Cháy nhà xưởng mới lộ ra nguy hiểm hỏa hoạn ở khu dân cư

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm nay chưa ghi nhận thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản của nhà máy và người dân là rất lớn.

 

Đến trưa 29/8, sau hơn 15 tiếng đồng hồ, các lực lượng phòng cháy chữa cháy Hà Nội vẫn nỗ lực dập lửa, đám cháy kinh hoàng ở Nhà máy phích nước Rạng Đông, đã cơ bản được khống chế.

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm nay chưa ghi nhận thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản của nhà máy và người dân là rất lớn. Nhiều người dân kiến nghị cần tằng cường kiểm tra quy trình đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy nhà máy xen kẹt ở khu dân cư và sớm di chuyển nhà máy này đến nới khác.

Thiệt hại sau hỏa hoạn là rất lớn (ảnh: KT)Mặc dù, đám cháy nhà máy phích nước Rạng Đông đã cơ bản được không chế, nhưng lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an Hà Nội vẫn duy trì các xe cứu hỏa phun nước làm nguội kết cấu. Bên trong nhà xưởng vẫn còn âm ỉ đám cháy nhỏ. Khu vực nhà xưởng hơn 6.000m2 hiện chỉ còn là đống đổ nát tan hoang, bị đổ sập, những tấm tôn quăn queo, cột sắt chịu lực uống cong biến dạng do sức nóng của lửa.

Đêm qua, lực lượng chức năng đã tiến hành hỗ trợ di chuyển tài sản đối với 58 hộ dân với 213 nhân khẩu dọc tuyến phố Hạ Đình thuộc 2 phường: Thanh Xuân Trung, Hạ Đình ra khỏi khu vực đám cháy, đảm bảo không ảnh hưởng đển người và các tài sản lớn có giá trị...

Rạng sáng nay, những hộ dân đang trở về nhà sau một đêm thức trắng. Cuộc sống đảo lộn, trên khuôn mặt hiện rõ sự mệt mỏi vì thức suốt đêm qua. Nhiều hộ dân đối diện nhà xưởng vẫn đóng cửa, sơ tán trẻ nhỏ đi tá túc nhờ nhà người thân. Sức nóng từ vụ cháy vẫn toả ra xung quanh, mùi cháy khét bốc lên gây ho và khó thở cho tất cả những ai có mặt ở đây.

Ông Trần Ngọc Trung, ở số nhà 67, ngõ 342 trở về nhà với đôi mắt đỏ hoe cho biết, suốt đêm không dám ngủ và anh cùng với mọi người hỗ trợ lực lượng chức năng chữa cháy.

 “Tôi chứng kiến nhiều vụ cháy nhưng vụ cháy này quá kinh khủng. Lực lượng chức năng đã phun nước từ 6h chiều hôm qua đến 7h sáng nay vẫn tiếp tục phun nước và chưa dập tắt được. Khu sản xuất gần dân thế này gây mất an toàn, nguy hiểm cho chúng tôi, nhà xưởng thì cao, khu sản xuất để khói bụi bay sang nhà dân, mùi rất khó chịu”, ông Trần Ngọc Trung cho biết.

Còn tại các hộ dân sát nhà xưởng bị cháy, ngõ 342 phố Hạ Đình, người dân cho biết, tường nhà vẫn còn nóng và bị nứt, quần áo bị cháy, thiết bị điện tử bị hỏng. Đáng lưu ý, khi vụ cháy bắt đầu xảy ra, người dân đã nhanh chóng vận chuyển hàng chục bình gas ở cơ sở kinh doanh bếp gas, tránh nguy cơ xảy ra nổ lớn. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản, hàng hóa của dãy nhà này bị phá hủy, thiệt hại không hề nhỏ.

Thất thần và bàng hoàng vẫn còn lộ rõ trên gương mặt của đa số người dân chứng kiến và chạy đua giặc lửa suốt cả đêm, ông Trần Anh Tuấn, nhà 68, ngõ 342 Khương Đình lo lắng kết cấu nhà bị ảnh hưởng, dầm sắt bê tông bị nung nóng và nếu dọn về sẽ nguy hiểm khi nhiều mảng tường và nhất là trụ dầm chính bị nứt vỡ.

 “Chúng tôi rất lo sợ, không dám vào nhà ở vì thấy tường nứt hết, các dầm nhà vẫn nóng bỏng, không biết nó có bị đổ rơi xuống đất không? Giờ chúng tôi chỉ chờ các cơ quan chức năng làm việc xong để vào dọn dẹp, sửa lại để ở. Chúng tôi yêu cầu Công ty phải có trách nhiệm rõ ràng và Nhà nước cũng có quy định rõ ràng về phòng chống cháy nổ ở khu nhà máy sát dân như thế này”, ông Trần Anh Tuấn bày tỏ.

Theo thông tin của UBND quận Thanh Xuân, đám cháy xảy ra tại kho chứa hàng có diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6.000m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác. Gần 50 xe chữa cháy cùng hàng trăm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy được huy động đến hiện trường. Các lực lượng chức năng đã thực hiện hỗ trợ, tham gia cứu người, đồng thời triển khai đội hình chữa cháy, tổ chức di chuyển tài sản, chống cháy lan tới các hộ dân liền kề khu vực nhà xưởng và 2 dãy kho thuộc Công ty cổ phần Động Lực (liền kề khu vực xảy cháy). Đến 12h đêm qua, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Tiếp đó, các lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành khoanh vùng phun nước và các biện pháp nghiệp vụ không để bùng phát cháy trở lại.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội chủ trì phối hợp với Công an quận Thanh Xuân tổ chức điều tra nguyên nhân vụ cháy. Công an phường Thanh Xuân Trung và các lực lượng chức năng tiếp tục đảm bảo an ninh an toàn đối với các hộ dân xung quanh khu vực. Ủy ban nhân dân 2 phường: Hạ Đình, Thanh Xuân Trung cùng các phòng, ban chức năng của quận tiếp tục hỗ trợ các hộ dân khu vực liền kề đám cháy di chuyển tài sản về nơi ở đảm bảo ổn định đời sống.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy hiện chia làm ba mũi chữa cháy và vẫn đang duy trì để đảm bảo dập tắt các sự cố cháy nhỏ bên trong. Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân, Công an thành phố Hà Nội, cho biết, đây là vụ cháy lớn nhất trên địa bàn quận Thanh Xuân.

“Đây là vụ cháy rất lớn, các lực lượng, từ lực lượng Phòng cháy chữa cháy, công an phường, dân phòng, bảo vệ dân phố, quân đội, nhân dân đều tham gia chữa cháy. Về đám cháy không có thiệt hại về người. Về tài sản thì chúng tôi đang tổ chức thống kê. Về nguyên nhân cháy thì công an thành phố sẽ tổ chức tiến hành điều tra”, thượng tá Nguyễn Văn Thắng cho hay.

Từ đêm qua đến nay, nhiều người dân đã tiếp tế bánh mỳ và nước uống cho lính cứu hỏa. Trong ngần ấy thời gian, giữa sự hỗn loạn, khẩn cấp và nguy nan, mọi người được chứng kiến những tấm lòng lương thiện, những câu chuyện tình người.

Sơn Lâm/VOV1

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận