Thủ tướng: Bệnh viện K phải là nơi bệnh nhân 'trao hy vọng - nhận niềm tin'

  • 18/07/2019 04:10:00
  • Vũ Dũng/VOV1
  • Xã hội
  • 0

Sáng 18/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện K (17/07/1969 - 17/07/2019) và trao Huân chương Độc lập Hạng Ba.

 

Bệnh viện K tiền thân là Viện Curie Đông Dương, ra đời tại Hà Nội vào ngày 19/10/1923. Trải qua các giai đoạn lịch sử, ngày 17/07/1969, Bộ trưởng Bộ Y tế ra quyết định thành lập Bệnh viện K.

Trải qua gần 100 năm hình thành, 50 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện luôn giữ vai trò là cơ sở chuyên khoa đầu ngành cả nước trong phòng chống và điều trị ung thư, đảm bảo công tác chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu trong lĩnh vực ung thư. Bệnh viện K đã góp phần cùng với các đồng nghiệp xây dựng hình thành mạng lưới phòng chống ung thư quốc gia, phụ trách chỉ đạo tuyến cho 8 bệnh viện chuyên ngành, 69 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của người dân.

Hiện nay, Bệnh viện đã có 2.400 gường bệnh; có đầy đủ chuyên gia các chuyên khoa sâu trong các lĩnh vực điều trị ung thư như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, chăm sóc giảm nhẹ... Trong hơn 1.500 cán bộ nhân viên của Bệnh viện thì có 15 giáo sư và phó giáo sư, 65 tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II.

Thủ tướng trao quà động viên một bệnh nhi.Là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước, Bệnh viện K đã khám chữa bệnh cho hơn 500.000 người dân mỗi năm. Bệnh viện có trang thiết bị hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ thế hệ mới, hệ thống xạ trị gia tốc đa mức năng lượng, hệ thống xạ phẫu hiện đại nhất hiện nay, hệ thống phẫu thuật robot...

Công tác ứng dụng kỹ thuật cao, tỷ lệ chữa khỏi một số bệnh ung thư của Bệnh viện K đã ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Bệnh viện đã chủ trì, tham gia, hợp tác nghiên cứu thành công nhiều đề tài khoa học có giá trị cao, đóng góp vào hoàn thiện các phương pháp điều trị ung thư trên thế giới. Nhiều giáo sư, tiến sĩ của bệnh viện đã vinh dự được nhiều viện, trường đại học uy tín của Pháp, Hàn Quốc... mời giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu.

Chúc mừng toàn thể đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế của Bệnh viện K sau 50 năm xây dựng và trưởng thành, Thủ tướng đề nghị, mỗi thầy thuốc, nhân viên y tế của bệnh viện K phải là chỗ dựa, động viên, an ủi, chia sẻ, đồng hành cùng người bệnh theo đúng tinh thần “Trao hy vọng - nhận niềm tin”.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập Hạng Ba cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Bệnh viện K. Thủ tướng đánh giá cao Bệnh viện K sau 50 năm xây dựng và trưởng thành đã đạt được những thành tựu to lớn trong công tác phòng chống ung thư, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng trao Huân chương Độc lập Hạng Ba cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Bệnh viện K

Thủ tướng vui mừng khi biết Bệnh viện K đã áp dụng thành công nhiều thành tựu khoa học, kỹ thuật điều trị tiên tiến, công nghệ cao, nâng cao hiệu quả điều trị, kéo dài cuộc sống cho nhiều bệnh nhân. Điển hình là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Liên, bị ung thư giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã được các bác sĩ Bệnh viện K vừa chữa trị cho mẹ, vừa giữ được thai nhi và đã sinh con thành công. Với thành công này, Thủ tướng ví đây như một câu chuyện cổ tích đời thường.

Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác chuyển giao kỹ thuật giúp cho các bệnh viện tuyến dưới nâng cao năng lực về khám, chữa bệnh, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Nhờ việc chuyển giao này, tỷ lệ chuyển tuyến của Trung tâm ung bướu Phú Thọ hiện chỉ còn dưới 1% so với trên 75% trước năm 2013; tỷ lệ chuyển tuyến của Trung tâm ung bướu Bắc Ninh giảm từ 80% xuống dưới 10%.

Mới đây, Bệnh viện đã được Chính phủ tin tưởng giao là 1 trong 4 Bệnh viện thí điểm tự chủ toàn diện.

Trong bối cảnh tỉ lệ mắc bệnh ung thư trên thế giới có xu hướng tăng nhanh; ở Việt Nam mỗi năm 165.000 ca mắc mới và hiện có 300.000 bệnh nhân đang sống chung với ung thư, Thủ tướng đề nghị Bệnh viện K: “Là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư, thời gian tới, Bệnh viện K cần phải tiếp tục là vai trò đầu tàu, tiên phong, phấn đấu sớm trở thành một Trung tâm ung bướu hàng đầu trong khu vực, là điểm đến tin cậy không chỉ đối với người bệnh mà còn với các đồng nghiệp và bạn bè quốc tế.

Tôi cơ bản nhất trí với những định hướng phát triển của bệnh viện trong thời gian tới và nhấn mạnh thêm một số nội dung sau. Tthực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, lấy hiệu quả điều trị, lấy sự hài lòng của người bệnh là thước đo giá trị, là mục tiêu phấn đấu. Phát huy hiệu quả Trung tâm phẫu thuật rô bốt, Trung tâm pha chế thuốc tập trung, triển khai kỹ thuật xạ phẫu, áp dụng phương pháp xạ trị hiện đại của thế giới như xạ trị Proton, I-on nặng..”.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Bệnh viện đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến, đặc biệt là chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến dưới. Không ngừng nâng cao y đức, tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo cả về quy mô, chất lượng chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ, nắm bắt những kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới để ứng dụng trong phòng chống ung thư tại Việt Nam.

Với việc thí điểm tự chủ, Thủ tướng yêu cầu Bệnh viện phát huy tính chủ động sáng tạo trong việc triển khai Đề án tự chủ sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với người bệnh, Thủ tướng đề nghị Bệnh viện cần tiếp tục chú trọng việc bảo đảm quyền lợi cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng chính sách, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân thuộc diện khó khăn trong tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý; đồng thời quan tâm thực hiện trách nhiệm xã hội, vận động các nguồn lực để hỗ trợ các bệnh nhân, bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan các mô hình kỹ thuật cao và tặng quà các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K.

 

 





 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận