Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines là hãng hàng không được giao thực hiện chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam tại thành phố Vũ Hán - tâm dịch nCoV về nước.
Chuyến bay mang số hiệu HVN68 của Hãng hàng không Vietnam Airlines, loại máy bay Airbus A321-231, khởi hành lúc 21h55 phút tối qua (9/2) từ Nội Bài vận chuyển đồ cứu trợ của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ, người dân Trung Quốc và hàng hóa viện trợ của Vietnam Airlines ủng hộ các hãng hàng không Trung Quốc.
Máy bay đã hạ cánh tại Vũ Hán lúc 1h sáng 10/2. Ngay sau đó, chuyến bay này sẽ khởi hành đưa mọt số công dân Việt Nam về nước.
Theo ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), lúc 5h04 (giờ Việt Nam), chuyến bay HVN68 chở 30 người Việt Nam gồm công dân và cả chuyên viên từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đáp xuống sân bay Vân Đồn. Trong các hành khách có cả phụ nữ mang thai, được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe.
Đại diện CHK quốc tế Vân Đồn cho biết máy bay sẽ không đi vào nhà ga sân bay mà đỗ ở khu vực riêng, để đảm bảo không ảnh hưởng tới hoạt động chung của sân bay.
Tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều phải thực hiện đúng quy trình áp dụng với khách về từ vùng dịch, theo quy định của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và được đưa đến khu cách ly để kiểm tra, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Chiếc máy bay trở về từ Vũ Hán cũng được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng và tạm dừng khai thác trong 24 giờ để phòng ngừa tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm virus corona.
Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết: Ngay khi hành khách bắt đầu xuống máy bay, Trung tâm kiểm dịch y tế và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ qua máy đo thân nhiệt từ xa; tiêu độc khử trùng hành lý của hành khách.
Trong trường hợp phát hiện hành khách có các triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp, trung tâm kiểm dịch sẽ cách ly ngay hành khách, bàn giao để Trung tâm y tế huyện Vân Đồn bố trí xe cứu thương đưa hành khách về Trung tâm y tế huyện, triển khai thu dung, cách ly y tế theo quy định.
Nếu không có các triệu chứng điển hình, hành khách sẽ được mời vào khu vực cách ly của sân bay làm thủ tục nhập cảnh, sau đó được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đưa về khu vực cách ly định trước để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay duy nhất ở miền Bắc tổ chức đón người Việt Nam từ vùng dịch trở về. Nhằm bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch viêm phổi nCoV gây ra, từ đầu tháng 2, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cùng với sân bay Vân Đồn đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và thống nhất quy trình đón tiếp người Việt Nam về từ vùng dịch.
Hiện tại, sân bay Vân Đồn đã sẵn sàng đón những hành khách Việt Nam trên các chuyến bay từ Trung Quốc trở về.
Ngoài máy đo thân nhiệt đạt tiêu chuẩn quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, sân bay còn cung cấp khẩu trang y tế tiệt trùng 4 lớp cho hành khách.
Cùng với việc cách ly các hành khách về từ Trung Quốc để kiểm tra, sân bay cũng liên tục xịt khử trùng toàn bộ luồng đi của khách để tránh lây nhiễm chéo.
Chuyến bay “đặc biệt”...
Phía Vietnam Airlines cho biết, đây là những chuyến bay “đặc biệt”, được Vietnam Airlines phục vụ theo tiêu chuẩn gắt gao nhất với tổ bay giàu kinh nghiệm, đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao.
Phụ tùng, vật tư dự phòng cũng được hãng đưa lên máy bay để ứng phó với tình huống phát sinh liên quan đến kỹ thuật.
Các bộ phận dưới mặt đất được huy động để tăng cường trực điều hành, theo dõi sát sao chuyến bay với mức độ ưu tiên cao nhất, đảm bảo kế hoạch đề ra.
“Đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines thực hiện những chuyến bay “đặc biệt” đưa công dân Việt Nam khỏi những khu vực có tình hình chính trị, kinh tế, xã hội bất ổn...”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.
Nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe cho hành khách và người lao động ở cả hai đầu Vũ Hán (Trung Quốc) và Việt Nam, Vietnam Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị đồ bảo hộ y tế đặc chủng cho tổ bay và nhân viên mặt đất; điều phối chuyên gia, thiết bị y tế chuyên dụng lên chuyến bay.
Hãng cũng phối hợp với nhà chức trách tại Vũ Hán kiểm tra sức khỏe của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi lên máy bay. Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay đặc biệt này./.
Theo Phi Long/VOV.VN