Một trong những vấn đề được nhiều phóng viên quan tâm tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ GTVT diễn ra chiều tối 28/3 liên quan đến những e ngại về khả năng đảm bảo tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nhất là khi những hình ảnh một số hạng mục đã hư hỏng, kính nứt vỡ, lan can thang cuốn hư hỏng, nhiều lớp vữa chát đã bong tróc để hở nhiều ốc vít… vừa được báo chí đăng tải.
Thẳng thắn thừa nhận có tình trạng trên, song ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt cho biết, dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu. “Tổng thầu vẫn đang rà soát lại toàn bộ và chịu trách nhiệm sửa chữa trước khi bàn giao”, ông Phương nói.
Về tiến độ dự án, ông Phương cho biết vẫn còn khoảng 1% công việc chưa được hoàn tất, tuy nhiên chủ yếu chỉ là những hạng mục phụ như: mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh. Ban QLDA đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để dự án đi vào khai thác thương mại còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm các phương tiện, thiết bị, nghiệm thu, bàn giao.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành trong tháng 4
Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định với báo chí, sẽ hoàn thiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đồng thời cam kết sẽ đưa vào vận hành trong tháng 4 tới.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt cho hay: hiện dự án đã hoàn thiện 99%, số còn lại chủ yếu liên quan tới mái che thang cuốn, hệ thống an toàn, cây xanh. Các hư hỏng do đang trong quá trình thi công, sẽ được nhà thầu khắc phục, hoàn thiện đầy đủ trước khi nghiệm thu, bàn giao.
“Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 4”, ông Phương nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bổ sung, hiện một số vướng mắc chính của dự án nằm ở thủ tục nghiệm thu, đăng kiểm thiết bị, do Việt Nam chưa có tiêu chuẩn cho đường sắt đô thị. Ngoài ra, do 1 đơn vị quản lý đầu tư (Bộ GTVT), 1 đơn vị sau này quản lý vận hành, khai thác, bảo trì (Hà Nội), nên cũng có một số áp lực, khó khăn.
“Quan điểm chung là phải theo đúng cam kết đưa dự án vào khai thác trong tháng này”, ông Đông cam kết.
Trước đó, ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát tình hình vận hành thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và họp với tổng thầu, các đơn vị trực tiếp triển khai dự án. Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA hàng ngày phối hợp với tổng thầu để giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc và phối hợp với Metro Hà Nội tiến hành bàn giao, tiếp nhận bàn giao lâm quản từng phần để chuẩn bị vận hành dự án.
Bộ trưởng yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đưa vào vận hành thương mại cuối tháng 4/2019. "Khi đưa vào vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được chứng nhận an toàn hệ thống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ ray 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Các đoàn tàu khai thác khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhiều lần./.
(Theo Phi Long, VOV.vn)