Thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Từ Hà Nội lên Lạng Sơn chỉ còn 2 tiếng

Từ một dự án được cho là đã 'chết yểu', sau 2 năm 'hồi sinh', cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật ngày 29/9.

 

Từ một dự án được cho là đã “chết yểu”, sau 2 năm “hồi sinh”, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật ngày 29/9; sẽ thu phí từ đầu năm 2020 đến 2037. Dự kiến, mức phí thấp nhất là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các xe tải trọng lớn.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã thông xe kỹ thuật và dự kiến khai thác chính thức vào đầu năm 2020.

Niềm vui lớn của miền Đông Bắc

Tại Lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương những kỳ tích được tạo nên giúp hoàn thiện tuyến giao thông huyết mạch trọng yếu này; đồng thời khẳng định: “Tuyến cao tốc này có vai trò đảm bảo an ninh quốc phòng, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực ùn tắc trên tuyến QL1, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ giao thương và sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng và của cả đất nước nói chung”.

Tuyến cao tốc hoàn thành giúp “thông mạch” giao thông cao tốc từ Hà Nội đi tỉnh biên giới Lạng Sơn, kết nối hành lang kinh tế đường bộ quan trọng lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, thời gian di chuyển rút ngắn còn khoảng 2 giờ so với 3,5 giờ trước đây, đồng thời tạo nên nền tảng vững chắc để đẩy mạnh giao thương hàng hóa, du lịch, dịch vụ,... Tuyến cao tốc đã “cán đích” trước 3 tháng so với tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nỗ lực của tỉnh Bắc Giang, tỉnh Lạng Sơn, Bộ GTVT và cùng Chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị đã tạo nên kỳ tích lớn trong việc giải quyết những khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua và đưa dự án “về đích” trước tiến độ.

Cũng tại buổi lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng để vận hành khai thác chính thức. Chính quyền địa phương Bắc Giang và Lạng Sơn tiếp tục triển khai nhiệm vụ đảm bảo khai thác hiệu quả Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Các vị đại biểu cắt băng khánh thành Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Hiện nay, đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng còn cách TP Lạng Sơn khoảng 30km và là nút thắt gao thông cần sớm được tháo gỡ trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT cần phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy quá trình triển khai Dự án tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và triển khai Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2021 - 2025.

Những kỳ tích

Theo ông Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, sau hơn 2 năm thi công, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được xây dựng mới hoàn toàn dài gần 64km, mặt đường rộng 25m gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ cùng 2 làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư toàn Dự án hơn 12 nghìn tỉ đồng. Điểm đầu của dự án nằm tại Km 45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tại Lễ thông xe.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm. Đến tháng 6/2017, hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc.

Người đứng đầu Nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) đã bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao. Dự án rơi vào đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực “vỡ nợ” vì đã ứng hàng trăm tỉ đồng để thực hiện Dự án.

Tháng 6/2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT, Nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia đề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc dự án.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có những gói thầu với độ khó rất cao như đi qua địa hình miền núi,...

Nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền 2 tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn, cùng sự ủng hộ của nhân dân hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng đến 80% chỉ trong 6 tháng, xác lập kỷ lục trong việc GPMB của các dự án cao tốc.

Cùng với đó, thời gian thi công cũng lập kỷ lục khi hoàn thành chỉ trong vòng hơn 2 năm. Dự án có những gói thầu với độ khó rất cao như đi qua địa hình miền núi, giải pháp ổn định mái taluy,…

Các hạng mục phụ trợ hoàn thiện Dự án cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn đang được khẩn trương thi công.

Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, về đích sớm hơn so với kế hoạch, phá bỏ được sự trì trệ của các Dự án cao tốc tại Việt Nam trước đây khi không có dự án nào có thể hoàn thành trước 5 năm.

Cận cảnh Trạm thu phí trên cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn trong ngày thông xe.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110 km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500).

Từ nay đến đầu năm 2020, tuyến cao tốc chưa thu phí và sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2020 đến 2037.

Dự kiến, mức phí thấp nhất là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các xe tải trọng lớn.

Theo vovgiaothong.vn

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận