Mưa sau bão có thể diễn biến phức tạp

  • 04/07/2019 03:07:00
  • Kim Thanh/VOV 1
  • Xã hội
  • 0

Mưa sau bão có thể diễn biến phức tạp, các Bộ, ngành địa phương cần duy trì kiểm soát, chưa cho tàu thuyền ra khơi và quản lý, hướng dẫn khách du lịch.

 

Đây là thông tin chỉ đạo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai diễn ra sáng 4/7 tại Hà Nội.

Đến thời điểm này, mưa lớn tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã gây sập một phần cây cầu Yên Hòa tại xã Hải Hòa, làm 2 người chết và 2 người bị thương khi tham gia giao thông trong đêm. Tại khu vực ven biển, 100% địa phương thực hiện cấm biển và chưa có thiệt hại. Hiện các hồ chứa nước khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ đạt 25 - 80% dung tích. Riêng hồ Đồng Chùa -Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã đầy và đang xả tràn. 51 hồ chứa đang thi công có nguy cơ cao xảy ra sự cố, mất an toàn công trình và hạ du.

Sóng lớn xuất hiện tại khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh: TTXVNTrong khi đó, các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã gieo cấy 260 nghìn ha, các địa phương đã chủ động tiêu hạ nước đệm và sẵn sàng các biện pháp bơm úng khi cần thiết. Ông Đồng Văn Tự, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy Lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:Chúng tôi đã cử các đoàn đi kiểm tra các công trình đang thi công ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, tất cả các công tác phòng chống, các điểm chưa đạt yêu cầu đã được xử lý. Hôm nay chúng tôi tiếp tục kiểm tra ở các tỉnh Ninh Bình, Nam Định về công tác tiêu úng. Vùng này chưa mưa lớn nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng phương án ứng phó”.

Kết luận họp Ban Chỉ đạo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, mưa sau bão có thể diễn biến phức tạp. Hiện tại, do ảnh hưởng của bão vẫn còn gió mạnh, sóng lớn ven biển.

Do đó, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung công điện của Ban Chỉ đạo, tập trung duy trì kiểm soát, chưa cho tàu thuyền ra khơi và quản lý, hướng dẫn khách du lịch. Kiểm tra các phương án sẵn sàng đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt các công trình xung yếu, chủ động phương án chống ngập tại các đô thị. Tiến hành tiêu nước đệm tại những khu vực có nguy cơ ngập úng, kiểm tra, rà soát hệ thống kênh mương; Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hầm lò, khu vực khai thác khoáng sản; Sẵn sàng phương án ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực có nguy cơ cao và các cung đường thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu:Cơn bão số 2 không lớn nhưng thiệt hại gây ra chủ yếu do mưa cục bộ nên có thể có diễn biến phức tạp trong 1,2 ngày tới. Theo dự báo bắt đầu từ chiều nay, cao điểm sáng mai, trọng tâm mưa sẽ là Tây Bắc bộ như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Tính chất mưa cục bộ chắc chắn sẽ diễn ra như ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Chúng ta đã chủ động rồi nhưng tôi đề nghị chúng ta không chủ quan, tinh thần phối hợp tốt, chủ động cao và nâng cao trách nhiệm”.





 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận