Vĩnh Phúc: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 cho tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Sáng 1/2/2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2020), 70 năm thành lập tỉnh (12/2/1950 - 12/2/2020) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Diễn văn ôn lại chặng đường vẻ vang 90 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu qua 70 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày cho biết: Trải qua 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trên con đường phát triển, Vĩnh Phúc đã đi đầu trong đổi mới tầm nhìn, trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách và thu hút đầu tư. Kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao, bình quân đạt 13,9%/năm. Quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 102,5 triệu đồng/người/năm, là một trong 5 tỉnh có số thu ngân sách lớn nhất cả nước. Đến nay, tỉnh có 384 dự án đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, 755 dự án DDI và trên 10.600 doanh nghiệp được thành lập, giải quyết việc làm cho trên 120 nghìn lao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 cho tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm và phát triển đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,46%. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Vĩnh Phúc luôn thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ then chốt xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên mọi lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tế địa phương thông qua việc vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Vĩnh Phúc luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quân sự trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Dù ở thời kỳ nào, Vĩnh Phúc cũng có những đóng góp to lớn, làm rạng danh trang sử vàng của dân tộc. Đồng thời, là một trong những điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn phát triển mới, bên cạnh những thời cơ, vận hội, có không ít khó khăn, thách thức, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực và giải phóng các nguồn lực của nền kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh; cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó, đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao. Chú trọng phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; hoàn thiện quy hoạch kinh tế - xã hội, nhất là quy hoạch đô thị, sớm đưa tỉnh Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết TƯ 6 khóa XII. Làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động nắm chắc tình hình không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống. Thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; quyết liệt thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đặc biệt, Đảng bộ tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 cho tỉnh Vĩnh Phúc./.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận