BOT QL3 Thái Nguyên thu phí trở lại, 30.000 xe được miễn, giảm phí

Dự kiến hơn 15.000 phương tiện của người dân sống gần trạm BOT QL3 (trạm thu phí Bờ Đậu) sẽ được miễn phí hoàn toàn khi trạm thu phí này thu phí lại.

 

Trên 30.000 phương tiện được miễn, giảm phí

Đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, đang cùng UBND tỉnh Thái Nguyên và các xã, phường lập dang sách miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện có hộ khẩu thường trú, tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh và trụ sở chính đóng trên địa bàn TP. Thái Nguyên, các huyện: Phú Lương, Đại Từ và Định Hóa khi lưu thông qua trạm Km77+922,5 QL3 khi trạm này đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Dự kiến có khoảng 15.000 phương tiện của người dân sống gần trạm Km77+922,5 QL3 được miễn phí hoàn toàn khi trạm thu phí này đi vào hoạt động trong thời gian tới.

“Theo số lượng thống kê, dự kiến có khoảng trên 30.000 phương tiện của người dân thuộc TP.Thái Nguyên, các huyện: Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa nằm trong phạm vi miễn giảm phí của dự án. Trong đó, khoảng 15.000 phương tiện được miễn phí 100% giá vé. Đây có lẽ cũng là dự án có phạm vi miễn giảm và số lượng miễn giảm phí lớn nhất cả nước”, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho hay.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 (nhà đầu tư dự án), tỷ lệ miễn giảm giá vé tùy thuộc vào khoảng cách của các xã, phường nằm trong vùng dự án với trạm thu phí Km77+922,5 QL3. Trong đó, các xã, phường có khoảng cách càng gần trạm thu phí thì tỷ lệ miễn giảm phí cho phương tiện sẽ càng cao.

“Thu phí hở sẽ không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các chủ phương tiện, bởi có những phương tiện ở gần trạm khi đi quãng đường ngắn nhưng phải trả tiền cả chặng vì buộc phải đi qua trạm thu phí, còn những phương tiện sử dụng quãng đường rất dài nhưng không qua trạm thì không phải trả tiền”, ông Nghĩa nói.

Trạm BOT Bờ Đậu là dự án có phạm vi miễn giảm và số lượng miễn giảm phí lớn nhất cả nước.

Ông Nghĩa cũng cho biết, phạm vi miễn giảm phí tại trạm Km77+922,5 QL3 được căn cứ vào quy định của pháp luật, mức độ ảnh hưởng đến người dân và phương án tài chính của dự án.

“Theo quy định của Bộ GTVT, việc miễn giảm phí được áp dụng trong bán kính dưới 10 km tính từ trạm thu phí, tuy nhiên tại dự án QL3, chúng tôi và cơ quan nhà nước có thẩm quyền, địa phương đã vận dụng tối đa, mở rộng phạm vi miễn giảm phí tới 30 km”, ông Nghĩa nói.

Cụ thể, tại trạm BOT Bờ Đậu, các phương tiện của người dân sống trong bán kính 10 km từ trạm thu phí, có phương tiện dưới 40 chỗ, xe có tải trọng từ 4 tấn trở xuống sẽ được miễn phí 100% giá vé (khoảng 15.000 phương tiện).

Còn lại khoảng 15.000 phương tiện của người dân sống trong bán kính từ 10 đến 20km, được giảm 70% mức phí cho xe dưới 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn. Các phương tiện còn lại được giảm 50% mức phí. Ngoài ra, dân cư ở các khu vực cách trạm thu phí từ 20 đến 30km, được giảm 50% mức phí phương tiện.

Hướng đến phương án tối ưu, đồng thuận nhất

Ngay khi trạm BOT Bờ Đậu hoàn thành và thu phí, dư luận nhân dân trong tỉnh đã có phản ứng khác nhau, trong đó chủ yếu ý kiến về vị trí đặt trạm, phạm vi, đối tượng và giá thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km. Trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m.

Trước thực tế trên, tháng 7/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu: Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Thái Nguyên, các bộ, ngành liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án thu phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Tháng 12/2018, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất với tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện để triển khai thu phí tại Trạm BOT Bờ Đậu.

Sau khi làm việc với tỉnh Thái Nguyên, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh phối hợp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án miễn, giảm phí cụ thể đối với Trạm thu phí BOT Bờ Đậu.

Dự kiến có khoảng trên 30.000 phương tiện của người dân thuộc TP.Thái Nguyên, các huyện: Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa nằm trong phạm vi miễn giảm phí của dự án. Trong đó, khoảng 15.000 phương tiện được miễn phí 100% giá vé.

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền cho các lãnh đạo xã, huyện về chủ trương xây dựng dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và mở rộng ra QL3 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu TP.Thái Nguyên và các huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổng hợp, xác nhận các phương tiện thuộc phạm vi giảm phí để đảm bảo chính xác, đúng đối tượng.

Doanh nghiệp dự án BOT sẽ tuyên truyền đến người dân, lên danh sách cấp thẻ miễn, giảm phí cho người dân hoàn tất trong tháng 11 này, sau đó chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí.

Theo các chuyên gia, nếu được Bộ GTVT thông qua, Trạm BOT Bờ Đậu sẽ là một trong số ít trạm thu phí giao thông trên cả nước có phương án miễn, giảm phí sâu nhất, phạm vi miễn, giảm rộng nhất.

Có thể nói, việc người dân thắc mắc, phản ứng thu phí tại Trạm BOT Bờ Đậu cũng là điều dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh dư luận cả nước có những bất đồng tương tự với một số trạm thu phí BOT giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tỉnh, thành đã có tính toán và điều chỉnh việc thu phí. Đến nay, hầu hết các trạm BOT giao thông trong cả nước đều đã triển khai thu phí trên cơ sở thống nhất các phương án miễn, giảm phù hợp theo quy định, có lợi nhất cho người dân địa phương. Đảm bảo hài hòa lợi ích chung của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Trong đó quan trọng nhất là kêu gọi được vốn đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông./.

Box:

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km. Trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Dự án đã hoàn thành, thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận