Quảng Ngãi: Cơ bản khống chế cháy rừng tại huyện Đức Phổ

  • 01/07/2019 05:26:10
  • Tiến Công/VOV-miền Trung
  • Xã hội
  • 0

Hàng trăm người đã thức trắng đêm hôm qua và cả ngày hôm nay để nỗ lực dập lửa, ngăn chặn ngọn lửa đe dọa 670ha rừng phòng hộ.

 

Sau hơn 24 tiếng giờ bùng phát, đám cháy rừng tại xã Phổ Cường, Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cơ bản được khống chế. Hàng trăm người đã thức trắng đêm hôm qua và cả ngày hôm nay để nỗ lực dập lửa, ngăn chặn ngọn lửa đe dọa 670ha rừng phòng hộ hồ Diên Trường, xã Phổ Khánh.

Vị trí rừng bị cháy cách xa đường đi, núi cao hiểm trở nên việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Công cụ dập lửa chủ yếu là thủ công và dùng biện pháp cắt băng cản lửa.

Nhiều cán bộ chiến sĩ các lực lượng được điều động để dập lửa.​Ngay sau khi đám cháy bùng phát trên diện rộng, huyện Đức Phổ đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Đại đội Bộ binh 4 Tiểu đoàn 140 thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Phổ có mặt từ tối hôm qua đến hôm nay cùng người dân địa phương và các lực lượng vũ trang của tỉnh tham gia dập lửa. Đường đi hiểm trở, từ đường dân sinh dưới chân núi phải đi bộ hơn chục cây số các cán bộ, chiến sĩ mới tiếp cận được đám cháy.

Nhân viên kiểm lâm tham gia chữa cháy.Thiếu tá Trần Ngọc Tịnh, Tiểu đoàn Trưởng khung Thường trực Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Trong đêm khuya nhận được lệnh cháy ở Phổ Khánh, chúng tôi đã nhanh chóng báo động đơn vị để anh em lên xe và tiến hành vào trong Phổ Khánh. Tại vị trí cháy, vấn đề khó khăn thứ nhất là nước, thứ hai là núi cao nên rất khó khăn trong việc dập lửa. Chúng tôi cho anh em dùng cây, cuốc, xẻng, phối hợp với lực lượng kiểm lâm phân ranh đám lửa để tiến hành dập lửa”. ​

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11 giờ ngày 30/6, tại khu vực rừng keo của một hộ dân ở khu vực xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ đã xảy ra hỏa hoạn. Do thời tiết nắng nóng kéo dài kết hợp gió mạnh nên ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 9ha rừng sản xuất của hộ dân này. Sau đó, ngọn lửa tiếp tục cháy lan sang một số diện tích rừng sản xuất của các hộ dân khác và cháy sang rừng phòng hộ hồ Diên Trường, xã Phổ Khánh với diện tích khoảng 30ha.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Tìm kiếm cứu nạn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi và Kiểm lâm Vùng 4 tại Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương huyện Đức Phổ huy động lực lượng dân quân tự vệ, cán bộ xã cùng đông đảo người dân xã Phổ Khánh thực hiện các biện pháp dập lửa.

Phút nghỉ ngơi khi đã cơ bản khống chế ngọn lửa.Ông Phạm Kim Oanh, Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ cho biết, cán bộ chính quyền địa phương đã tiếp cận đám cháy từ 15 giờ chiều hôm qua. Tuy nhiên, do đám cháy quá lớn, cộng với nắng nóng nên không thể dập lửa được. Vì vậy, địa phương phải báo cáo cấp trên huy động thêm lực lượng để tổ chức chữa cháy ngay trong đêm. ​Đến 12 giờ trưa nay, đám cháy rừng ở xã Phổ Cường và Phổ Khánh cơ bản được khống chế. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 30ha. Ngay từ đêm hôm qua, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có mặt chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường. Mặc dù đám cháy đã được khống chế, ông Nguyễn Tăng Bính yêu cầu các lực lượng tiếp tục theo dõi, đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại.

“Bây giờ tiếp tục các lực lượng dân quân, bộ đội thường trực ở đây mang các bình nước để dập ở các đốm, những cây mục đã hun để tránh phát sinh cháy mới”, ông Bính chia sẻ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận