30 năm nữa Việt Nam thiếu hơn 4 triệu phụ nữ

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động và dự báo 30 năm nữa Việt Nam sẽ thiếu hơn 4 triệu phụ nữ.

Đó là thông tin được Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cung cho báo chí vào sáng 10/10, nhân ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta hiện dao động quanh ngưỡng 114,8 bé trai/100 bé gái. Trong đó tỉnh Lạng Sơn có tỷ lệ chênh lệch cao nhất cả nước là 108 bé trai/100 bé gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn đang có xu hướng gia tăng ở cả nông thôn và thành thị.

Bà Trần Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết, mất cân bằng giới tính khi sinh ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới việc thừa nam giới trong xã hội.

“Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới. Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế xã hội của đất nước và ảnh hưởng đến cuộc sống của phụ nữ, nam giới và cộng đồng.

Mất cân bằng giới tính cũng sẽ tạo ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm, làm tăng tỷ lệ mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em gái và các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ngoài ra là sự bất bình đẳng, ly hôn, bất ổn xã hội, suy giảm sức khỏe do những thất vọng về mặt xã hội và tình dục ở nam giới khi xã hội dư thừa nam giới”, bà Ngọc Lan nói./.

Văn Hải/VOV.VN

Bình luận

    Chưa có bình luận