Thanh Hóa sẽ có camera chuyên dụng theo dõi cháy rừng

Hệ thống camera chuyên dụng sẽ được lắp đặt thí điểm trên diện tích rừng của 3 huyện Tĩnh Gia, Hoằng Hóa và Hà Trung.

 

Tỉnh Thanh Hóa sẽ lắp đặt thí điểm ứng dụng camera chuyên dụng trong công tác phòng chống cháy rừng. Hệ thống camera không cần nhân lực vận hành, nhưng sẽ tự động phát hiện các đám cháy rừng và gửi thông tin ngay đến các đối tượng đã đăng ký theo hệ thống.

Lực lượng kiểm lâm và người dân ứng trực, theo dõi tại các điểm nguy cơ cao về cháy rừng (ảnh chụp tháng 7/2019).

Theo đề cương và dự toán chi tiết thí điểm ứng dụng camera chuyên dụng trong công tác phòng chống cháy rừng vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, dự án có tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Dự án được thực hiện thí điểm trên diện tích rừng của 3 huyện Tĩnh Gia, Hoằng Hóa và Hà Trung, với hệ thống lắp đặt 3 camera chuyên dụng quan sát có tầm xa trên 3.000 mét.

Camera có khả năng thu nhận hình ảnh các khu rừng cả ban ngày và ban đêm; hình ảnh được truyền qua mạng internet đến máy tính, thiết bị di động của cán bộ, bộ phận chỉ huy đã đăng ký trong hệ thống. Camera quan sát cháy rừng hoạt động không cần người vận hành, không cần nguồn điện lưới mà sử dụng năng lượng mặt trời và hệ thống ắc quy. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa sẽ có trách nhiệm triển khai, thực hiện dự án này. Thời gian thực hiện thí điểm trong 2 năm (2019 - 2020).

Ông Lê Văn Mơn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Điểm mới trong phòng chống cháy rừng năm nay triển khai thí điểm xây dựng hệ thông camera cảnh báo cháy rừng. Chúng tôi thực hiện thí điểm ở 3 vùng và lựa chọn các điểm quan sát”.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù tình hình thời tiết diễn biến phức tạp với nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài (có đợt kéo dài 29 ngày liên tục), nhưng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không để xảy ra cháy rừng. Ông Lê Văn Mơn cho biết thêm: “Có nhiều giải pháp, trong đó việc xác định các vùng trọng điểm để tập trung, bố trí lực lượng trực tại chỗ, tuần tra là giải pháp hiệu quả. Cụ thể, thời gian qua có 3 vụ cháy xảy ra nhưng lực lượng ứng trực đã phát hiện kịp thời và bố trí lực lượng tai chỗ lên dập tắt ngay, không để xay ra lây lan và chưa thể hình thành điểm cháy rừng”.

Thực tế cho thấy, diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lớn, trong khi lực lượng kiểm lâm mỏng không thể bố trí ở tất cả các khu rừng, đặc biệt là khu vực trọng điểm. Việc thí điểm hệ thống camera chuyên dụng sẽ là giải pháp quan sát, theo dõi tình hình trong chống chống cháy rừng tốt hơn./.

Theo vov.vn

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận