Xe buýt ở TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng mất khách

  • 04/12/2019 10:24:21
  • Hà Khánh/VOV-TPHCM
  • Xã hội
  • 0

Lượng khách đi xe buýt tại TP.Hồ Chí Minh trong 10 tháng của năm 2019 lại tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2018 và dự báo năm 2019 sẽ giảm so với năm 2018.

 

Không thể phủ nhận là những năm qua TP.HCM đã có nhiều nỗ lực để thay đổi diện mạo trong vận chuyển hành khách bằng xe buýt. Tuy nhiên, loại hình vận tải này đến nay vẫn còn nhiều trở ngại trong phát triển, đó là: Nhiều tuyến bố trí không hợp lý, nhiều phương tiện cũ kỹ, tình trạng mất an ninh, an toàn…Và nhất là sinh viên không mặn mà với xe buýt vì nhiều nguyên nhân.

Xe buýt dàn hàng ngang trên đường Cách Mạng Tháng 8.

Bạn Ngọc Châu, sinh viên Đại học Sài Gòn cho biết: “Em hay đi xe buýt số 56. Tuy nhiên em thường trễ học vì đường sá đông. Một số nhân viên, phụ xe hơi khó chịu. Ngoài ra, họ còn nhồi nhét rất nhiều khách”.

Còn sinh viên Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết: “Ngày nào đi học em cũng đi xe buýt. Em đi chuyến 45, chuyến này buổi chiều thường kẹt xe ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Em chờ xe buýt lâu mà một số chuyến có tài xế bỏ qua luôn khi người ta kêu dừng”.

Hàng rong lấn ra bến xe buýt.

Không chỉ bỏ tuyến, nhồi nhét khách mà cách ứng xử của tài xế, phụ xe cũng khiến người dân ngại đi xe buýt. Bạn Mai Bảo Trân, học sinh trường Trung học thực hành - Đại học Sư phạm TPHCM nói: “Tài xế đã trễ chuyến rồi nhiều khi khách đông quá nên nổi nóng còn mắng lại khách nữa. Đúng là tài xế nhiều lúc đi làm mệt mỏi, nhưng cũng nên kiềm chế và có thái độ lịch sự với khách hơn”.

Song song đó, tình trạng mất an ninh trật tự, vấn nạn móc túi diễn ra như cơm bữa ở một số tuyến xe buýt cũng khiến nhiều người bất an. Một sinh viên thường đi trên tuyến xe buýt từ Suối Tiên vào trung tâm TPHCM kể, có lần chứng kiến cảnh móc túi trên xe buýt nhưng đành làm ngơ vì nhóm người này nhìn rất hung hãn. Rồi chuyện bị quấy rối kiểu “va chạm vô tình” hoặc thậm chí là cố tình đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm của phụ nữ…

Đó là với khách hàng, còn với các tài xế, cường độ làm việc từ 14 -16 tiếng một ngày trong điều kiện giao thông ở TPHCM luôn căng thẳng cũng là một áp lực rất lớn. Anh Phạm Hữu Tiến, lái xe buýt tuyến 53 cho biết, ngày nào anh cũng gặp tình huống dễ xảy ra cự cãi, thậm chí là có nhiều người đi đường có hành vi khiêu khích như tạt đầu, đi chậm chặn xe buýt, có lời nói và hành vi khiếm nhã…

“Thời gian làm việc căng thẳng dài quá. Thêm nữa là áp lực đường sá, lưu lượng phương tiện lưu thông quá nhiều. Xe buýt mình cũng có ý thức, không có chèn ép người đi đường nhưng họ nói mình chèn ép họ. Họ không hiểu và kiếm chuyện với anh em tài xế, họ quay lại chửi đủ thứ”, anh Tiến nói.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các loại hình xe công nghệ với nhiều ưu điểm và khuyến mãi rầm rộ dẫn đến một phần không nhỏ hành khách từ bỏ xe buýt để chuyển sang lựa chọn loại hình này thay thế, dù rằng có mức giá cao hơn.

Xe buýt tại TPHCM đang trong vòng vây kiềm toả sự phát triển.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng: “Hành khách có xu hướng sử dụng các loại dịch vụ này cho các chuyến đi ngắn do sự tiện lợi cơ động và có giá thành tương ứng xe buýt. Số lượt hành khách tham gia sử dụng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tăng từ 20,8 triệu lượt năm 2016 lên 191,5 triệu lượt, tăng 9,2 lần đã tác động không nhỏ”.

Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TPHCM, 7 tháng trong năm 2019 đã có đến hơn 333.000 chuyến xe bị trễ trên 15 phút. Trong 11 tháng của năm 2019, khối lượng vận tải buýt ước đạt 229,6 triệu lượt hành khách, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước (267,6 triệu lượt hành khách).

Như vậy có thể thấy rằng, hiện trạng phát triển xe buýt của TPHCM là một bức tranh ảm đạm. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân đang quay lưng lại với loại hình vận chuyển công cộng này./.

Hà Khánh/VOV-TPHCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận