Theo đó, hành khách được mang hành lý xách tay không vượt quá 20kg, chiều dài không vượt quá 0,8m, chiều rộng không vượt quá 0,5m, chiều cao không vượt quá 0,4m và thể tích không vượt quá 0,16m3 của mỗi hành khách được miễn cước.
Hành khách phải trả thêm phí nếu hành lý xách tay vượt quá trọng lượng và kích thước quy định. Nếu hành lý gây cản trở việc đi lại hoặc gây mất an toàn toa xe, hành khách phải gửi lên toa xe hành lý nếu còn chỗ.
Để đóng gói hành lý ký gửi, hành khách, người gửi phải bao bọc, đóng gói đúng quy cách, bảo đảm không bị hư hỏng, đổ vỡ, rơi vãi, xô lệch hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển. Mỗi kiện hàng dài không quá 2,5m; rộng không quá 0,5m và thể tích không quá 0,5m3; trọng lượng không quá 75kg.
Trọng lượng tính cước tối thiểu của hành lý ký gửi là 5kg/kiện; phần lẻ từ 0,5kg trở lên quy tròn thành 1kg; từ 6kg trở lên tính theo trọng lượng thực tế (đã quy tròn). Đối với hàng cồng kềnh, cứ 1m tính cước 300kg.
Mỗi xe đạp được tính cước 50kg; xe đạp điện các loại, xe máy có dung tích xi lanh nhỏ hơn 50 cm3 tính cước 100kg; xe máy điện và xe máy từ 50cm3 đến dưới 125cm3 tính cước 150kg.
Xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 125cm3 đến dưới 250cm3 tính cước 250kg; xe máy các loại có dung tích từ 250cm3 đến dưới 500cm3 tính cước 450kg.
Hiện nay, giá hành lý ký gửi khi đi tàu từ 1.500 đến 5.000 đồng một kg, tùy khối lượng lô hàng vài kg đến hàng trăm kg.
Sau khi đã làm thủ tục gửi hành lý ký gửi, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể thay đổi, không gửi toàn bộ hoặc một phần hành lý ký gửi; thay đổi ga đến, người nhận nhưng phải làm thủ tục thay đổi, điều chỉnh trước giờ tàu chạy 4 giờ tại các ga có tác nghiệp nhận vận chuyển hành lý ký gửi.
Trong thời hạn trên, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể rút một phần hoặc tất cả hành lý ký gửi, nhưng cần có giấy yêu cầu và được hoàn lại tiền cước phí phần rút lại, phải trả tiền xếp dỡ, tiền bảo quản (tính từ khi nhận chở đến khi giao lại) theo quy định của doanh nghiệp.
Theo VOV.VN