Dịch corona diễn biến phức tạp, kiến nghị cho dừng tàu liên vận đi Trung Quốc

Trước diễn biến phức tạp của dịch corona, Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho dừng chạy tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc.

 

Chiều 3/2, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Vũ Quang Khôi cho biết, Cục Đường sắt vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho tạm dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng và ngược lại.

Cụ thể, Cục ĐSVN đề xuất Bộ GTVT chủ trì thống nhất với các Bộ liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện tạm dừng khai thác đôi tàu khách liên vận quốc tế T8701/MR2 và MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Khôi, hiện tại ga Đồng Đăng, các cơ quan kiểm dịch, biên phòng thực hiện nghiêm công tác phòng dịch đối với hành khách, nhân viên trên tàu xuất - nhập cảnh qua ga. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh.

Hành khách, nhân viên trên tàu liên vận quốc tế phải thực hiện kiểm dịch, đo thân nhiệt khi xuất - nhập cảnh tại ga Đồng Đăng.

Tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm vẫn cao do có lượng người Trung Quốc và người Việt Nam từ Trung Quốc trở về đi vào sâu nội địa Việt Nam (tàu đón, trả khách tại ga Gia Lâm, Hà Nội).

"Việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới", ông Khôi cho hay.

Theo ông Khôi, trường hợp tạm dừng qua lại cửa khẩu phải thông báo cho phía Trung Quốc trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ.

Tổng công ty ĐSVN đã làm việc với Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc, phía bạn thống nhất với quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ.

Về tàu hàng, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cho biết, hiện nay hàng ngày ngành Đường sắt tổ chức tối đa 8 đôi tàu hàng liên vận giữa 2 ga biên giới Lào Cai (Việt Nam) - ga Sơn Yêu (Trung Quốc).

Để phục vụ chạy tàu hàng này, trên mỗi đoàn tàu có khoảng 8 người bao gồm 5 nhân viên đường sắt Việt Nam bao gồm lái tàu, nhân viên phục vụ và 3 nhân viên đường sắt Trung Quốc.

Phía Đồng Đăng (Lạng Sơn), việc chạy tàu hàng có nhân viên đường sắt Trung Quốc phục vụ trên tàu cũng chỉ qua lại giữa hai ga biên giới Đồng Đăng, Bằng Tường (Trung Quốc), không vào sâu nội địa.

Các nhân viên này khi qua lại giữa hai ga biên giới đều phải thực hiện kiểm dịch, đo thân nhiệt theo quy định. Việc dừng tàu hàng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải đường sắt mà cả các doanh nghiệp thuê vận tải do ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Vì vậy, theo kiến nghị của các doanh nghiệp, Cục ĐSVN đề xuất trước mắt tiếp tục cho phép khai thác chạy tàu đối với các đoàn tàu hàng tại hai cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai. Giao Tổng công ty ĐSVN bám sát, theo dõi tình hình diễn biến của dịch, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan như biên phòng, hải quan, kiểm dịch để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, kịp thời báo cáo Bộ GTVT để có biện pháp khai thác chạy tàu hàng phù hợp.

Cục Đường sắt cũng đề xuất Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến để Bộ Y tế, UBND các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai và các cơ quan chức năng kiểm dịch, biên phòng, hải quan tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các trường hợp nhân viên đường sắt phục vụ chạy tàu hàng bị nhiễm virus Corona (nếu có).

Không chỉ hành khách, toàn bộ nhân viên đường sắt Trung Quốc trên tàu cũng phải kiểm tra thân nhiệt, kiểm dịch.

Trước đó, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cho biết, ngay từ 28/1, Tổng công ty đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị đường sắt khu vực các ga liên vận quốc tế như Lào Cai, Đồng Đăng tăng cường tổ chức giám sát hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu.

Vì vậy, hành khách và các nhân viên trên tàu liên vận quốc tế như lái tàu, trưởng tàu, nhân viên phục vụ toa xe, nhân viên kĩ thuật, an ninh… từ Trung Quốc sang, khi tàu dừng tại ga Đồng Đăng đều phải xuống ga, đến phòng cách ly để bộ phận kiểm dịch, y tế kiểm tra thân nhiệt, y tế, làm tờ khai hành trình. Nếu không có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh, mới được làm các thủ tục thông quan.

Nếu phát hiện trường hợp sốt, ho, khó thở, sẽ tổ chức cách ly và báo ngay cho trung tâm y tế địa phương và Trung tâm Y tế đường sắt để xử lý kịp thời.

Tại ga, các nhân viên đường sắt cũng phải đeo khẩu trang khi tác nghiệp, nhất là các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với hành khách, nhân viên như kiểm soát, bán vé… để phòng ngừa lây lan virus corona./.

Phi Long/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận