Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.
Sáng 15/3, tại phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về một số nội dung lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng tha thiết đề nghị quy định đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, bổ sung quy định về giấy phép hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe điện.
Trong đó, ông tha thiết đề nghị với người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện thì phải có giấy phép lái xe.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dẫn số liệu thống kê năm 2023 cho thấy có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó, khoảng 1.000 người chết, phần còn lại là bị thương.
“80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn”, ông Khuất Việt Hùng cho biết, đồng thời cho rằng chưa có quy định là một khoảng trống.
Dự thảo luật hiện nay quy định trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn. Tuy nhiên ông Khuất Việt Hùng đặt vấn đề hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn ở đây là theo quy định nào, ai quy định?. Lực lượng CSGT đến hướng dẫn có chứng chỉ về đào tạo hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn không, có đủ điều kiện hay không?”
Theo ông, trong trường hợp này nếu lại giao cho cơ sở giáo dục THPT sẽ quá tải vì không có cơ sở vật chất để tổ chức việc này.
Chính vì vậy, ông Khuất Việt Hùng tha thiết đề nghị chương trình đào tạo phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay lĩnh vực này xã hội hóa rất mạnh và hoàn toàn có thể làm.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề cập đến người điều khiển xe scoote và vali tham gia giao thông trên đường phố lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm.
Thực tế thấy rõ nhưng do không quy định nên lực lượng chức năng không biết sẽ xử lý đối tượng này theo chế tài nào, bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không! Vì vậy, ông đề nghị bổ sung quy định cấm các loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng.
Theo VOV.VN