Mỹ Hào - Hưng Yên: Khẳng định vị thế thị xã 'trẻ'

Ngày 1/5/2019, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên chính thức trở thành Thị xã theo Nghị quyết số 656 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

 

Nhân dịp này, ông Vương Văn Đức - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Mỹ Hào đã trả lời phỏng vấn của Báo VOV.

Thưa ông, có thể khẳng định việc xây dựng huyện trở thành Thị xã là quyết tâm chung của toàn bộ hệ thống chính trị huyện Mỹ Hào. Vậy ông có thể cho biết cụ thể hơn về quyết tâm chính trị của Mỹ Hào để đi tới kết quả này?

Hưng Yên là 1 trong 7 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và là 1 trong 9 tỉnh thuộc vùng Thủ đô Hà Nội. Mỹ Hào là huyện phía bắc tỉnh Hưng Yên, là đầu mối giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng Bắc bộ, vị trí thuận lợi và là vùng giao lưu phát triển nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên. Từ nhiều thế kỷ trước, nơi đây đã có những khu phố thương mại sầm uất như Phố Nối, Phố Thứa nổi tiếng ở xứ Đông thành Thăng Long. Trên địa bàn huyện Mỹ Hào có nhiều khu công nghiệp lớn như: Dệt may Phố Nối, Thăng Long II, Minh Đức với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đang đầu tư, hoạt động như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô, Tập đoàn Panasonic, Tập đoàn Sumitomo...

Điều kiện thực tế của Mỹ Hào cho thấy việc thành lập Thị xã Mỹ Hào là phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên và các quy hoạch liên quan; bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp tỉnh Hưng Yên; bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đoàn kết dân tộc... Từ thực tế này, Chính phủ đã có tờ trình gửi UBTVQH và ngày 13/3/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 656 thành lập thị xã Mỹ Hào thuộc tỉnh Hưng Yên với 7 phường.

Thực hiện Nghị quyết 656 của Quốc hội, các Nghị quyết 17, 18 của Tỉnh đảng bộ tỉnh Hưng Yên, Nghị quyết số 24, 25 của Đảng bộ huyện Mỹ Hào, tập trung xây dựng Mỹ Hào thành thị xã, thành đô thị công nghiệp, dịch vụ, thương mại, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân Mỹ Hào đã tập trung các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ cho xây dựng Thị xã Mỹ Hào.

Mỹ Hào đã được quy hoạch chung đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó quan tâm đến quy hoạch kết cấu hạ tầng kinh tế, phát triển chính các khu vực như vùng nội thị, hệ thống giao thông, hệ thống cấp thoát nước, xây dựng cảnh quan đô thị, phát triển các ngành kinh tế công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Huyện Mỹ Hào đã tập trung nguồn lực rất cao, đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất từ chính quyền cấp huyện đến cấp cơ sở và được sự đồng thuận của nhân dân.

Trở thành thị xã, Mỹ Hào hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Ảnh: TrubeÔng đánh giá như thế nào về thời cơ và thách thức khi Mỹ Hào trở thành Thị xã?

Thách thức khi Mỹ Hào từ chính quyền nông thôn trở thành chính quyền đô thị có rất nhiều. Thứ nhất là đội ngũ cán bộ sẽ phải đổi mới tác phong, lề lối và nề nếp làm việc theo hướng hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn, trình độ quản lý đô thị phải được nâng lên. Thứ hai là về lĩnh vực quản lý đô thị, quy hoạch đô thị, đặc biệt là công tác quản lý thực hiện quy hoạch phải được nâng lên hàng đầu, phải có sự thống nhất, đồng bộ. Công tác quy hoạch phải mang tính khoa học, hiện đại và lâu dài, chứ không thể quy hoạch mang tính nhiệm kỳ hay một thời gian nhất định. Cần nâng cao đời sống của người dân đô thị thông qua thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị với các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch phải được sắp xếp, quy hoạch có chiều sâu, có định hướng phát triển. Ngay cả phát triển nông nghiệp cũng phải theo hướng phát triển hàng hóa, dịch vụ nông nghiệp. Phải đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho phù hợp với điều kiện phát triển của từng ngành. Phát triển kinh tế đô thị thì văn hóa, văn minh của đô thị cũng phải được nâng lên. Những thách thức đó thì cấp ủy và chính quyền đô thị phải nhận thức rõ, phải có lộ trình để giải quyết một cách bài bản và hiệu quả.

Về thời cơ thì đây là một bước chuyển, một cơ hội để thị xã Mỹ Hào phát triển, để các nhà đầu tư coi đây là điểm đến đầu tư. Đã có nhiều nhà đầu tư lựa chọn Mỹ Hào là điểm đến của mình như: Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long II của Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản với diện tích gần 300ha, 100% là các nhà đầu tư Nhật Bản. Ngoài ra còn có KCN dệt may, KCN Minh Đức, KCN Minh Quang, một phần KCN Phố Nối A, Phố Nối... Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chọn Mỹ Hào và Hưng Yên làm điểm đến đầu tư, cho thấy hoạt động đầu tư hiệu quả.

Để trở thành một điểm đến an toàn, hấp dẫn với các nhà đầu tư, chúng tôi luôn duy trì ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, phát triển. Bộ máy chính quyền của thị xã phải chuyên nghiệp hơn, làm việc nề nếp hơn và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, tránh mọi thủ tục phức tạp gây phiền hà, nhũng nhiễu cho các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ. Làm thế nào để các nhà đầu tư cũng như du khách khi đến với Mỹ Hào đều thấy đây là một điểm đến tin cậy, yên tâm đầu tư, làm ăn, cũng như du lịch và khám phá.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của chính quyền đô thị, công tác cán bộ đã được Thị xã Mỹ Hào chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Theo Nghị quyết của UBTVQH, kể từ khi thành lập Thị xã Mỹ Hào thì vẫn giữ nguyên bộ máy của huyện Mỹ Hào trước đây. Tuy nhiên, huyện Mỹ Hào đã họp và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin được sắp xếp bộ máy theo đúng chức năng, nhiệm vụ của chính quyền đô thị, sắp xếp đội ngũ cán bộ phù hợp với vị trí việc làm, phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo để các đồng chí phát huy hết thế mạnh của mình. Ví dụ, chúng tôi sắp xếp phòng chuyên môn là phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế để các cán bộ có chuyên môn về quản lý đô thị, về xây dựng, về kinh tế có thể đóng góp nhiều nhất cho phát triển đô thị của Mỹ Hào. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục đào tạo bổ sung về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ của huyện Mỹ Hào trước đây có thêm kiến thức cần thiết về xây dựng và quản lý đô thị nhằm đáp ứng yêu cầu mới của một chính quyền đô thị.

Mỹ Hào có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai. Ảnh: TrubeTheo ông, Mỹ Hào cần tập trung thực hiện những mục tiêu gì để khẳng định vị thế của một Thị xã "trẻ"?

Theo tôi, để khẳng định vị thế của một thị xã “trẻ”, Mỹ Hào cần đặt ra nhiều mục tiêu và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Cụ thể:

Về kinh tế, Thị xã Mỹ Hào đặt mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 11%/năm, trong đó sản xuất nông nghiệp tăng 1 - 1,5%/năm; sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tăng 12%/năm; thương mại - dịch vụ tăng 17%/năm. Cơ cấu kinh tế dự kiến nông nghiệp chiếm 3,5% GDP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 58,5%; thương mại và dịch vụ 38%. Chúng tôi phấn đấu đạt thu nhập bình quân đầu người trên 80 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1,5%, tạo thêm việc làm cho nhân dân.

Về văn hóa - xã hội, Mỹ Hào phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020. Phấn đấu xây dựng 01 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 03 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tiếp tục rà soát, kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và có chất lượng tốt. Đẩy mạnh phong trào khuyến học và công tác xã hội hóa giáo dục.

Bên cạnh đó, cần tập trung cao vào công tác quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý môi trường xanh - sạch - đẹp, từng bước xây dựng các trung tâm, hệ thống cây xanh, ánh sáng, công viên đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị…

Trân trọng cảm ơn ông!

                                                    

Đại tá Đào Trọng Bằng, Trưởng Công an thị xã Mỹ Hào:

Luôn sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ

Sau khi có Nghị quyết của Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Hưng Yên, Công an Thị xã Mỹ Hào đã chủ động triển khai việc đưa công an chính quy xuống đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn trước ngày 01/5/2019 - thời điểm Mỹ Hào được công nhận là Thị xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đến nay, 100% các phường đã có lực lượng công an chính quy, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Công an Thị xã tiếp tục điều động cán bộ công an chính quy xuống nhận nhiệm vụ tại một số xã khi đã bố trí được công việc khác cho Trưởng công an xã cũ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí, sắp xếp để đưa công an chính quy về nhận nhiệm vụ Trưởng công an của 04 xã còn lại của Thị xã, tiến tới xây dựng 100% xã, phường của Thị xã có lực lượng công an chính quy nhằm mục tiêu xây dựng lực lượng công an cơ sở chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Khi thực hiện việc đưa công an chính quy xuống công an xã, do việc tiếp nhận nhiệm vụ tại các xã, phường có nhiều điểm mới, nên chúng tôi đã đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên tăng cường mở những lớp đào tạo, huấn luyện về chuyên môn nghiệp vụ của công an xã để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ tham gia tại cơ sở, đảm bảo đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không xảy ra những vụ việc mất an ninh trật tự. Mặt khác, Ban lãnh đạo Công an Thị xã cũng phân công nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo theo dõi, đôn đốc, phụ trách các địa bàn đảm bảo thông suốt trong công tác phối hợp giữa trung tâm với các xã, phường được nhịp nhàng, thực hiện nhiệm vụ hiệu quả nhất, góp phẩn bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thị xã “trẻ” Mỹ Hào.

Ông Đào Trường Giang - Trưởng phòng Quản lý đô thị Thị xã Mỹ Hào:

Đẩy mạnh tuyên truyền quy hoạch đô thị

Xác định rõ nhiệm vụ là quản lý đô thị, trong những năm qua, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, nay là Phòng Quản lý đô thị đã tích cực tham mưu cho Lãnh đạo Thị xã ban hành các chương trình phát triển đô thị, hệ thống quy hoạch chung để có căn cứ triển khai thực hiện các tiêu chí của đô thị Mỹ Hào trước đây. Bởi vậy, ngay từ năm 2017, Mỹ Hào đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV, từ đó có căn cứ để triển khai hoàn thiện các tiêu chí về quản lý đô thị để trở thành Thị xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chúng tôi đã tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền hoàn thiện hệ thống tiêu chí hạ tầng đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện theo quy hoạch. Để công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và trật tự xây dựng từng bước đi vào nề nếp và quản lý có hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho Thị xã Mỹ Hào tiếp tục phấn đấu đạt được đô thị loại III, trong thời gian tới, Mỹ Hào sẽ tập trung và một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm đảo bảo việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc và trật tự xây dựng, đô thị; thường xuyên tuyên truyền các quy định về Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, trật tự đô thị đến với các tổ chức, hộ gia đình; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng… Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt được tiêu chí đô thị loại 3.

 

Ông Ngô Phương Tuệ - Chủ tịch UBND phường Bần Yên Nhân:

Nâng cao công tác quản lý công nghiệp, đô thị

Thị trấn Bần Yên Nhân được thành lập năm 1989, có những nghề gia truyền đặc sắc như tương Bần, đồ mộc Hòa Phong. Năm 2014, thị trấn Bần Yên Nhân mở rộng được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV. Trên địa bàn thị trấn có tỷ lệ công nghiệp hóa rất cao với nhiều dự án các khu công nghiệp.

Khi chuyển mô hình hoạt động từ thị trấn sang phường, chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng đó là nâng cao quản lý công nghiệp, đô thị dịch vụ thương mại. Cùng với những thành quả đạt được trong nhiều năm qua, tới đây Phường Bần Yên Nhân phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề mới như: Quản lý công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc, kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quản lý dân cư theo mô hình đô thị cũng như xây dựng thế trận phòng thủ, phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an ninh; xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Để sự kiện đón nhận Nghị quyết của UBTVQH công nhận Thị xã Mỹ Hào là ngày hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Mỹ Hào với vai trò là phường trung tâm, đến nay, phường Bần Yên Nhân đang tích cực triển khai nhiều hoạt động phục vụ cho sự kiện trên như: Công tác chỉnh trang đường phố, hành lang giao thông, vệ sinh môi trường đang được triển khai tích cực, hiệu quả.

Ông Bùi Danh Cần - Bí thư Đảng ủy phường Minh Đức:

Đây là cơ hội tốt giúp địa phương phát triển

Minh Đức là 1 trong 7 xã trở thành phường khi Mỹ Hào được UBTVQH công nhận là Thị xã. Đây là niềm phấn khởi, tự hào của người dân địa phương. Việc lên phường là cơ hội tốt giúp địa phương phát triển kinh tế theo hướng đô thị hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của người dân.

Với quyết tâm trở thành đô thị, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Minh Đức đã không ngừng nỗ lực trong việc huy động nguồn vốn, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo đà đưa xã lên phường. Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là cơ hội thuận lợi, nền tảng vững chắc để tạo nên những bước phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, những năm qua, phường Minh Đức chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo và nâng cấp hệ thống giao thông, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. Đến nay, tỷ lệ sản xuất nông nghiệp của Minh Đức chỉ còn 5,9%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là 60%, thương mại dịch vụ 34,1%. Thời gian tới, khi KCN Minh Quang đi vào hoạt động thì tỷ lệ sản xuất nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, phù hợp với cơ cấu của đô thị, đáp ứng yêu cầu tiêu chí hoạt động của một phường.

         Nhóm PV thực hiện

             

 

Bình luận

    Chưa có bình luận