch trên chuyến bay VN0054 nhiễm bệnh, nguy cơ lây nhiễm xác định đối với người tiếp xúc gần trực tiếp với người mắc Covid-19 (F1) và người tiếp xúc của tiếp xúc (F2) là rất cao. Để đảm bảo an toàn sức khỏe người dân TP. Hà Nội đã xác định phòng chống dịch bước sang một giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của thành phố các quận, huyện đã quyết liệt rà soát các trường hợp tiếp xúc F1, F2 để chuyển đi cách ly. Hiện nay, chúng ta đã chuyển trạng thái, đó là có người lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, các quận huyện cần phải có sẵn phương án cách ly ở một khu phố, thôn, khu dân cư, phường, khu chung cư…
Theo quy định đối với việc giám sát người tự cách ly không được đi khỏi nơi cư trú như nhà ở, khách sạn thuộc thẩm quyền chính quyền địa phương, còn cơ quan y tế chỉ thực hiện vai trò giám sát về y tế.

Các trường hợp này, chính quyền địa phương bố trí nhân sự theo dõi và giám sát họ. Cơ quan y tế phường/xã sẽ đến nơi ở của người tự cách ly để đo nhiệt độ hàng ngày, nhằm sớm phát hiện các dấu hiệu nhiễm bệnh.

Cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly ở phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Bên cạnh đó, những người nước ngoài ở các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam cũng phải cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Những người cách ly tại các khu cách ly sẽ được nhân viên y tế thăm khám 2 lần/ngày. Việc tiếp tục theo dõi hay kéo dài thời gian giám sát phụ thuộc vào sức khỏe người bị cách ly. Những người tự cách ly sau 14 ngày nếu không có dấu hiệu phát hiện bệnh sẽ được đi lại như bình thường.

Liên quan đến việc giám sát các trường hợp tự cách ly, trao đổi với phóng viên, bà Lý Mỹ Linh, Phó Chủ tịch UBND phường phố Huế, quận Hai Bà Trưng cho biết, trên địa bàn phường có 2 trường hợp tự cách ly tại nhà. Phía chính quyền phối hợp với hội đoàn, công an giám sát. “Người cách ly có ý thức tự giác, chấp hành cao vì họ tự nhận thức nếu không cách ly tốt sẽ nguy hiểm đến gia đình, người thân của mình”, bà Linh cho biết.

Bà Đào Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND phường Tương Mai cho biết, trên địa bàn phường có trường hợp cách ly và đến thời điểm này phường đã ra quyết định hết thời hạn cách ly đối với 2 trường hợp. Trong thời gian cách ly, người cách ly được công an, y tế giám sát chặt chẽ và người cách ly cũng chấp hành rất tốt…

Nói về việc tự cách ly của người dân tại cộng đồng, ông Hoàng Văn Thái, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho rằng, việc người dân tự giám sát, tự chủ động cách ly mình là yếu tố rất quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Nếu người dân không vui vẻ tự giác, cách ly phải dùng đến biện pháp giám sát chặt thì cũng rất vất vả cho chính quyền, y tế.

Liên quan đến việc giám sát các trường hợp tự cách ly, ông Nguyễn Chí Lực, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện trên địa bàn đang cách ly 36 trường hợp. Số tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân là 215 trường hợp. Toàn bộ số trường hợp cách ly tiếp xúc gần hằng ngày được theo dõi theo quy định của Bộ Y tế. Quận Hoàn Kiếm tiếp tục rà soát và phun khử khuẩn các khách sạn có người quốc tịch Anh đến lưu trú/đang lưu trú.

Ông Vũ Nguyên Phong, Chủ tịch quận Đống Đa cho biết, đến 13h30 chiều 9/3, tổng số người đang giám sát sức khỏe trên địa bàn quận là 337 tăng so với cùng thời gian ngày 8/3 là 179 người. Trường hợp nghi ngờ ở Phương Mai đang cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn và đã thực hiện giám sát với 3 trường hợp có liên quan. Đối với trường hợp đi từ vùng dịch thì hiện nay đang giám sát tổng số 37 người. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 17, 20, 21, 30 thì tổng số là 194 trường hợp, trong đó F1 là 27 người, F2 là 105 người, F là 62 và 6 trường hợp F4.

Thực hiện cách ly tiếp xúc gần là 16 người, còn 11 trường hợp F1 theo thông tin sẽ được đi cách ly. Các trường hợp F2, F3 quận đã ban hành các quyết định cách ly tại nhà 177 trường hợp. Đối với 2 người Anh đi trên chuyến bay VN0054 được cách tại tầng 14 khách sạn Pullman đã lấy mẫu đưa xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khách sạn. Một trường hợp người nước ngoài khác ngồi ghế 2 A đã rời khách sạn ngày 4/3, đến thời điểm này quận vẫn chưa liên hệ được, phòng ở của vị này cung đã tiến hành phun khử khuẩn. Hiện nay phòng này có một người Đức thuê từ ngày 7/3, Trung tâm y tế quận lấy mẫu vị khách Đức này.

Theo ông Phong, đối với 11 trường hợp F1 dự kiến sẽ được đưa cách ly. Đề nghị Sở Y tế, CDC sớm có địa chỉ để chuyển bệnh nhân này. 15/27 trường hợp cũng đề nghị lấy mẫu.

Liên quan đến các trường hợp đưa đi cách ly, trao đổi với phóng viên, ông Võ Nguyên Phong xác nhận trường hợp ở phường Nam Đồng mà VOV phản ánh đã được đưa đi cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Theo quận Ba Đình, các khu vực liên quan đến người dương tính Sars-CoV-2 ở Trúc Bạch đã được cách ly, quận bảo đảm tốt việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Trên địa bàn hiện phát hiện thêm 3 trường hợp mới đi cùng trên chuyến bay VN0054 có 2 vợ chồng người Anh ở tại khách sạn Hoa Hồi tại 22 Quán Thánh qua điều tra dịch tễ 2 người này tiếp xúc với các đối tượng F1: 21 người, F2: 15 người. Tất cả các đối tượng này đã được lên danh sách, quyết định cách ly.

Trường hợp một người Anh lưu trú tại khách sạn Lotte, người này đã đi máy bay sang Campuchia. Tuy nhiên, người này đã tiếp xúc 11 người là nhân viên khách sạn. Quận cũng đã ra quyết định cách ly đối với cả nhân viên khách sạn này. Phía khách sạn cũng đề nghị cho cách ly tại chỗ để đảm bảo việc theo dõi, và cung cấp nhu yếu phẩm.

Đến nay, quận Ba Đình tổng số người tiếp xúc gần với bệnh nhân F1 là 193 trường hợp, trong đó địa bàn quận 76 trường hợp, địa bàn khác 111 trường hợp. Tất cả các trường hợp này quận đã phối hợp với các quận, huyện khác để kiểm tra, rà soát. Trong đó, các trường hợp được cách ly tại bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 là 52 trường hợp, cách ly tại nhà là 24 trường hợp. Các trường hợp F2 địa bàn Ba Đình có 164 trường hợp, địa bàn khác 376 trường hợp và cách ly tại nhà 82 trường hợp. F3 rà soát Ba Đình có 5 trường hợp và đã ra quyết định cách ly.

Đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết, trên địa bàn, số trường hợp F1 là 13 người, F2: 58 người, F3: 192 người, F4: 229 người. Tất cả đều có danh sách, địa chỉ nơi ở, nơi làm việc rõ ràng để tiến hành cách ly, khử khuẩn. Đến thời điểm này, tất cả các biện pháp, chỉ đạo của Thành phố đều được chấp hành nghiêm thực hiện theo đúng quy định, còn 116 người theo dõi tại nhà lập danh sách nghiêm túc.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, trong giai đoạn mới chống dịch do virus Sars-CoV-2 này, các đơn vị, sở bàn ngành, chính quyền các cấp phải làm tốt hơn, trách nhiệm hơn, chặt chẽ hơn nữa, thận trọng hơn nhưng cũng phải nhanh hơn.

Chủ tịch Thành phố cho rằng, sự tham gia của người dân chống dịch là rất quan trọng tự họ phải ý thức, nhận biết được các dấu hiệu liên quan đến Covid-19, tự biết chăm sóc giữ cho bản thân, gia đình, cộng đồng. “Tất cả các trường hợp có dấu hiệu bệnh gọi điện cấp cứu 115 phải có trách nhiệm dùng xe chuyên dụng đến đón không để lặp lại tình trạng người bệnh và người thân tự đi như trường hợp số 17. Đối với những người từ nơi cách ly trở về nhà, phải tuyên tuyền ý thức tự giác cách ly, giữ sức khoẻ”./.

PV/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận