'Đừng cấm người mù xem ảnh NUDE'

  • 28/03/2019 02:30:00
  • Phạm Trung Tuyến/VOVgiaothong
  • Xã hội
  • 0

Hiệp hội taxi Đà Nẵng đang làm việc với Văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.

 

Động thái này diễn ra khi vụ kiện giữa Vinasun tại TP.HCM và grab chưa kết thúc khi các tiêu chí đánh giá thiệt hại do các doanh nghiệp taxi truyền thống chưa thật sự thuyết phục.

Vậy cơ chế nào để giải quyết các tranh chấp này? Vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý cần được làm rõ ra sao trong mô hình hoạt động của xe hợp đồng điện tử tương tự Grabcar?

 Câu chuyện grab và những phiên tòa được khởi từ các doanh nghiệp taxi cho thấy một thực trạng về hệ thống luật pháp xơ cứng, rất khó để vận dụng, điều chỉnh những mối quan hệ mới phát sinh trong cuộc sống.

Hiệp hội taxi Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục để khởi kiện Grab Việt NamTaxi là một hình thức vận chuyển hành khách công cộng xuất hiện tại nước ta trên dưới 30 năm trở lại đây trong một tiến trình vận động thông thường của đời sống, như một bước tiến hóa từ xe kéo, xích lô, xe ôm… Khi taxi ra đời, thị phần của xích lô, xe ôm cũng bị thu hẹp như một lẽ tự nhiên được sắp xếp bởi bàn tay vô hình của thị trường.

Vậy khi taxi công nghệ ra đời, khiến thị trường taxi truyền thống bị tác động tiêu cực, tại sao không được nhìn nhận như một điều tất yếu? Liệu có tòa án nào có thể ra được một phán quyết nhằm ngăn cản quá trình vận động của cuộc sống, không cho các hình thức kinh doanh mới được phép ra đời? Câu trả lời là không. Vì thế, các vụ kiện của taxi truyền thống đối với grab sẽ rơi vào bế tắc. Và sự điều chỉnh các phương thức hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách công cộng sẽ không thể trông chờ vào các phiên tòa.

Lẽ ra, những người làm chính sách không nên mất thời gian vào việc tranh luận xem grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hay doanh nghiệp kinh doanh công nghệ. Bởi, về bản chất, grab không sở hữu phương tiện vận tải, họ chỉ cung cấp dịch vụ kết nối trong lĩnh vực vận tải. Họ chỉ tạo ra tiện ích công nghệ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực vận tải mà thôi. Vì thế, mấu chốt tạo ra xung đột, và cần pháp luật điều chỉnh không phải là grab kinh doanh như thế nào, mà là các nhà cung cấp dịch vụ vận tải sử dụng dịch vụ kết nối của grab có vi phạm pháp luật hay không.

Các vụ kiện của taxi đối với grab, vì thế mà không có bất cứ căn cứ nào để xử, bởi các hãng taxi đã kiện sai đối tượng. Đối thủ cạnh tranh của các hãng taxi không phải là grab mà là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng công nghệ grab để kinh doanh. Chính sách đối với dịch vụ vận tải, vì thế cần điều chỉnh theo hướng xem xét các phương thức cung cấp dịch vụ vận tải chứ không nên cố gắng để định danh grab là taxi hay xe hợp đồng.

Nếu cần phải điều chỉnh hoạt động của grab, có lẽ nên bắt đầu từ việc điều chỉnh hoạt động của các dịch vụ kết nối trong lĩnh vực vận tải. Ví dụ, có thể ban hành các quy định về trách nhiệm xã hội, thuế, phí đối với dịch vụ này.

Đừng cố ban hành quy định cấm người mù được xem ảnh NUDE.

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận