Cầu Hòa Xuân nối trung tâm thành phố Đà Nẵng với các Khu đô thị mới phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ được xây dựng đã lâu. Cây cầu này quá nhỏ hẹp so với nhu cầu giao thông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Thế nhưng mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định hủy bỏ chủ trương đầu tư dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu. Vì sao Đà Nẵng hủy bỏ dự án này?
Dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5/2017. Dự án này nhằm nâng cao khả năng chịu tải của cầu, khả năng lưu thông xe qua cầu và đường dẫn đầu cầu, tạo đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Quy mô đầu tư xây cầu mới rộng 12,75 m về phía hạ lưu so với cầu hiện trạng, kết cấu gồm 7 nhịp, tổng chiều dài cầu 303,4 m. Tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và đóng góp của doanh nghiệp.
Lý do UBND thành phố Đà Nẵng hủy bỏ chủ trương đầu tư này là dự án không còn phù hợp với luật Kiến trúc năm 2019 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hiện nay, các khu đô thị tại Hòa Xuân và lân cận tập trung đông dân cư, lưu lượng phương tiện ngày càng lớn, trong khi khu vực đầu cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với trung tâm thành phố thuận lợi nhất. Do đó, vào giờ cao điểm, lượng phương tiện tập trung khu vực này rất lớn, dẫn đến ùn tắc cục bộ tại các nút giao đầu cầu.
Hơn nữa, Quốc lộ 14 B qua cụm nút là tuyến huyết mạch kết nối với cảng Tiên Sa vừa được điều chỉnh cải tạo tổ chức giao thông thuận lợi hơn cho xe ra vào cảng, thu hút lượng lớn các loại phương tiện tham gia giao thông cùng nhiều xe tải trọng nặng lưu thông với dòng xe hỗn hợp. Đầu cầu Hòa Xuân giao cắt với Quốc lộ 14 B càng làm cho tình trạng ùn ứ thêm phức tạp vào giờ cao điểm, vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông khu vực này.
Trao đổi với phóng viên VOV, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết: Trước nhu cầu bức thiết đó, cần giải pháp tổ chức giao thông phù hợp quy hoạch, hiệu quả và an toàn cho cụm nút giao cũng như khu vực lân cận. Để có cơ sở pháp lý trình HĐND thông qua Nghị quyết về xây dựng dự án nút giao mới, cần phải hủy bỏ dự án cầu mở rộng Hòa Xuân.
Theo ông Bùi Hồng Trung, hiện nay các nút giao thông ở hai đầu cầu rất nhiều nút giao cắt. Về phía Tây của cầu Hòa Xuân thì có nút giao với đường Núi Thành, Lê Thanh Nghị, Thăng Long. Ngoài ra, còn có một số nút giao lân cận khác. Còn ở phía Đông thì trục đường ven sông của khu đô thị Hòa Xuân. Vì vậy, dự án nút giao mới phải giải quyết bài toán tổng thể cả các nút giao thông cả phía Đông và phía Tây của cầu này.
Ông Bùi Hồng Trung cho biết thêm: “Sở Giao thông- Vận tải đang phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông triển khai các bước theo trình tự, thủ tục đầu tư công. Trước mắt, chúng tôi đang xin chủ trương là phải thi tuyển phương án quy hoạch đảm bảo xác định rõ quy mô, phạm vi ảnh hưởng của dự án khi làm để lựa chọn được phương án tối ưu. Trên cơ sở đó sẽ xin thực hiện các bước tiếp theo về chủ trương đầu tư triển khai thực hiện. Dự kiến sẽ cố gắng hoàn thành việc công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2024 này”
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng cho biết, việc hủy bỏ chủ trương đầu tư dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu nhằm đảm bảo điều kiện pháp lý để nghiên cứu, đề xuất đầu tư một công trình tổng thể, giải quyết yêu cầu thực tế đặt ra. Cụ thể, công trình mới sẽ là nút giao thông khác mức chứ không chỉ đơn thuần là một cây cầu mới đồng mức như phương án cũ.
“Thứ nhất, về chủ trương thì Sở GTVT đã có tờ trình gửi UBND thành phố. Bây giờ UBND thành phố phải họp, bởi đây là dự án lớn nên phải xin chủ trường của Thành ủy. Sau đó thống nhất thì xin trình HĐND để thông qua chủ trương. Song song với đó là tiến hành các thủ tục để thi phương án kiến trúc. Sau khi thi tuyển xong mới ra được hình hài như thế nào. Theo đề xuất quy mô thì phương án nút giao thông mới sẽ tối ưu hơn và là nút giao khác mức theo Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đã được phê duyệt”. Ông Huy nói.
Hiện, Sở Giao thông- Vận tải thành phố Đà Nẵng đã có Tờ trình UBND thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân với quy mô hơn 1.900 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
Các hạng mục được thi tuyển phương án quy hoạch kiến trúc gồm xây mới cầu Hòa Xuân quy mô tối thiểu 6 làn xe, cụm nút phía tây bắc cầu Hòa Xuân gồm nút giao Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị được tổ chức giao thông khác mức; đường Cách Mạng Tháng Tám định hướng trục chính đô thị để giải quyết ùn tắc trên tuyến này. Nút giao Thăng Long - cầu Hòa Xuân được mở rộng quy mô, giảm điểm giao cắt, tránh dòng xe xung đột, giải quyết bài toán lâu dài về ùn tắc trước cầu song song đảm bảo lưu thông thuận lợi tất cả các hướng.
Cụm nút phía đông nam cầu Hòa Xuân (gồm đường dẫn đầu cầu Hòa Xuân) được xây dựng mới hoặc cải tạo mở rộng kết nối với hệ thống đường đô thị hiện có. Nút giao Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông điều chỉnh tổ chức giao thông giảm xung đột vị trí nút giao gần đầu cầu.
Trong thời gian hủy dự án mở rộng cầu Hòa Xuân, chờ xây dựng nút giao cầu Hòa Xuân khác mức, Sở Giao thông- Vận tải thành phố Đà Nẵng lắp đặt dải phân cách tạm thời để ngăn xung đột ngay tại đầu cầu Hòa Xuân; Đồng thời điều chỉnh các tín hiệu đèn, chu kỳ đèn cho phù hợp với lưu lượng xe vào giờ cao điểm.
Theo VOV.VN