Người dân Sơn La không bất ngờ trước thông tin 'chạy điểm'

  • 30/05/2019 05:02:44
  • Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc
  • Xã hội
  • 0

Giữa tâm bão về thông tin giá tiền chạy điểm cao ngất ngưởng, nhiều người dân ở TP. Sơn La cho rằng không mấy bất ngờ về thông tin này.

 

Trước thông tin giá nâng điểm lên đến 1 tỷ đồng cho một thí sinh trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, nhiều người dân ở thành phố Sơn La cho rằng không mấy bất ngờ về thông tin này.

Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Sơn La xác định, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Sơn La, các bị can: Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, câu kết sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Cơ quan ANĐT xác định, bị can Trần Xuân Yến lợi dụng chức vụ nhận sửa bài thi nâng điểm cho 13 thí sinh. Bị can này khai, trong số 13 thí sinh đã nhận sửa nâng điểm giúp, có 8 trường hợp do chính giám đốc Sở nhờ vả.

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga nhận sửa bài thi nâng điểm cho 16 thí sinh (ảnh: tư liệu)Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga nhận sửa bài thi nâng điểm cho 16 thí sinh. Quá trình điều tra, bị can này khai nhận đã thỏa thuận, nhận giúp sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh. Còn bị can Đặng Hữu Thủy nhận sửa bài nâng điểm cho 4 thí sinh...

Về “chi phí” để giúp rút bài sửa nâng điểm, có bị can khai để rút bài sửa nâng điểm 3 môn đạt đến mức tổng điểm yêu cầu trong tổ hợp xét tuyển đại học, trung bình mỗi trường hợp là 1 tỷ đồng. Được biết, quá trình điều tra, một số bị can đã tự giác nộp lại số tiền đã nhận.

Trước thông tin về việc chạy điểm bằng tiền, chị Lò Thị Hạnh ở phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La cho biết, bản thân chị không thấy bất ngờ bởi dư luận về việc này cả thành phố đã nghe từ lâu. Thời gian trước có người còn nói chuyện công khai về việc mất bao nhiêu để lo lót cho con đỗ đại học. Rồi khi đường dây chạy điểm vỡ lở có bậc phụ huynh đã thốt lên may quá, vì đã định “nhờ xem điểm trước” cho con, nhưng khi thấy số tiền đòi cao quá nên không "nhờ" nữa.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Trần Văn Hà ở thành phố Sơn La cho biết, trong số 8 bị can bị đề nghị truy tố, nhiều người ông cũng không bất ngờ bởi đã nghe tên từ lâu. Qua diễn biến của sự việc cho thấy đường dây này đã có sự bàn bạc thống nhất từ trước và phải có sự chỉ đạo từ giám đốc Sở. Mong muốn của ông Hà và nhiều người là cần làm rõ và chứng minh được lời khai về số tiền để chạy điểm vì hành vi này là đưa và nhận hối lộ.

“Những người chấm thi vi phạm thì đã rõ rồi, nhưng mới chỉ rõ là lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng nếu có yếu tố tiền nong, yếu tố tiêu cực thì nó phải là hối lộ và nhận hối lộ vì họ đã nhận tiền để làm việc đó thì nó cấu thành tội hối lộ, đòi hỏi quyền lợi về vật chất hoặc quyền lợi khác để thực hiện hành vi trái pháp luật có lợi cho đối tượng kia. Vấn đề này quy định của pháp luật là rõ rồi, có điều có làm ra hay không?”, ông ông Trần Văn Hà cho hay.

Giữa tâm bão về thông tin giá tiền chạy điểm cao ngất ngưởng ngoài sức tưởng tượng của nhiều người, mong muốn của người dân Sơn La lúc này là cơ quan chức năng sớm làm rõ việc có hay không sự vụ này, ai đưa tiền, đưa thế nào, quan hệ giữa người đưa và người nhận ra sao. Nếu đúng phải truy ra đến cùng, tránh tình trạng khai để che giấu tội trạng của mình, đẩy cho người khác. Bởi có trường hợp con em được nâng đến 25 điểm mà bảo là không biết vì sao con mình được nâng điểm thì hết sức vô lý.

Kết thúc giai đoạn 1 điều tra vụ gian lận thi cử ở Sơn La, cơ quan an ninh điều tra, công an tỉnh Sơn La đã đề nghị truy tố 8 bị can. Tỉnh Sơn La đã ra quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với 8 bị can. Hiện cơ quan chức năng đang tập trung nghiên cứu hồ sơ, lập cáo trạng để chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân tỉnh nhằm sớm đưa vụ án này ra xét xử. Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm minh của các cơ quan chức năng, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Người dân Sơn La rất mong muốn cơ quan điều tra sớm đưa ra được những luận điểm, chứng cứ để chứng minh lời khai của nghi phạm, bị can trong việc nhận tiền mua điểm.

Thanh Thủy/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận