An ninh trường học bị bỏ ngỏ, vì sao?

Vụ việc côn đồ đột nhập vào trường học đâm một học sinh lớp 5 tử vong ở Thanh Hóa đã cảnh báo về nguy cơ mất an toàn tại trường học.

 

 

Trường Mầm non Na Mèo  (Thanh Hóa) có cổng và tường rào đơn sơ.

Bảo vệ vừa thiếu vừa yếu chuyên môn

Ngày 3/5, một nam thanh niên có biểu hiện bất thường đã nhảy qua tường rào, xông vào Trường Tiểu học xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), cầm dao đâm chém nhiều học sinh đang chơi ở sân trường. Em Lê Hữu Phước, học sinh lớp 5A, bị đâm tử vong tại chỗ; 4 học sinh và 1 giáo viên bị thương. Đáng nói là, vào thời điểm xảy ra sự việc, bảo vệ của trường không có mặt vì sau giờ học sinh vào lớp, bảo vệ đã đóng cổng trường, rồi đi làm một số công việc mưu sinh khác. Theo ông Lê Thiên Quang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương, do kinh phí hạn hẹp nên nhà trường thuê 1 bảo vệ trường với mức lương 800.000 đồng/tháng. Với mức thu nhập này, để người bảo vệ trực tại trường 24/24h là khó. Và sự việc đau lòng đã xảy ra.

Trước đó, tháng 11/2018, một học sinh lớp 9 của một Trường THCS ở Hà Tĩnh bị 2 thanh niên lạ mặt xông vào trường học hành hung hoặc những vụ đánh hội đồng ngay tại trường học... Nhiều người đặt câu hỏi: Bảo vệ nhà trường ở đâu khi để xảy ra sự việc mà không can ngăn kịp thời? Các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng cho tính mạng, sự an toàn của con em mình ngay cả khi ở trường học - nơi được cho là an toàn nhất.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là tại các cơ sở giáo dục của nhiều địa phương hiện không có vị trí việc làm cho nhân viên bảo vệ. Do kinh phí eo hẹp, với mức lương thấp nên nhiều trường chỉ thuê bán thời gian, thậm chí có trường còn không thuê nổi bảo vệ. Hoặc bảo vệ là những người không có chuyên môn, nghiệp vụ, không được đào tạo, nên thường “bất lực” khi có những sự cố xảy ra tại trường học.

Với kinh nghiệm nhiều năm quản lý trường tiểu học, thạc sĩ Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Jean Piaget (Hà Nội) cho biết: “Ở trường tôi Ban giám hiệu và tổ bảo vệ vẫn thường xuyên có những buổi nhận định các nguy cơ và chia sẻ kinh nghiệm để đảm bảo an ninh trường học. Đặc biệt, khi học sinh đã vào học hết thì bao giờ cũng đóng cổng trường và khách đến liên hệ chỉ qua cổng phụ. Khi khách cần liên hệ với bộ phận nào trong trường thì bảo vệ sẽ điện thoại để kiểm chứng lại thông tin”. Ngoài ra, theo cô Yến, giờ tan trường cũng là thời điểm dễ xảy ra nhiều vấn đề nên bảo vệ nhà trường luôn phối hợp với công an và lực lượng dân phòng để đảm bảo an toàn cho học sinh.

“Ở Hà Nội hay ở các địa phương, dù an ninh thắt chặt vẫn cần thiết trang bị kiến thức cho bảo vệ, có đường dây điện thoại “nóng” để gọi cho công an, lực lượng dân phòng khi cần thiết... Tôi đã có nhiều chuyến công tác về các trường ở Thanh Hóa, Sơn La, các tỉnh vùng sâu vùng xa thấy có những trường không có bảo vệ. Đáng lo ngại, có những địa bàn có nhiều đối tượng nghiện ma túy, tệ nạn nhưng cổng trường chỉ là rào giậu tre nứa đơn sơ, trống hơ trống hoác mà không có bảo vệ, vì không có tiền thuê” - cô Yến khuyến cáo.

Mong có một môi trường học đường an toàn cho con trẻ, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa nêu: “Bộ cần ý kiến để có được ít nhất 2 vị trí việc làm bảo vệ trường học, có thế mới có thể giữ an toàn cho học sinh được”.

Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền

Bất cứ phụ huynh nào, khi gửi gắm con em mình cho nhà trường đều mong muốn một môi trường thực sự an toàn, nhưng đáng lo ngại là, nguy cơ mất an toàn đang xảy ra ở nơi tưởng chừng an toàn nhất.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng nhà trường THPTDL Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng: “Có 2 vấn đề cần làm ngay. Thứ nhất, mỗi nhà trường phải tổ chức tốt lực lượng bảo vệ, phải có những phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên. Thực tế ở nhiều nơi, bảo vệ nghiệp vụ thì thấp, trách nhiệm cũng thấp, thậm chí là ngồi ngủ gà gật trong giờ. Chính vì thế, giải pháp đầu tiên là huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ và quy định rõ trách nhiệm của họ đối với an ninh trong trường học. Để xảy ra những vụ việc trên thì hiệu trưởng hoàn toàn phải chịu trách nhiệm và tiếp đó là trách nhiệm của bảo vệ. Thứ hai là phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, phường, xã phải có phương án bảo vệ an toàn trường học. Tất cả những vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm vì trong phân cấp quản lý đã có quy định. Không chỉ hiện tượng côn đồ, mà còn có lừa đảo, bắt cóc học sinh đã xảy ra. Thực sự phải kiểm soát chặt chẽ bởi những trường hợp như vậy không phải là hy hữu, nó có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, muốn có một môi trường an toàn cho học sinh, trước hết cần bắt đầu từ việc bố trí đủ vị trí việc làm bảo vệ cho các trường học.

 

Các lãnh đạo ở vùng miền và các cơ sở giáo dục cần được trang bị kiến thức về vấn đề an ninh trường học. Lực lượng bảo vệ phải có chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời giáo viên, học sinh cũng được cung cấp những kiến thức phòng chống tội phạm xã hội, kỹ năng ứng phó khi có nguy hiểm. Bởi đã nhiều vụ việc xảy ra ở học đường không chỉ là vấn đề bạo lực, mà còn cả xâm hại tình dục, bắt cóc, trấn đồ của học sinh… Vì thế, việc tổ chức lực lượng bảo vệ để đảm bảo an ninh, an toàn trong trường học là quan trọng vô cùng”. Thạc sĩ Phạm Thị Yến

 

 

 

Ngày 6/5, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT đại diện cho Bộ GD-ĐT tới thăm hỏi, động viên các trường hợp bị nạn trong vụ việc đau lòng xảy ra tại Trường Tiểu học Đồng Lương (xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa).  Tại buổi làm việc với đoàn, thầy Lê Thiện Quang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Lương cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã ổn định tư tưởng, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, chăm lo cho học sinh và cô giáo cũng như hỗ trợ gia đình học sinh tử vong lo tang lễ. Đến sáng 6/5, nhà trường đã đón 392/398 học sinh trở lại lớp học bình thường.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận