Bá Thước, Thanh Hóa: Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong giảm nghèo bền vững

  • 23/05/2024 16:15:05
  • Ngọc Hải
  • Xã hội
  • 0

Là 1 trong 6 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa và 62 huyện nghèo của cả nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bá Thước đã chung tay nỗ lực từng bước vươn lên thoát nghèo, phấn đấu đến năm 2025 ra khỏi danh sách huyện nghèo. Những kết quả Bá Thước đạt được cho thấy cả một hành trình phấn đấu không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Để thấy được bức tranh toàn cảnh về hành trình thoát nghèo của huyện Bá Thước, Báo TNVN khởi đăng loạt bài: 'Bá Thước, Thanh Hóa:Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong giảm nghèo bền vững'

 

Bài 1: Vai trò nòng cốt của Đảng trong xóa đói giảm nghèo

Giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là chỉ tiêu quan trọng được Đảng bộ các cấp đề ra trong mỗi nhiệm kỳ đại hội. Vậy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên huyện Bá Thước đối với nhiệm vụ này được thể hiện như thế nào để phấn đấu đến năm 2025 đưa Bá Thước thoát khỏi danh sách các huyện nghèo?

Nhiệm vụ trọng tâm ​​trong công tác lãnh đạo của cấp ủy

Là Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) huyện Bá Thước, ông Phạm Đình Minh cho biết: Bá Thước còn nghèo, thế nên huyện xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, nhất quán, xuyên suốt trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển tại địa phương. Do đó, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025. Ban Chỉ đạo đã ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo; các đơn vị cấp huyện và cấp xã đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã, tạo sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình giữa các cấp, các ngành.

Bá Thước phát huy cao nhất vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc và tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, huyện Bá Thước nỗ lực triển khai thực hiện các chương trình dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tạo bệ đỡ quan trọng giúp hộ nghèo vươn lên. Cấp ủy, chính quyền huyện Bá Thước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách. Qua đó, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của các đối tượng yếu thế, người nghèo, đồng bào DTTS; thúc đẩy KTXH của huyện ngày càng phát triển. Mục tiêu giảm nghèo được đưa vào các chương trình, kế hoạch phát triển KTXH của địa phương và lồng ghép với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; chương trình phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Chia sẻ thêm về vai trò, sự chỉ đạo của Đảng trong công tác xóa đói giảm nghèo, Bí thư Huyện ủy Bá Thước cho rằng: “Đảng đóng vai trò nòng cốt trong công tác chỉ đạo thực hiện xóa đói giảm nghèo. Đảng đưa ra chủ trương, ban hành văn bản, chỉ thị, nghị quyết để truyền tải xuống Đảng bộ, Chi bộ. Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và người dân thấy được ý nghĩa thiết thực, hiệu quả thì sẽ làm theo”.

Thoát nghèo - tương lai gần của Bá Thước

Xác định việc triển khai hiệu quả các chương trình MTQG là động lực, cơ hội để đưa huyện Bá Thước thoát nghèo, Bí thư Huyện ủy Phạm Đình Minh chia sẻ, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, đoàn kết để khắc phục những tồn tại, vướng mắc. “Tranh thủ tối đa nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương theo các nguyên tắc cơ chế hỗ trợ quy định; Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các Chương trình MTQG, chương trình hỗ trợ có mục tiêu và các chương trình dự án khác đang triển khai trên địa bàn huyện. Tập trung nguồn lực từ ngân sách để ưu tiên, hỗ trợ đầu tư theo hướng tập trung, có hiệu quả, không dàn trải”, ông Phạm Đình Minh nhấn mạnh.

“Đảng đóng vai trò nòng cốt trong công tác chỉ đạo thực hiện xóa đói giảm nghèo. Đảng đưa ra chủ trương, ban hành văn bản, chỉ thị, nghị quyết để truyền tải xuống Đảng bộ, Chi bộ.Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và người dân thấy được ý nghĩa thiết thực, hiệu quả thì sẽ làm theo” - Ông Phạm Đình Minh, Bí thư Huyện ủy Bá Thước

Từ thực tế, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phát huy nội lực nhằm giúp huyện giảm nghèo nhanh và bền vững. Hằng năm, huyện đề ra kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2023, huyện Bá Thước được giao 94,612 tỷ đồng. Huyện đã giải ngân các dự án thành phần được hơn 47,737 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch giao. Một số dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần đã được thực hiện, điển hình như: Hỗ trợ nhà ở, đầu tư các công trình nước sạch tập trung cho hộ DTTS nghèo, hộ nghèo sống ở xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi thuộc nội dung Dự án 1. Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Tổng số vốn đã hỗ trợ 4,5 tỷ đồng. Đến nay, đã hỗ trợ xóa nhà ở, dột nát cho 47 hộ; Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi thuộc Dự án 4; triển khai được 71 công trình, tổng kinh phí hỗ trợ 49.795 triệu đồng, xây dựng 6 km đường giao thông liên xã, kinh phí 9.600 triệu đồng...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng giảm nghèo bền vững của huyện Bá Thước đã đạt được kết quả khả quan. Năm 2023 và quý I/2024, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng… thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách bền vững. Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch giảm nghèo nhanh và bền vững năm 2024. Tích cực chỉ đạo tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn sự nghiệp thực hiện chương trình.

Trong quá trình triển khai Chương trình, huyện ưu tiên hoàn thiện các thiết chế hạ tầng KTXH cơ bản ở nông thôn, khu vực khó khăn. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất theo hướng đồng bộ, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, tạo cơ hội việc làm, thu nhập ổn định cho người dân vùng nông thôn; đảm bảo an sinh xã hội; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận ngày càng tốt hơn các dịch vụ cơ bản của xã hội.

Bí thư Huyện ủy Phạm Đình Minh cho biết: Trước mắt, huyện Bá Thước sẽ phát huy cao nhất vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc và tuyên truyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình; Chủ động phối hợp, kiểm tra, chỉ đạo, giám sát giữa các cơ quan, địa phương... “Phấn đấu cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 9,82%. Tỷ lệ hộ cận nghèo toàn huyện giảm còn 10,18%. Dự kiến đến năm 2025, Bá Thước sẽ thoát khỏi huyện nghèo như kế hoạch đã đề ra”, ông Phạm Đình Minh tin tưởng.

Kết quả giảm số hộ nghèo và hộ cận nghèo so với đầu kỳ theo chuẩn nghèo đa chiều Quốc gia giai đoạn 2021- 2023 là 7.334 hộ, đạt 57,67% so với cả giai đoạn năm 2021 - 2025. Trong đó, năm 2022 giảm 3.756 hộ, đạt 29,49%; Ước thực hiện năm 2023 giảm 3.588 hộ đạt 28,18%.Trong 2 năm 2024 và 2025, huyện Bá Thước phấn đấu giảm số hộ nghèo và hộ cận nghèo là 5.400 hộ (giảm 42,33%) để đạt chỉ tiêu. Dự kiến 2/2 chỉ tiêu của Chương trình MTQG giảm nghèo trên địa bàn huyện đến năm 2022 sẽ đạt kế hoạch đề ra và Bá Thước sẽ thoát khỏi huyện nghèo.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận