Tưng bừng đêm hội mừng Hạ Long trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước

  • 13/01/2020 03:02:19
  • Trường Giang/VOV-Đông Bắc
  • Xã hội
  • 0

Đêm hội mừng Hạ Long trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.

 

Tối 12/1, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Lễ Kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên thiên thế giới lần thứ 2 và Công bố Nghị quyết về việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long diễn ra sôi động và hoành tráng.

Sự kiện được tổ chức để chào mừng 2 dấu mốc lịch sử của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2020: Vịnh Hạ Long - niềm tự hào của Quảng Ninh và cả nước được được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thế giới lần thứ hai về giá trị địa chất - địa mạo; đồng thời cũng là Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định để bảo tồn, phát huy giá trị của vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xác định phải có một tầm nhìn mới, có một không gian phát triển rộng hơn, có tính chiến lược lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết số 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tỉnh Quảng Ninh, đồng thời tin tưởng, với truyền thống cách mạng và tinh thần kỷ luật đồng tâm, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục có bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trên con đường đổi mới và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh việc sáp nhập có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của cả TP. Hạ Long và Quảng Ninh. Đón nhận Nghị quyết là vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm to lớn để Quảng Ninh, Hạ Long tiếp tục đổi mới, phát triển.

Sau phần nghi lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật đặc sắc nhìn lại hành trình 20 năm phát triển đáng tự hào của Hạ Long qua những giọng ca thành danh của đất mỏ: Hoàng Tùng, Ngọc Anh, Tân Nhàn, Tuấn Anh,... cùng gần 600 diễn viên múa.

Năm 1994, Vịnh Hạ Long lần đầu tiên được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mỹ. Năm 2000, vịnh Hạ Long tiếp tục được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 về giá trị địa mạo, địa chất. Di sản liên tục được công nhận ở tầm quốc tế, thường xuyên xuất hiện trong top các điểm đến ấn tượng nhất thế giới.

Trong những năm qua, với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản của địa phương, khách du lịch trong nước và quốc tế đến với vịnh Hạ Long ngày càng nhiều hơn. Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách năm 2019, trong đó chủ yếu là đến Hạ Long.

Nằm bên bờ vịnh Di sản, TP. Hạ Long là thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh Quảng Ninh, có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực. Trong những năm gần đây Hạ Long có sự “lột xác” thực sự ngoạn mục, không chỉ là đầu tàu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh mà là hạt nhân Vùng Kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc.

Huyện Hoành Bồ nằm kề cận Hạ Long, là huyện miền núi có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên với sự đa dạng văn hóa của 11 dân tộc anh em.

Việc nhập Hoành Bồ vào với thành phố biển Hạ Long giống như sự hội tụ của những người con theo mẹ Âu Cơ lên non với những người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển, cùng xây dựng tương lai.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi sáp nhập, TP. Hạ Long mới có diện tích 1.119,12km2, quy mô dân số 300.267 người; có 33 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Thành phố mới sẽ lớn gấp 4 lần, là đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.

Sau khi mở rộng địa giới, TP. Hạ Long sẽ được xây dựng xứng tầm, là đô thị xanh, văn minh, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; là trung tâm dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế gắn với bảo tồn và phát huy bền vững di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Màn pháo hoa rực sáng bên bờ vịnh Hạ Long như gửi gắm một niềm tin về sự phát triển của thành phố ven bờ di sản trong tương lai./.

Trường Giang/VOV-Đông Bắc

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận