Bắc Giang: Nhiều mục tiêu trong phát triển du lịch cộng đồng

Tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tỉnh năm 2019 - 2020

Để bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch phong phú và đặc sắc của địa phương…, tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tỉnh năm 2019 - 2020.

Theo nội dung Kế hoạch, việc triển khai hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng năm 2019 - 2020 sẽ được tỉnh Bắc Giang tập trung thực hiện tại thôn Nà Ó, xã An Lạc, huyện Sơn Động; bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế và vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn. Thông qua việc phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương nhằm góp phần bảo vệ, khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch phong phú và đặc sắc của địa phương, mang đến cho du khách một sản phẩm du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Phấn đấu đưa du lịch tỉnh Bắc Giang trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Kế hoạch tập trung triển khai các nội dung về xây dựng mô hình quản lý du lịch cộng đồng, thành lập các hợp tác xã du lịch cộng đồng hoạt động theo quy định của pháp luật, đảm bảo quản lý tốt các hoạt động dịch vụ du lịch cộng đồng tại xã có điểm du lịch. Đồng thời, chia sẻ lợi ích du lịch cộng đồng, tạo sự bình đẳng cho các đối tượng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Khuyến khích việc hình thành, phát triển mô hình hợp tác xã du lịch cộng đồng như: Đội lưu trú homestay, đội nấu ăn, đội văn nghệ, đội hướng dẫn, đội nghề truyền thống… Tiếp tục đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các nội dung kiến thức liên quan đến việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, cảnh quan thiên nhiên để phục vụ khách du lịch. Khôi phục, gìn giữ và phát triển những làn điệu dân ca, dân vũ, nghi lễ, lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số bản địa nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu và thưởng thức văn hóa của khách du lịch.

Đến nay, xã An Lạc đã có dịch vụ du lịch cộng đồng, có Hợp tác xã du lịch cộng đồng, có 1 nhà sàn văn hóa truyền thống tại thôn Nà Ó cơ bản đủ rộng và đáp ứng được yêu cầu tiếp đón du khách sinh hoạt văn hóa cộng đồng; có 6 gia đình sẵn sàng phục vụ ăn, nghỉ cho 24 lượt khách/ngày đêm. Tại Bản Ven có nhà sàn của gia đình ông Thân Nhân Khuyến luôn thu hút được nhiều du khách đến dừng chân tham quan, đặt các dịch vụ ăn uống. Trong 2 kỳ nghỉ lễ vừa qua đã có khoảng 3.000 lượt khách đến tham quan Bản Ven…

Bình luận

    Chưa có bình luận