Làm thế nào để kiểm soát khí thải từ xe máy?

  • 29/02/2024 09:00:00
  • VOV.giaothong.vn
  • Xã hội
  • 0

Theo thống kê cả nước có hơn 68 triệu xe máy đanglưu thông và đây cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm tại TP.HCM cũng như các thành phố lớn khác.

 

Việc kiểm soát khí thải là điều nên có kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới để bảo vệ môi trường sống đô thị.

Tại TP.HCM, tiếng ồn và khói bụi vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Chị Nhung sống tại chung cư cao tầng trên địa bàn Quận Bình Tân, dù lau nhà mỗi ngày, cửa luôn đóng kín thế nhưng bụi bặm vẫn luôn xuất hiện, bám lên các vật dụng trong nhà: "Tôi lau nhà mỗi ngày 1 lần nhưng khi lau xong thì vẫn thấy bụi và đi cái chân vẫn đen".

Theo thống kê cả nước có hơn 68 triệu xe máy đang hoạt động lưu thông và đây cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm tại TP.HCM cũng như các thành phố lớn khác. Khi di chuyển trên đường không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ‘hết đát’ vẫn lăn bánh xả khói đen kịt ra môi trường, nhiều người dân không khỏi ngán ngẫm:

"Đi đường mình thấy nhiều xe cũ xả khói ra mịt mù luôn."

"Mấy nay em bị ho với lại đau mắt, em nghĩ là do khói bụi của xe cá nhân đang đi lại trên đường".

Kiểm soát khí thải mô tô, xe máy là vấn đề lớn đối với xã hội.

"Nhiều xe em nghĩ là không thể chạy được nữa mà họ vẫn cố chạy để chở hàng, máy yếu chạy khói ra mù mịt hết."

Trước thực tế trên, vừa qua Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Tờ trình Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan về quy định xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải.

Quy định này được xem sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo thực hiện các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Làm rõ được trách nhiệm của chủ phương tiện, người lái xe về công tác bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện giao thông.

Dưới góc nhìn của Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng – Nguyên Phó cục trưởng Tổng cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng ngoài việc đề ra chính sách còn phải tính đến việc áp dụng vào thực tiễn đối với một nước biệt nhiều xe máy như Việt Nam.

"Song song việc ra chính sách đúng thì chúng ta cũng nên nghĩ đến việc thực hiện nó như thế nào, một mặt phải tạo điều kiện cho người dân tại vì xe máy bây giờ không thể thiếu được đối với người dân Việt Nam rồi. Thứ 2 là làm như thế nào để tạo điều kiện người dân có thể dễ dàng tham gia vào công tác bảo vệ môi trường."

Thực tế, kiểm soát khí thải mô tô, xe máy là vấn đề lớn đối với xã hội, có phần nhạy cảm và phức tạp vì liên quan đến đa số người dân khi đây là phương tiện đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong các TP. Do đó thời gian qua đã có rất nhiều dự thảo, đề án liên quan đến xe máy cứ "trình lên đặt xuống", không ai dám quyết. Thế nhưng đối với môi trường đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại có lẻ đã đến lúc cần sớm triển khai kiểm soát khí thải xe máy trong thời gian tới.

Trọng Nghĩa/VOV- giao thông

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận