Lưới điện truyền tải đang không theo kịp các dự án điện sạch

  • 05/07/2019 03:00:00
  • Nguyễn Quỳnh
  • Xã hội
  • 0

Đầu tư 1 dự án điện mặt trời chỉ mất khoảng 6 tháng, nhưng đầu tư lưới điện truyền tải phải mất 2 - 3 năm.

 

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương ngày 4/7 cho biết, thời gian qua, các dự án điện mặt trời và điện gió đã được đầu tư nhiều, đặc biệt tại các địa phương như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa... đã gây nên sự quá tải lên đường dây truyền tải; nhiều trường hợp không thể giải tỏa hết công suất các dự án khiến điện không bán được làm nhiều nhà đầu tư lo ngại.

Giải thích về điều này, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho hay, sau khi có các cơ chế về giá ưu đãi đối với điện mặt trời, điện gió, các dự án điện năng lượng tái tạo này phát triển quá nhanh. Để đầu tư 1 dự án điện mặt trời với công suất 50-100MW chỉ mất khoảng 6 tháng, nhưng việc đầu tư lưới điện truyền tải với đường dây 500kV phải mất 3 năm, đường dây 220kV mất 2 năm. Do vậy, việc phát triển lưới điện truyền tải không theo kịp tiến độ đầu tư các dự án điện mặt trời.

“Để giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện mặt trời trong thời gian tới, Bộ Công Thương cũng đã có tờ trình Chính phủ bổ sung quy hoạch tổng sơ đồ điện 7 hiệu chỉnh, xây dựng các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, các trạm 500kV, đường dây 500kV, mạch kép và các đường dây 220kV, các nhánh rẽ... Dự kiến sẽ có thêm nhiều công trình được đầu tư vào cuối 2019 và đầu năm 2020”, ông Hùng nêu giải pháp.

Dự án điện gió tại Bình Thuận

Mặc dù vậy, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng cho rằng, việc đầu tư triển khai xây dựng các đường dây này còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư, thời gian thi công, đền bù giải phóng mặt bằng...

Do đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), khẩn trưởng thực hiện tiến độ các dự án đường dây đi vào vận hành; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế xã hội hóa, tư nhân với đầu tư đường dây truyền tải, để đáp ứng tiến độ, giảm áp lực đầu tư, đáp ứng các dự án điện mặt trời, điện gió đi vào vận hành.

Chỉ đạo tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Công Thương thời gian tới cần đẩy nhanh làm Quy hoạch điện 8, trên cơ sở mục tiêu, công suất và cơ cấu nguồn điện cũng như việc bố trí các nguồn phát điện, từ đó bố trí dự án theo Luật Đầu tư để thực hiện, không như trước đây lập theo dự án đầu tư./.

(Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN)

 

Bình luận

    Chưa có bình luận