Dịch tả lợn châu Phi lan rộng ra 29 tỉnh, thành

  • 13/05/2019 03:30:00
  • PV tổng hợp
  • Xã hội
  • 0

Địa phương cần huy động công an, quân đội để tiêu hủy kịp thời lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.

 

Họp trực tuyến bàn biện pháp đối phó

Sáng 13/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tả lợn châu Phi họp trực tuyến với các tỉnh, thành để bàn biện pháp đối phó trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp.

Theo thống kê đến ngày 12/5, dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là trên 1,22 triệu con. Đáng nói, thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã.

"Trong thời gian tới nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan rất cao, diễn biến rất phức tạp, bệnh có khả năng lây lan sang các địa phương chưa có dịch; tại nhiều địa phương đã qua 30 ngày nhưng dịch bệnh lại tái phát; đặc biệt nguy hiểm hơn là bệnh có khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, gây hậu quả khó lường", Ban chỉ đạo nhận định.

Trước tình hình trên, hàng loạt biện pháp khẩn cấp đã được đặt ra. Theo đó, các địa phương mắc dịch, cần huy động các lực lượng của địa phương, kể cả lực lượng công an, quân đội, dân quân,… để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để trong vòng 24 giờ theo đúng quy định; thực hiện tốt việc vệ sinh, sát trùng bằng thuốc và vôi bột, nhất là tại các hộ chăn nuôi có lợn bệnh, khu vực xung quanh và trong quá trình xử lý ổ dịch; tránh tình trạng để lâu, vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh.

Cần xem xét việc thành lập các trạm, chốt kiểm dịch để kiểm soát vận chuyển động vật nội tỉnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan; kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy, bảo đảm công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch; bố trí kinh phí trả thù lao phù hợp cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh; củng cố và tăng cường năng lực của hệ thống thú y các cấp để tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật…

Hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, an toàn sinh học.

2 thành phố lớn tăng cường quản lý các điểm giết mổ

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội đã quyết tâm chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm các biện pháp của Thủ tướng và Bộ NN-PTNT đề ra. Hiện Hà Nội đứng thứ 2 cả nước về số đàn lợn với hơn 1,9 triệu con. Trong khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát thành phố đã tiêu hủy 10 vạn con, giá 38.000đ/kg, tiêu tốn hơn 200 tỷ. Tỷ lệ tiêu hủy đang được duy trì thấp, mới xấp xỉ 5% tổng đàn.

Các xã, thôn của Hà Nội đang cố gắng không để lợn chết, lợn bệnh bị quăng ra đường, ra ao, ra sông. Hà Nội cũng tăng cường các điểm giết mổ, quản lý.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, giao Sở Công Thương triển khai các biện pháp cụ thể. Hiện tại, giá thịt lợn có xu thế giảm, chỉ còn 36-37.000 đồng/kg. TPHCM đã tổ chức giao lưu trực tuyến về dịch bệnh này để người dân nắm tình hình, đảm bảo nhu cầu thịt heo của nhân dân.

TP.HCM cũng đang thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các điểm vào nội thành và điểm giết mổ trong thành phố. Sở NN-PTNT thành phố đã làm việc với Sở NN-PTNT của Long An, Đồng Nai để thống nhất không nhập lợn từ vùng dịch, đồng thời ghi rõ thông tin hộ chăn nuôi được bán vào thành phố.

Hà Nội tốn hơn 200 tỷ đồng tiêu hủy lợn bệnh.

Tìm cách duy trì nguồn cung

Ông Nguyễn Thiều Nam - Phó Tổng giám đốc Masan Group đặt vấn đề, phải làm thế nào để vừa duy trì chăn nuôi lợn, vừa tìm cách duy trì nguồn cung trong nước để chung sống với dịch tả lợn châu Phi.

“Tại quyết định 4527 quy định nghiêm cấm việc vận chuyển mua bán lợn vào vùng dịch bị uy hiếp. Đối với các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ công nghiệp theo quy mô lớn thì hầu hết đều tuân thủ, nhưng rất khó kiểm soát các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, vì lực lượng phòng chống dịch mỏng” - ông Nguyễn Thiều Nam nhận xét.

Ông Nguyễn Thiều Nam phân tích thêm, khi nguồn thịt lợn sạch bị khan hiếm, đó là nguy cơ nhãn tiền cho ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam. Trong khi đó, chúng ta không thể ngăn người tiêu dùng sử dụng thịt lợn nhập khẩu từ châu Âu, Barazil... Thịt ngoại sẽ tràn vào, gây ra tình trạng khó khăn kép trong chăn nuôi, kinh doanh thịt lợn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường đã kiểm tra hơn 2.000 địa điểm, xử lý 200 địa điểm không đạt an toàn. 100% quân số lực lượng quản lý thị trường đang tham gia các cơ quan liên ngành xử lý ASF.

“Như một số doanh nghiệp đã đề cập, chưa bao giờ chúng ta gặp phải dịch bệnh chưa có thuốc dù đã xảy ra hơn 100 năm. Nếu chống dịch trong thời gian dài, phải đặt nặng vấn đề này. Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu thịt lợn đứng thứ 7 thế giới, nếu không có biện phát sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường thịt lợn xuất khẩu và tiêu thụ nội địa” - Thứ trưởng Đặng Hoàng An nói./.

PV tổng hợp

 

Bình luận

    Chưa có bình luận