30 hộ dân bản Sa Ná (Thanh Hóa) bị lũ quét, trách nhiệm thuộc về ai?

Đến thời điểm này, chính quyền địa phương đang khẩn trương làm mặt bằng và xây dựng khu tái định cư mới cho người dân bản Sa Ná.

 

Sáng 20/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) dẫn đầu đã về thăm và tặng quà bà con vùng lũ Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai khẳng định, ngoài nguồn lực Chính phủ, việc phòng tránh thiên tai chính quyền địa phương phải chủ động.

Đoàn công tác kiểm tra mặt bằng tái định cư cho người dân bản Sa Ná.

Sau khi thăm, kiểm tra tình hình tại vùng lũ Sa Ná, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ông Trần Quang Hoài cho biết: Hiện cả nước có 100.000 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Số lượng các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có dấu hiệu tăng lên do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Vì vậy, việc xây dựng các công trình dân cư, phòng chống lụt bão, đặc biệt ở khu vực miền núi cần được tính toán kỹ, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Đoàn công tác kiểm tra mặt bằng tái định cư cho người dân bản Sa Ná.

Trả lời phóng viên VOV về việc hơn 30 hộ dân ở bản Sa Ná dù đã được quy hoạch cảnh báo vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, nhưng chính quyền địa phương chưa di chuyển được thì xảy ra trận lũ đáng tiếc vừa qua, trách nhiệm của các cơ quan chức năng thế nào?

Ông Trần Quang Hoài cho biết, Chính phủ rất quan tâm nhưng nguồn lực có hạn mà phạm vi bị nguy hiểm, rủi ro rất lớn. “Ngoài nguồn lực của Chính phủ, các địa phương phải tích cực phòng chống, cùng với chính phủ xây dựng cơ sở hạ tầng, sơ tán dân và theo dõi diễn biến mưa lũ, có hành động sơ tán dân nhanh chóng kịp thời”- ông Hoài khẳng định.

Ông Trần Quang Hoài cũng khẳng định, hiện Tổng cục Phòng chống Thiên tai đang lập dự án để báo cáo Chính phủ về những điểm, những hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở để từ đó có hướng dẫn chi tiết cho công tác ứng phó. Tổng cục cũng sẽ cho cắm biển cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm và triển khai việc cảnh báo từ xa, tự động để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai thời gian tới.

Các phòng học lắp ghép cũng đã hoàn thành giúp học sinh vùng lũ có nơi học trước ngày khai giảng.

Về vấn đề khắc phục hậu quả sau mưa lũ vừa qua tại bản Sa Ná, đến thời điểm này chính quyền địa phương đang khẩn trương làm mặt bằng và xây dựng khu tái định cư mới cho người dân bản Sa Ná.

“Phấn đấu đến ngày 31/11/2019, bà con có thể chuyển được nhà lên khu tái định cư mới”- ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết.

Đợt mưa lũ sau hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với người dân Thanh Hóa, khiến 16 người chết và mất tích, riêng huyện miền núi Quan Sơn là 13 người chết và mất tích, 35 ngôi nhà, 2 điểm trường và 1 nhà văn hóa bị sập hoàn toàn./.

Theo vov.vn

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận