Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Theo Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam, sản lượng hành khách sử dụng xe buýt thường xuyên sử dụng vé tháng có giảm nhẹ so với năm 2018 sau khi thành phố thực hiện chính sách miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi trong các tháng cuối năm.
“Theo số lượng báo cáo đến nay, cơ quan quản lý đã phát hành được trên 250.000 thẻ miễn phí xe buýt cho người cao tuổi, bằng với tổng số lượng vé tháng đang lưu hành thường xuyên. Nếu cộng cả số lượng vé tháng đang lưu hành và thẻ đi xe buýt miễn phí, tổng số hành khách sử dụng xe buýt thường xuyên đã tăng gấp đôi so với thời điểm chưa áp dụng miễn phí vé xe buýt”, ông Nguyễn Thanh Nam cho biết thêm: Hiện tại, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục nhận khoảng 400 đơn đăng ký làm thẻ vé xe buýt miễn phí mỗi ngày.
Trang bị máy đo nồng độ cồn để phát hiện lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy
Liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, lãnh đạo Transerco cho biết, Tổng công ty đã mở thêm 4 nhánh tuyến buýt mới trong quý I/2019 đồng thời mở mới tuyến xe buýt chất lượng cao, không trợ giá số 68 Hà Đông - Sân bay Nội Bài để tăng cường giao thông công cộng kết nối sân bay quốc tế Nội Bài với khu vực phía Tây Nam của thành phố. Các tuyến buýt mở mới đều hoạt động ổn định, bước đầu đạt mục tiêu đề ra.
Cùng với đó, Transerco phối hợp thực hiện điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt theo tổ chức giao thông chung của Thành phố, bổ sung kết nối các tuyến buýt với bến xe Nước Ngầm và mở rộng vùng phục vụ tới các xã chưa có xe buýt trợ giá thuộc huyện Mê Linh, Sóc Sơn; hoàn thiện phương án điều chỉnh luồng tuyến, tần suất đối với một số tuyến buýt, kết nối trung chuyển hành khách khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khi đi vào khai thác thương mại.
Transerco cũng thực hiện đầu tư mới 121 phương tiện tiêu chuẩn khí Euro 4 và đến nay đã cơ bản thay thế toàn bộ các phương tiện sử dụng trên 10 năm. Trang bị hệ thống camera giám sát và bảng thông tin điện tử LED trên các tất cả các tuyến buýt đấu thầu.
Ngoài ra, Transerco đã dẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện. Đáng chú ý, Tổng công ty đã trang bị máy đo nồng độ cồn và chỉ đạo tăng cường kiểm tra chấp hành an toàn giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy khi lái xe.
Bên cạnh đó, Transerco cũng thí điểm áp dụng một số cải tiến trong công tác quản lý điều hành theo khuôn khổ chương trình hợp tác với Tập đoàn Michinori tại Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT. Thí điểm lắp đặt thiết bị Digitacho để đánh giá hành vi điều khiển phương tiện của lái xe phục vụ công tác quản trị.
Xe buýt Hà Nội đã có nhiều đổi mới, bước ngoặt cả về chất và lượng
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đánh giá Transerco đã thực hiện rất tốt các chỉ đạo của thành phố như ưu tiên tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt, đầu tư thay mới cơ bản toàn bộ các xe buýt cũ trên 10 năm sử dụng, phát triển thêm các tuyến buýt mới mở rộng vùng phục vụ và tăng cường kết nối với sân bay, không có trợ giá; chủ động các biện pháp quản trị để nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt; tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ cho công tác quản lý điều hành bến bãi, phương tiện giao thông; đầu tư các dự án bãi đỗ xe, khu phục vụ xe buýt nhằm hiện thực hóa quy hoạch giao thông tĩnh của thành phố…
“Hình ảnh xe buýt Hà Nội trong những năm qua đã có nhiều đổi mới, bước ngoặt cả về chất và lượng, mạng lưới của xe buýt ngày càng hoàn thiện tính kết nối và mở rộng. Chất lượng dịch vụ xe buýt đang được kiểm soát tốt và chuyển biến theo hướng tích cực, sản lượng hành khách đi thường xuyên tăng trưởng theo thời gian. Xe buýt Hà Nội đã thể hiện những ưu điểm nổi trội hơn so với các tỉnh thành trên cả nước”, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết.
Phó Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu Tổng công ty vận tải Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt theo đề án đã được thành phố thông qua; đồng thời thực hiện rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới, phát triển các tuyến buýt mới và mở rộng phạm vi hoạt động của các tuyến buýt để tăng cường kết nối và hoàn thiện mạng lưới.
"Tổng công ty cần triển khai các tuyến buýt kết nối giữa các đầu mối giao thông sân bay, nhà ga, bến xe, các tuyến buýt kế cận góp phần giảm phương tiện cá nhân vào nội đô", ông Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
Hoàng Anh/VOVgiaothong.vn