Sự vô trách nhiệm của người lớn
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), vụ việc bé mầm non bị bỏ quên trên xe đưa đón và tử vong tại Thái Bình là rất đau buồn. Đau buồn hơn khi vụ việc xảy ra vào những ngày cuối tháng 5, khi tất cả đang hướng đến Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em.
Đại biểu đoàn Hải Dương khẳng định, sự việc này xảy ra là do tắc trách của người lớn. Nhà trường tổ chức xe đưa đón học sinh, nhưng khi xuống xe, người lớn lại không hề kiểm tra lại xe và kiểm tra số lượng học sinh. Người lái xe cũng không kiểm tra xe.
Khi cô giáo phụ trách đưa đón giao học sinh cho giáo viên chủ nhiệm lớp, thì giáo viên chủ nhiệm cũng không có động thái kiểm tra sĩ số học sinh của lớp mình, có vắng em nào không và nguyên nhân vắng là gì?
“Tôi thấy, tất cả những người lớn có mặt trong câu chuyện này đều có lỗi. Trong trường hợp này, tôi thấy sự tắc trách, vô trách nhiệm của người lớn là một tội ác. Sự tắc trách này đã khiến một cháu bé mới chỉ 5 tuổi bị bỏ quên trên xe cả một ngày mà không ai phát hiện ra, dẫn đến kết cục đau lòng khiến cháu bé tử vong. Đây là một hồi chuông cảnh báo về nêu cao trách nhiệm trong công việc”, đại biểu Việt Nga nói.
Đề cập trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trong vụ việc thương tâm này, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) cho rằng, công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương đối với hệ thống giáo dục nói chung và mạng lưới giáo dục mầm non nói riêng, cần phải tăng cường và quan tâm hơn bằng những quy định những, chế định cụ thể từ địa phương.
Theo bà Sửu, pháp luật và hành lang pháp lý về giáo dục nói chung và trẻ mầm non nói riêng đã khá nhiều, khá đầy đủ và khá toàn diện, nhưng công tác thực thi, phối kết hợp để thực thi thì còn yếu.
“Những điều này cần phải quan tâm, chứ không phải đến khi có vụ việc xảy ra thì mới can thiệp, mới xem xét thì đã quá muộn. Một đứa trẻ bị bỏ rơi từ sáng đến chiều là một điều vô lý”, bà nói.
Đại biểu đoàn Thừa Thiên Huế cũng cho rằng, qua sự việc học sinh bị để quên trên xe đưa đón từ cách đây nhiều năm, cũng phải cần có quy định để rà soát lại quy định pháp luật về tổ chức các trường mầm non, công lập và tư thục và ngoài công lập; phải quy chế hoạt động của các trường, nhất là trường tư thục.
Bởi thực tế, vai trò quản lý Nhà nước đối với “công” so với “tư” ở những mức độ khác nhau, phải tuân thủ theo Luật doanh nghiệp và những luật khác như Luật Giáo dục hay luật liên quan đến trẻ em.
Bên cạnh đó, bà Sửu đề nghị cần phải có sự thay đổi về thiết kế xe chở trẻ em mầm non. Theo bà cần phải thiết kế chuyên biệt, khác với xe đường dài chở khách để trong trường hợp bất khả kháng hoặc có tình huống xảy ra thì người bên ngoài vẫn nhìn thấy người mắc kẹt bên trong.
“Nếu xe đóng kín như ngôi nhà di động, dán kính đen thì tầm quan sát từ bên ngoài vào rất khó. Hiện chưa có đơn vị chức năng nào dịch vụ vận tải nào giới thiệu về những mô hình xe như thế. Tôi rất mong có rà soát, đánh giá, chuẩn bị thiết kế xây dựng, đầu tư những loại xe như thế để đảm bảo cho trẻ em đồng thời các cơ sở đưa đón trẻ phải chọn lựa những loại xe phù hợp đối với trẻ con và an toàn”, teo đại biểu Sửu.
Hồi chuông cảnh báo
Các đại biểu cho rằng, tình trạng bỏ quên trẻ trên xe đưa đón của một số trường phải là một sự cảnh báo mạnh mẽ từ trung ương đến địa phương, để hành động, để rà soát lại hệ thống pháp luật liên quan đến giáo dục mầm non, đến đối tượng trẻ mầm non, để làm sao sự việc thương tâm như vậy không tái diễn. Đồng thời, phải có những hình phạt thích đáng, xử lý thích đáng.
Công an TP. Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ vụ án.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cũng nêu vấn đề, liên kết sự việc này đến các vụ tai nạn lao động liên tiếp xảy ra trong những tháng đầu năm 2024. Những sự việc tưởng chừng không liên quan đến nhau, nhưng theo đại biểu Việt Nga, khi tai nạn lao động thảm khốc xảy ra thì một trong những nguyên nhân chính là do người lao động, chủ lao động đã không tuân thủ một cách triệt để những quy định về an toàn lao động.
“Điều này cũng nằm trong ý thức, là sự tắc trách. Chính vì vậy, trong mọi công việc, chúng ta cần phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu”, bà Nga nhấn mạnh.
Theo bà Nga, đối với xe đưa đón học sinh, trong dự thảo Luật đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được thảo luận, cho ý kiến và sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 7 lần này, cũng có mục riêng quy định đối với xe đưa đón học sinh.
Bên cạnh đó, với quy định về hạ tầng vật chất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe đưa đón học sinh, đại biểu Nga cũng cho rằng, các cơ sở giáo dục cần thiết phải rà soát lại quy trình đưa đón học sinh, quản lý học sinh như thế nào để đảm bảo an toàn nhất.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón. Có những vụ việc dẫn đến kết cục đau lòng là học sinh tử vong, cũng có những sự việc thì rất may mắn là các em được phát hiện và giải cứu kịp thời.
“Dứt khoát, quy trình đưa đón học sinh, quy trình quản lý học sinh và quy trình liên lạc giữa phụ huynh học sinh với nhà trường phải rà soát lại và có những quy định chặt chẽ hơn. Với việc cháu bé tử vong trên xe tại Thái Bình, nếu có sự liên lạc chặt chẽ giữa phụ huynh học sinh với nhà trường thì chưa chắc đã xảy ra tình trạng này. Đặc biệt, là ở lứa tuổi mầm non.
Ví dụ, khi con em mình không đi học được vì một lý do gì đó, phụ huynh kịp thời báo ngay cho nhà trường thì nhà trường cũng sẽ nắm được có những học sinh nào nghỉ học. Nếu học sinh nghỉ học không có lý do, không có thông báo từ phía gia đình, thì chắc chắn các cô giáo cũng phải tìm cách liên lạc. Nhưng trong vụ việc này, liên lạc giữa nhà trường với gia đình bị lỏng lẻo”, bà Nga nói.
Lê Hoàng/VOV.VN