Vẫn đang tích cực tìm kiếm những thuyền viên mất tích gần đảo Bạch Long Vỹ

  • 29/06/2019 09:23:23
  • CTV VOV.VN và VOV Đông Bắc
  • Xã hội
  • 0

Mỗi phút giây trôi qua, làng biển như nín thở chờ tin tức những thuyền viên vẫn đang mất tích trên biển…

 

Trưa 28/6, tàu cá mang số hiệu NA-95899-TS do ông Hồ Bá Lâm (trú tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) làm chủ, đang đánh bắt tại vị trí 19 độ 32.334’ N 107 độ 42.263’ E (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 32 hải lý về phía Nam) không may gặp nạn dẫn đến việc tàu bị chìm. Tại thời điểm gặp nạn trên tàu có 19 thuyền viên.

Sau đó, tàu Pacific 01 đã vớt được 9 thuyền viên lên tàu, 10 thuyền viên khác mất tích trên biển. Tàu Pacific 01 thuộc quản lý của Công ty Cổ phần vận tải và thương mại quốc tế, là con tàu đã va chạm với tàu NA 95899-TS. Nhận được thông tin, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1 đã phát Thông báo hàng hải khẩn cấp, đề nghị các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát, phát hiện thuyền viên bị nạn; phối hợp với Bộ Tư lệnh vùng I Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển I, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng điều động 5 phương tiện, gồm: tàu SAR 411, tàu SAR 273, HQ 636, Tân Cảng Pioneer tìm kiếm cứu nạn. Đến sáng 29/6, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 1 thi thể ngư dân và đang tiếp tục tìm kiếm 9 ngư dân mất tích. Hiện nay việc tìm kiếm vẫn đang được tiến hành tích cực. "Trung tâm cứu nạn đã huy động tất cả lực lượng và phối hợp với Cảnh sát biển với những tàu cá của ngư dân hoạt động trong khu vực; tập trung mọi nguồn lực tìm kiếm trên mặt biển và xây dựng phương án lặn để tìm kiếm dưới đáy biển và trong thân tàu. Ngoài việc sử dụng các phương tiện hiện đại chúng tôi cũng dựa vào kinh nghiệm của ngư dân đi biển để tìm kiếm nạn nhân một cách sớm nhất" - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết.

Chỉ đạo tìm kiếm các thuyền viên tàu NA 95899-TS mất tích.

Tại quê nhà của các thuyền viên, từ khi nghe tin dữ báo về, ai nấy đều trong tâm trạng lo âu. Tất cả như nín thở chờ những thông tin từ phía lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Trong số 9 thuyền viên hiện vẫn đang mất tích, có những trường hợp là cha con, anh em ruột thịt trong một nhà. Chị Thái Thị Lý (trú tại thôn Phong Thái, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) có chồng là Nguyễn Văn Hòa (39 tuổi) và con trai là Nguyễn Văn Phong (17 tuổi) cùng làm việc trên chiếc tàu tại thời điểm gặp nạn. Lúc nhận được tin dữ, chị không thể tin đó là sự thật. Cả đêm chị thức trắng. Rất đông người thân, xóm làng cũng đến chia sẻ động viên, cùng chị nguyện cầu những điều bình an sẽ đến với chồng và chị cũng như các thuyền viên đang mất tích trên biển. Trong danh sách 9 thuyền viên mất tích ngoài 2 cha con anh Hòa và cháu Phong, còn 2 người cháu ruột của anh Hòa là Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Tùng cũng chưa được tìm thấy. Chiếc tàu cá gặp nạn là tài sản được nhiều hộ gia đình tại đây vay mượn chung vốn để đóng mới, các hộ gia đình này đều là anh em họ hàng thân thích với nhau. Sau khi tàu được đóng xong, thì chính những người góp vốn này cũng là lao động trên tàu.

Người thân đau đớn khi nhận được tin tàu cá cùng các ngư dân gặp nạn trên biển.

Tin dữ báo về, mọi người đều như chết lặng. Trong số 9 thuyền viên may mắn được cứu sống có 2 cha con là ông Đinh Trọng Dũng và con trai là Đinh Trọng Hậu. Bà Bùi Thị Liên (vợ ông Dũng) nhớ lại: “Khoảng 16h chiều 28/6, tôi đã ngất lịm đi khi nghe tin tàu gặp nạn. Sau đó, khi tỉnh lại tôi mới nhận được tin là chồng và con trai tôi đã may mắn được cứu sống. Nhưng còn 9 người khác vẫn chưa được tìm thấy, cầu mong cho tất cả đều được bình an trở về”.

Danh sách 19 thuyền viên trên tàu cá NA-95899-TS bị nạn ở Bạch Long Vĩ: 

- 9 người được cứu sống kịp thời gồm: Đinh Trọng Dũng, Nguyễn Xuân Tuyến, Phạm Hữu Thanh, Tô Duy Thái (xã Quỳnh Nghĩa), Hồ Khắc Đức, Đinh Trọng Hậu, Phạm Hữu Hoàn, Nguyễn Văn Công, Trương Văn Việt.

- Những người còn mất tích hoặc chưa xác định gồm: Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng), Bùi Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Tùng, Trương Đắc Quý, Hồ Bá Hoàng, Nguyễn Tuấn Phong, Bùi Ngọc Chung, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Ngọc Tân./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận