Chen chúc lên núi tìm vận may đổi đời

  • 10/07/2019 10:30:00
  • Đinh Tuấn
  • Xã hội
  • 0

Từ lời đồn có người kiếm được viên đá quý trị giá 5 tỷ đồng, khoảng 10 ngày qua, có lúc tới cả nghìn người dân kéo lên khu vực bãi Bưởi tìm kiếm vận may.

 

Lên núi tìm vận may

Theo người dân xã Liễu Đô, thông tin có người đào được viên đá 5 tỷ bắt đầu lan truyền trong cuối tháng 6. Rất nhanh sau đó, người người, nhà nhà kéo nhau lên núi. Không chỉ người dân địa phương, mà người dân các xã xung quanh, huyện lân cận, tỉnh giáp ranh cũng đổ về khu vực bãi Bưởi. Đá quý đâu chưa thấy, chỉ thấy bở hơi tai bởi những dãy đá tai mèo sừng sững, lỡ trượt chân là tai nạn. Rồi lại đào bới những hố sâu hun hút, dưới chân những tảng đá nên nếu đất đá sập xuống thì mất mạng như chơi.

Mặc nguy hiểm vất vả, rất đông người dân vẫn tập trung lên núi tìm vận may đổi đời. Ảnh: Đ.TAnh Nông Văn Luân, người dân xã Yên Thắng cho biết: “Em làm thợ xây, thấy mọi người đi đông nên em cũng nghỉ việc để đi tìm đá, hai hôm rồi mà chưa được gì. Mọi người đào hố sâu, nếu sập thì thấy rất nguy hiểm”.

Bà Lý Thị Trúc ở xã Tân Lập, hơn 50 tuổi vẫn hì hục, leo núi đá để lên bãi vào sáng ngày 8/7. Bà Trúc cho biết, mỗi năm chỉ làm được một vụ ruộng, đời sống rất khó khăn nên khi thấy người dân trong thôn kéo đi, bà cũng đi theo tìm vận may vì nghe nói trên núi có nhiều đá. “Thấy mọi người bảo trên này có nhiều hàng nên tôi mới lên thử xem có may mắn hay không. Nhưng hôm nay buổi đầu lên đây thì cán bộ không cho đào bới vì lo ngại phá rừng. Tôi sẽ không lên nữa đâu” - bà Trúc nói.

Nhiều người lên núi chỉ vì hiếu kỳ

Anh Hoàng Kỳ, một người dân ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên cho biết: Bận rộn với công việc chuyên môn hằng ngày nhưng cách đây 2 ngày, anh đã theo nhóm bạn đi bộ gần 2 tiếng đồng hồ lên khu vực bãi Bưởi ở thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Cả nhóm không ai kỳ vọng mình tìm được những viên đá quý giá ấy mà chủ yếu đi để xem xét tình hình vì thấy nhiều người kéo nhau đi quá.

Sau một ngày đào bới, nhóm anh cùng nhiều nhóm khác quay xuống núi. Anh Kỳ cho biết, lực lượng chức năng cũng đã đến tuyên truyền, thuyết phục người dân quay về. Theo anh Kỳ, thông tin về viên đá tiền tỷ nghe nhiều nhưng anh chưa từng nhìn thấy.

Bác Hoàng V. ở xã Liễu Đô cũng cho biết, thông tin có người đào được viên đá 5 tỷ lan nhanh nên người người, nhà nhà kéo nhau lên núi để thỏa sự tò mò, chứ không hẳn là lên tìm đá, tìm vận may đổi đời.

Viên đá trị giá 5 tỷ chỉ là lời đồn

Gần chục ngày qua, lúc đông nhất, tại khu vực bãi Bưởi có cả nghìn người chen chúc nhau đào bới, hy vọng đổi đời. Cả khoảng không gian như ngột ngạt bởi tiếng nói, tiếng cuốc xẻng và cả tiếng thở nặng nhọc. Thời tiết nắng nóng càng làm không gian thêm ngột ngạt, bức bối. Chưa kể cây rừng bị chặt phá, thì việc quá đông người chen chúc đào bới xới lộn tại khu vực chỉ hơn 3.000m2 đã gây ảnh hưởng lớn đến môi trường…

Ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết, từ khi người dân đổ về bãi đá, huyện đã thành lập Tổ công tác liên ngành tuyên truyền, vận động, ngăn chặn, giải tỏa hoạt động khai thác trái phép đá quý tại xã Liễu Đô.

Lực lượng chức năng dùng loa vận động bà con xuống núi.       Ảnh: Đ.TTổ công tác đã triển khai thành lập 2 chốt chặn tại thị trấn Yên Thế và 1 chốt tại xã Liễu Đô, đồng thời cử lực lượng lên thực địa khu vực núi đá để vận động người dân trở về địa phương. Huyện cũng nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động không tham gia các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, xử lý nghiêm người lao động của đơn vị mình nếu vi phạm.

Về nguyên nhân vụ việc, ông Bùi Văn Thịnh nhận định: “Lục Yên là huyện có đá quý mà đá quý lại nằm rải rác ở nhiều nơi. Ở bất cứ thời điểm nào, địa điểm nào người dân cũng có thể phát hiện ra những viên đá bán được dăm ba trăm hoặc vài triệu đồng. Một hai người kiếm được viên đá ấy, vậy là nổi lên tin đồn, sau đó nhiều người hiếu kỳ đi thử vận may. Cũng không loại trừ một số đối tượng buôn bán trái phép đá quý lợi dụng việc này để thu lời”.

Sau sự vận động tích cực của chính quyền và ngành chức năng, đến cuối ngày 8/7, chỉ còn khoảng 100 người dân ở lại khu vực núi đá bãi Bưởi, hiện đang được tiếp tục vận động xuống núi.

UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Lục Yên tổ chức lực lượng tập trung chỉ đạo và kiên quyết ngăn chặn, giải tán, chấm dứt hoạt động đào, đãi trái phép đá quý tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên. Xử lý nghiêm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (đào, đãi trái phép đá quý; không đăng ký tạm trú, tạm vắng …) theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện và UBND xã Liễu Đô tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác tại địa phương.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận