Có hay không việc bao che cán bộ dâm ô nhiều bé gái?

Có hay không việc bao che cán bộ dâm ô nhiều bé gái?

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, Trung tâm hỗ trợ xã hội TPHCM có bao che tội phạm hay không, có quyết liệt trong việc ngăn chặn hành vi dâm ô của ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ vừa bị cơ quan công an khởi tố về hành vi dâm ô đối với nhiều bé gái? Đó là nghi vấn được nhiều phóng viên nêu tại buổi họp báo chiều 18/11.

Thông tin tại cuộc họp báo cho biết, vào ngày 30/10 vừa qua, Trung tâm công tác xã hội giáo dục dạy nghề thiếu niên TPHCM - đơn vị tiếp nhận trẻ em từ Trung tâm hỗ trợ xã hội TPHCM chuyển đến đã thực hiện các liệu pháp can thiệp, hỗ trợ tâm lý cho bé gái tên N.N.K.N (14 tuổi) vì có biểu hiện bất ổn về tâm sinh lý. Qua làm việc, Trung tâm này ghi nhận có 5 bé độ tuổi 13, 14, 15 bị cán bộ tên Dũng dâm ô.

Đến ngày 8/11, trung tâm có công văn báo cáo gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM. Tuy nhiên, mãi đến khi Công an quận Bình Thạnh vào cuộc điều tra quyết liệt, báo chí thông tin rộng rãi thì đến ngày 17/11, ông Nguyễn Tiến Dũng mới bị đình chỉ công tác. Liệu trong 1 tuần qua, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã làm gì để xác minh thông tin và chỉ đạo Trung tâm ngăn chặn ông Dũng thực hiện hành vi phạm tội đối với các bé khác.

Theo bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM, ngày 11/11, sau khi đi công tác về, bà Phụng đã trực tiếp xuống hiện trường để thu thập thông tin, điều tra dư luận xem có đồng nghiệp hoặc các bé nào đang được lưu giữ tại trung tâm phản ánh hành vi dâm ô của ông Dũng hay không. Tuy nhiên, việc điều tra này diễn ra trong “âm thầm” nhằm xác minh thông tin liên quan đến báo cáo của Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên, chứ chưa thông báo đến Trung tâm hỗ trợ xã hội. Dự kiến sau 1 tuần thu thập thông tin sẽ báo cáo lên lãnh đạo Sở. Tuy nhiên, đến hôm 17/11, khi công an vào cuộc, báo chí thông tin thì mới thấy đủ cơ sở để xử lý nghiêm.

Cũng theo bà Phụng, tại buổi làm việc trong ngày 17/11, Trung tâm hỗ trợ xã hội TPHCM xác nhận đã có sự sơ hở, sai sót khi phân công lịch trực cho ông Nguyễn Tiến Dũng quản lý phòng C2 - là phòng của nữ để có điều kiện thực hiện hành vi dâm ô của mình. Trưởng phòng Bảo trợ xã hội khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin thì Sở đã xác minh, báo cáo, vì vậy đây không phải việc bao che, che giấu tội phạm. Quan điểm của Sở là cán bộ sai là phải xử nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Bà Nguyễn Thành Phụng cho biết: "Về phía trung tâm, góc độ viên chức thì anh Dũng phải bị xử lý kỷ luật. Vì đối với nhiệm vụ trợ giúp xã hội mà anh vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật thì chúng tôi phải loại bỏ ngay ra khỏi hàng ngũ lực lượng trợ giúp xã hội vì không đúng với tính chất, ý nghĩa của nhiệm vụ trợ giúp xã hội".

Tại buổi họp báo ngày 18/11, ông Trần Ngọc Sơn cho biết, do thiếu cán bộ trực nên ông Dũng được phân công trực tối ở khu nữ.

Về việc phân công nhân viên trực trong trung tâm, để cán bộ nam quản lý phòng bé gái, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM, một ca trực luôn bố trí cán bộ trực lãnh đạo bao gồm cả lãnh đạo trung tâm, với số lượng trực hằng đêm là 11 người.

Riêng vào thứ Bảy và Chủ nhật là 12 người trực. Trong ca trực có cả cán bộ nữ và nam, song số lượng nữ tương đối ít nên có nhiều ca trực đêm không có cán bộ nữ. Việc bố trí ông Dũng trực đêm là theo phân công của đơn vị và lịch trực được công bố hằng tháng. Sở cũng đã họp và có chỉ đạo trung tâm tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ban giám đốc, tổ trực, rà soát việc phân công nhiệm vụ cho ông Dũng có được phép tiếp phòng của nữ hay không, đồng thời chấn chỉnh công việc, vị trí trong trung tâm.

Đối với vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ ở các cơ sở, trung tâm hỗ trợ, bảo trợ xã hội, ông Trần Ngọc Sơn cho rằng, hiện TP.HCM có 18 cơ sở bảo trở xã hội, hàng quý Sở đều có công tác kiểm tra để chăm sóc các em tốt hơn:

Ông Trần Ngọc Sơn cho biết: "Sáng mai về phía Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cũng sẽ có cuộc họp với các trung tâm bảo trợ, hỗ trợ và dạy nghề trực thuộc, đề nghị tất cả các đơn vị khẩn trương rà soát để đảm bảo làm sao tốt nhất cho trẻ em. Phải tăng cường quan tâm chăm sóc các trẻ ở các trung tâm này".

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh cho biết, hiện nay cơ quan điều tra mới chỉ xác nhận được 3 nạn nhân bị ông Nguyễn Tiến Dũng thực hiện các hành vi dâm ô và vẫn đang trong quá trình điều tra, thu thập thêm thông tin./.

Nhóm PV/VOV-TP HCM

 

Bình luận

    Chưa có bình luận