Tăng cường trực canh điều tiết nước phục vụ nông dân sau Tết

  • 21/01/2020 03:02:46
  • Hồng Hải
  • Xã hội
  • 0

Công ty TNHH MTV quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM kiên quyết không để bà con nông dân thiếu nước sản xuất.

 

Trong dịp tết Canh Tý 2020, Công ty TNHH MTV quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM đã đôn đốc các các cụm trạm thủy nông thuộc công ty tăng cường trực canh để kịp thời điều tiết nước phục vụ bà con nông dân chăm sóc rau màu dịp trước và sau tết, kiên quyết không để bà con nông dân thiếu nước sản xuất.

Trong năm qua,  mặc dù  vừa phải  nâng cấp hệ  thống thuỷ lợi kênh Đông, vừa phải phục vụ sản xuất,  lại không gặp thuận lợi trong việc khai thác nguồn nước tưới  nhưng do  kết hợp tốt với Hồ Dầu Tiếng  nên  Công ty đã khắc phục khó khăn để  làm tốt công tác điều tiết nước  phục vụ sản xuất. Cả 3 vụ trong năm  công ty đã tiếp nhận 300 triệu mét khối nước từ Hồ Dầu Tiếng, thực hiện tưới tiêu cho 68 ngàn ha diện tích gieo trồng, đạt 110% KH giao. Song song đó các công trình thủy lợi Hóc Môn- Bắc Bình  Chánh  và ven sông Sài Gòn đã vận hành hiệu quả, góp phần làm giảm hẳn nạn triều cường ở quận 9, 12, Thủ Đức ( thường diễn ra  từ tháng 10 năm trước  đến  tháng 2 năm sau ).

Hiện nay Công ty đang  hoàn thiện hệ thống công nghệ Skada – một hệ thống thiết bị thông tin theo công nghệ của các nước Mỹ, Đức, Úc với vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Được đưa vào thử nghiệm gần 5 năm qua, Skada đã giúp công ty  nắm bắt kịp thời số liệu quan trắc nguồn nước ở các công trình thủy lợi , nhất là kênh Đông để làm tốt công tác vận hành hệ thống thủy lợi từ xa. Mục tiêu là từ chỗ kiểm soát nước kênh chính tiến tới kiểm soát  đến mặt ruộng. Qua thực tế kiểm nghiệm cho thấy với sự hỗ trợ của Skada, qui trình vận hành tưới tiêu nước phục vụ sản xuất thuận lợi, khoa học hơn, góp phần giảm chi phí, nhân công, đây là cơ sở để  công ty tiến tới tự động hóa công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất trên toàn hệ thống.

Được biết,  công ty đang quản lý 1500 km kênh mương nội đồng với  3000 công trình cống, cầu, đập thủy lợi  được bê tông hóa, hàng năm được đầu tư khoảng 70 tỷ đồng duy tu, sửa chữa. Trên cơ sở này cùng với sự hỗ trợ của hệ thống Skada,  công ty đã lượng hóa và kiểm soát được nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt.  Hàng năm công ty  cung cấp 170 ngàn mét khối nước sạch sinh hoạt cho người dân thành phố Hồ Chí Minh.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận